Vụ cháy TTTM Hải Dương: Sự thật trong mắt ai…
(Dân trí) - “Bao nhiêu % bạn đọc tin vào thông tin bài báo đưa ra?” – Van Huong: vanhuong0711@gmail.com đề xuất ngay câu hỏi thăm dò như vậy sau khi đọc những thông tin được giới chức Hải Dương “làm rõ thêm” về vụ cháy TTTM HD - cũng là điều nhiều người dân dự đoán trước.
Tin ít, ngờ nhiều
Trong hàng trăm phản hồi của bạn đọc về diễn biến mới nhất này của vụ việc, có duy nhất 1 ý kiến của Hai Duong: a@hsiduong.net bày tỏ tin tưởng vào những thông tin được giới chức HD cung cấp – cũng trùng với báo cáo được UBND tỉnh gửi lên Chính phủ trước đó:
“Các ông ở HD, không nghe hết nội dung của họp báo thì đừng nói linh tinh. Vụ việc to như thế, làm sao Công an và Bưu điện lại có thể bao che được? Lịch sử các cuộc gọi 114 ngày hôm đó, có 3 giám độc Viettel, Bưu điện và Mobifone khẳng định: không có cuộc gọi nào cho 114 đến trước 3h sáng cả!”
Còn lại, xu hướng chung trên diễn đàn dư luận vẫn là: đã mất lòng tin càng thất vọng hơn!
“Hôm qua nghe thời sự nói về vụ này mà điên hết cả tiết. Thông báo chỉ có 6 cuộc gọi tới 114 từ lúc 01h tới 03h sáng hôm xảy ra cháy và đến cuộc gọi thứ 6 mới có thông tin về đám cháy? Các bác công an thì bảo ngay khi có thông tin, 5 phút sau xe bắt đầu chạy đến đám cháy. Mình đang nghi ngờ các bác ỉm hết thông tin đi để đưa thông tin có lợi cho PCCC, vì ngay cả chỉ có 6 cuộc gọi thì 5 cuộc gọi trước các bác không ai nhấc máy hay sao mà không biết thông tin? Thêm nữa chắc chắn là phải có nhiều cuộc gọi chứ không thể chỉ có 6 cuộc gọi tới 114. Cái này thì kiểm tra đơn giản thôi. Xem lịch sử cuộc gọi của các thuê bao đã gọi tới mà PCCC không nhấc máy là biết ngay. Với lại trụ sở PCCC cách trung tâm có 1km, đám cháy như vậy mà các bác không nhìn thấy cũng hơi lạ??? Thường thì dân mình cứ có cháy là nháo nhác hết cả lên, cách xa cả chục km còn biết nói gì đến 1km mà không biết? Các bác lại đang tìm cách bào chữa cho nhau đây mà, haizzzz...” - Thanh An: phieudu03071985@yahoo.com
“Hôm qua xem thời sự, thấy mấy vị chức sắc biện minh là do người dân gọi muộn chứ không phải cứu hỏa chậm trễ? Ông ấy còn định bịp người xem truyền hình cả nước khi nói từ trụ sở PCCC đến TTTM gần 3km, chắc ông ấy tính quãng đường vòng và đi ngược lại hướng TTTM? Tôi đi bộ chắc cũng chỉ mất 5 phút vì nó chưa đến 1km” - Thuy Anh: angels_shop86@yahoo.com
“Nghe qua bản báo cáo của lãnh đạo HD đã thấy vô lý rồi! Lửa cháy từ lúc 1h mà đến 3h25 cảnh sát PCCC mới biết? Chẳng lẽ hơn 2 tiếng ấy mấy trăm người dân chỉ ngồi … xem cháy và nhìn của cải thành tro thôi ư? Các vị lãnh đạo làm đúng thì tại sao mấy ngày nay không dám đối chất với hơn 500 người dân, mà cứ kín cổng cao tường?” - Văn Bình: bonghongxanh15041990@gmail.com
“Tại dân mình không biết… bấm điện thoại rồi? Mà lên gõ cửa cơ quan PCCC thì có ghi sổ, tôi cho cũng bị xé mất, lời nói thì gió bay, bằng chứng đâu. Nếu cơ quan Công an và Bưu điện đã bảo thế thì… là thế, kêu ai? Trời thì xa lắm. Bây giờ cán bộ không mấy ai còn như trước nữa đâu nên đồ của mình thì cố mà giữ, tiền của mình cũng tự giữ lấy. Người có chức quyền ngành Công an đã nói rồi nghĩa là đúng, dân sai rồi??? Chia buồn với nhau vậy. Tôi cứ suy ngẫm mãi câu ‘lấy dân làm gốc’, bây giờ vụ này dân mình ‘sai’ thế này có đáng lo cho gốc rễ cây không???” - Thanh Hoa: bsvthanhhoa@gmail.com
“Đúng rồi, phải tố cáo chứ. Làm việc không có trách nhiệm, không có nguyên tắc thì người dân phải nói. Tôi cũng là người Hải Dương đây, xin ủng hộ ý kiến của người dân. Các ông làm việc với Bưu điện, ai biết như thế nào?” - Lam Nguyen: nguyenvt13@wru.vn
“Nói chung là CA HD nói thì tôi không tin tưởng lắm, cứ như vụ bắt bạch tuộc ấy: đầu tiên chối bằng được, sau này không cãi được nữa thì mới nhận rồi bồi thường. Không phải vô cớ mà hàng bao nhiêu vụ cháy, cả nước hầu như không đâu kêu công an yếu kém. Chỉ mỗi HD là bị nhân dân phản đối và có những ý kiến như vậy” - Tung Le: Leanhtung@dtm.vn
Mất cả chì lẫn chài
Vấn đề “nuôi quân” và sử dụng được đào xới trong rất nhiều phản hồi của bạn đọc, với nhận xét chung đa phần nghiêng về đánh giá: vẫn còn nhiều yếu kém! Nhưng buồn vì thực tế như vậy một, dư luận còn mất lòng tin gấp trăm lần, đau xót gấp ngàn lần bởi cách ứng xử của nhiều cán bộ, giới chức hiện nay…
“Nuôi quân quanh năm, chả xài được giờ nào. Còn không thừa nhận yếu kém, ngôn từ còn như kể công?” - Black: blacky66@yahoo.com
“Cách 3 km, triển khai trong 5 phút. Nhanh không tin nổi! Họng nước quá xa? Ai là người thiết kế lắp đặt, kiểm tra họng nước? Máy bơm sặc bùn, lính cứu hoả trình độ ra sao mà không biết hồ phải có bùn mà cứ cắm vòi sâu xuống? ‘Chuyên nghiệp’ vô cùng...!!!” - Nguyễn Văn Tính: shippingfalcondaian@gmail.com
“Cuối cùng cũng đã lo được ổn hết các chỗ :)) Vâng, xin đội ơn các chiến sĩ PCCC đã hết mình dập tắt đám cháy sau khi... toàn bộ TTTM đã ra tro!!!” - Duy Khánh: trumchandemtien@yahoo.com.vn
“Ông cha ta từ xưa đã dạy "Phòng cháy hơn chữa cháy". Từ sau vụ cháy TTTM HD đến nay, có quá nhiều lời ca thán lực lượng PCCC. Nhưng theo tôi, cần phải công bằng đánh giá để qua vụ này mà rút kinh nghiệm nhằm tránh xảy ra những vụ tương tự. Trước hết, TTTM HD là cơ sở có nhiều nguy cơ cháy, do đó theo quy định của ngành PCCC thì cơ sở này thuộc loại A, như vậy trong 1 quý cán bộ PCCC của Công an phải kiểm tra về PCCC ít nhất 1 lần. Vậy hãy xem trong những năm qua cán bộ phụ trách địa bàn này đã kiểm tra bao nhiêu lần về PCCC, khi kiểm tra có lập biên bản kiến nghị với Ban quản lý TTTM những thiếu sót, sơ hở về PCCC hay không? Nếu không kiểm tra hoặc kiểm tra mà "cho qua" các lỗi về PCCC thì phải xử lý cán bộ này. Còn tranh cãi về việc báo tin cháy sớm hay muộn thì tra lại không khó. Hãy làm việc với Bưu điện thì khách quan ngay. Ai đã gọi cho lực lượng PCCC sớm nhất hãy lên tiếng và đưa ra bằng chứng (từ số máy nào), nếu bạn không lưu thì Bưu điện cũng có mà, tranh cãi nhiều làm gì?” - Bùi Toản: buitoantntg@yahoo.com
“Thế là hết, hết thật rồi. Mất hết, hết tất cả rồi, mất luôn cả niềm tin... Đau, đau, đau quá!!!” - Nguoi Hai Duong: ufonoone@gmail.com
Sự thật chỉ có một mà thôi, nhưng nhìn từ trên mây với nhìn từ dưới đất khác nhau nhiều lắm!
Khánh Tùng