“Tôi phản đối cả 3 phương án của Bộ GTVT với cây cầu Long Biên“

Ba phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên do Bộ GTVT đưa ra để lấy ý kiến dư luận lập tức gây phản đối trong xã hội. Lao Động trích ý kiến của một số chuyên gia - những người có mối quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn cây cầu lịch sử này.
>>Bảo trì, nâng cấp chứ không xây mới cầu Long Biên
>>Pháp có nguyện vọng bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

(ảnh: Giang Huy)
(ảnh: Giang Huy)

 

TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm: “Trước hết phải đánh giá những giá trị, ý nghĩa của cầu Long Biên như thế nào thì chúng ta mới ứng xử một cách phù hợp và có văn hóa”.

 

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.Hà Nội - đã nhấn mạnh như vậy khi mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên Báo Lao Động.

 

Ông Đào Ngọc Nghiêm nói tiếp: Các giá trị tiêu biểu của cầu Long Biên là di sản về kiến trúc, là minh chứng cho một thời kỳ phát triển mạnh của Hà Nội và là chứng nhân cho những mốc sự kiện lịch sử lớn của dân tộc. Về kiến trúc, cây cầu này có giải pháp thiết kế kiểu giàn treo mà trên thế giới hiện chỉ còn 4 công trình như vậy, trong đó có tháp Eiffel.

 

Các nhịp của cây cầu này được thiết kế lên xuống, biểu tượng hình con rồng uốn lượn, phù hợp với lịch sử Hà Nội. Chính vì vậy, trong thơ ca, nhiều nghệ sĩ ví cây cầu Long Biên như con rồng nối liền hai bờ sông Hồng. Trước khi có cây cầu Long Biên, Hà Nội trước kia chỉ gói gọn ở bờ nam sông Hồng.

 

Nhưng, từ khi có nó, Hà Nội đã có thêm những vùng ngoại ô mới nằm ở bờ bắc, đó là huyện Gia Lâm (nay gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm).

 

Cũng chính nhờ nó, mà trong nhiều lần quy hoạch Hà Nội, sông Hồng được nhìn nhận là con sông đi qua giữa thủ đô. Do đó, cầu Long Biên là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của Hà Nội. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp, cầu Long Biên chứng kiến hình ảnh những đoàn lính viễn chinh Pháp thất thểu rời khỏi Hà Nội và những đoàn quân oai hùng của bộ đội Cụ Hồ tiến vào tiếp quản thủ đô.

 

Những hình ảnh đó, dấu ấn đó vẫn còn in đậm trong mỗi người Việt Nam và trong sử sách. Trong cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, đây cũng là điểm được chúng tập trung phá hoại, ngoài ý nghĩa về giao thông, chúng còn muốn đánh vào ý chí chống giặc của dân tộc. Do đó, cây cầu Long Biên này còn là chứng tích lịch sử ở những mốc có tính chất bước ngoặt của dân tộc.

 

Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên, năm 2001 - chuẩn bị lễ kỷ niệm cây cầu tròn 100 tuổi, chính phủ hai nước Việt-Pháp đã thảo luận để tôn tạo lại nguyên trạng cây cầu. Đến dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, năm 2009 lại tiếp tục bàn thảo khai thác di sản này thành cây cầu đi bộ... Xã hội càng phát triển, càng văn minh thì con người càng thấy việc bảo tồn các di sản có ý nghĩa rất quan trọng...

 

Do đó, tôi hoàn toàn phản đối cả 3 phương án xử lý của Bộ GTVT với cây cầu Long Biên. Vương Hà ghi

 

Bà Nguyễn Nga - KTS quy hoạch đô thị, Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư, bảo tồn phát triển cầu Long Biên: “Cầu Long Biên xứng đáng là một bảo tàng sống”.

 

Cầu Long Biên xứng đáng được cải tạo thành một bảo tàng sống, là điểm đến của du lịch thế giới. Nếu phương án này được thực hiện sẽ tạo ra hàng ngàn gói dịch vụ và hàng triệu công ăn việc làm cho người dân thủ đô.

 

Cách đây hàng chục năm, Chính phủ Pháp đã đề xuất tài trợ 60 triệu euro để cải tạo nguyên trạng cây cầu Long Biên thành di tích văn hóa – lịch sử của Hà Nội... Chúng tôi đã phối hợp với các KTS người Pháp có phương án bảo tồn, tôn tạo và phát triển cây cầu huyền thoại lịch sử này.

 

Theo đó, giữ nguyên 9 nhịp cầu nguyên thủy và cải tạo theo phương pháp cũ đinh tán rivê để triển lãm 2 đầu tàu hơi nước, những toa xe tàu cũ thành các quán càphê và nhà hàng, trên một nền kính trong veo, để thấy được tất cả mố trụ cầu cũ, đường ray xe lửa cũ cũng như sông Hồng chảy bên dưới; đúc mới 10 nhịp cầu đã bị phá bởi chiến tranh để hoàn chỉnh cây cầu theo thiết kế nguyên bản năm 1902.

 

Bảo tàng này đề xuất được thực hiện bằng kính dựa trên khung thép của cầu nguyên thủy và dùng năng lượng xanh từ mặt trời, từ gió và dòng sông. Cầu Long Biên sẽ trở thành một cây cầu "bảo tàng và giao thông không khói". Phương án này đã được trình bày qua 3 cuộc hội thảo khoa học và nhận được sự đồng thuận của các chuyên gia đầu ngành.  

 
GS-TS khoa học Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT: “Nên để cho đường sắt đô thị là chính”.

 

Bản thân kết cấu cầu Long biên trong quá trình tồn tại đã trải qua 3 thời kỳ, chứ không phải bất biến. Thời kỳ thứ nhất (1902) chỉ là cầu đường sắt. Thời kỳ thứ hai sau đó thì người Pháp đã mở rộng 2 cánh gà để ôtô và người đi bộ có thể đi được. Và thời kỳ thứ ba, bị Mỹ đánh phá và hiện chỉ còn 9 nhịp nguyên trạng.

 

Theo ông Khuê, nên thực hiện phương án 2 để cho đường sắt đô thị là chính; 2 bên cho ôtô và có 2 làn cho người đi bộ. Cụ thể, cần làm hoàn chỉnh cả 1.681m (19 nhịp) của cây cầu: Ở giữa cho đường sắt đô thị, 2 cánh gà cho ôtô với người đi bộ. Đặng Tiến ghi

 

Ba phương án về cầu Long Biên của Bộ Giao thông Vận tải.
Phương án 1: Di dời 9 nhịp đầu cầu Long Biên về phía thượng lưu, cách tim cầu cũ 85m để bảo tồn. Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại. Dự kiếnsẽ tốn khoảng 867 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và việc xây dựng cầu mới cần 7.982 tỉ đồng.
 
Phương án 2: Dỡ cầu Long Biên cũ và xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại với kết cấu nhịp giàn thép và hình dáng tương tự với thiết kế ban đầu của cầu Long Biên. Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp giàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902. Cầu mới được dùng cho cả đường sắt, đường bộ. Theo phương án này, cần khoảng 867 tỉ đồng giải phóng mặt bằng và cần 9.094 tỉ đồng để xây dựng.
 
Phương án 3: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn. Theo đó, các nhịp cầu mới đầu phía Gia Lâm sẽ đi trùng tim cầu hiện tại do các nhịp cầu phía này đã bị bom Mỹ đánh hỏng nên không có khả năng bảo tồn; đầu phía Hà Nội sẽ xây các nhịp cách tim cầu hiện tại khoảng 30m về phía thượng lưu để tránh xâm phạm đến cầu Long Biên hiện tại. Phương án này sẽ giữ lại 9 nhịp cầu còn nguyên bản phía Hà Nội để bảo tồn mang tính nguyên bản, nghĩa là giữ nguyên cầu cũ không thay đổi vị trí và kết cấu. Sẽ cần đến 989 tỉ đồng giải phóng mặt bằng và cần 9.389 tỉ đồng xây dựng cầu.
 

Theo Trương Hoàng - Đặng Tiến - Vương Hà - Diệu Linh

Lao Động

MỚI NHẤT
Đi lễ với tâm thiện
Đi lễ với tâm thiện

(Dân trí) - Những điều được các nhà chuyên môn phân tích về hiện tượng thể hiện sự cuồng tín, mê tín thái quá và xuống cấp tinh thần của một số người đi lễ chùa, nhận được nhiều phản hồi chia sẻ. Ống kính bạn đọc còn soi vào cả các góc khuất khá “tế nhị” khác.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 02:44

“Bình luận hay nhất tuần”
“Bình luận hay nhất tuần”

(Dân trí) - Bình chọn tuần này thuộc về bài viết “Chuyện vợ Bác sĩ Tôn Thất Tùng nấu cháo bồi dưỡng bệnh nhân” của tác giả Đỗ Kim Liên: http://dantri.com.vn/dien-dan/chuyen-vo-bac-si-ton-that-tung-nau-chao-boi-duong-benh-nhan-840293.htm.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 11:21

Hà Nội đầu tư hơn 51 tỷ đồng mở rộng bến xe Mỹ Đình
Hà Nội đầu tư hơn 51 tỷ đồng mở rộng bến xe Mỹ Đình

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án mở rộng bến xe Mỹ Đình thêm khoảng 13.000 m2 với tổng mức đầu tư của dự án (khái toán) là 51,488 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Thứ năm, 20/02/2014 - 07:00

Cầu Long Biên có "đáng" để bảo tồn?
Cầu Long Biên có "đáng" để bảo tồn?

(Dân trí) - Điểm nóng dư luận suốt tuần qua vẫn xoay quanh câu hỏi trên. Đa số khẳng định CÓ, nhưng cũng còn một số nói KHÔNG. Để rộng đường dư luận, Dân trí tiếp tục đưa ý kiến độc giả từ cả 2 chiều đối với phương án của Bộ GTVT "di dời" cầu Long Biên.

Thứ năm, 20/02/2014 - 05:03

Vì sao người dân hết lòng “đút lót” thánh thần?
Vì sao người dân hết lòng “đút lót” thánh thần?

(Dân trí) - “Những hình ảnh phản cảm như tranh cướp lộc trên ban thờ, trút cơn mưa tiền lên kiệu rước, “đút lót” thánh thần… đang diễn ra tại nhiều chốn tâm linh, quả thực quá đau xót”.

Thứ năm, 20/02/2014 - 03:00

Dẹp nhà “kỳ dị” tại Hà Nội: Không vướng trước thì... kẹt sau
Dẹp nhà “kỳ dị” tại Hà Nội: Không vướng trước thì... kẹt sau

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi “Hà Nội có dẹp được nhà kỳ dị trên đường “đắt nhất hành tinh”?”, kênh phản biện chung từ phía dư luận chỉ ra rằng: nhìn từ phía trước có vẻ không khó, nhưng rất kẹt “vấn đề phía sau”.

Thứ năm, 20/02/2014 - 02:42

Vụ nổ trên xe khách làm 2 người chết: Tài xế phải chịu trách nhiệm?
Vụ nổ trên xe khách làm 2 người chết: Tài xế phải chịu trách nhiệm?

(Dân trí) - Chiếc bình oxy vừa được đưa lên xe, đặt nằm ngang sau chân ghế lái xe. Chiếc xe chạy được gần 1km thì bình oxy phát nổ khiến 2 người chết tại chỗ và 14 hành khách bị thương.

Thứ năm, 20/02/2014 - 02:11

Hình ảnh cầu Long Biên trong mắt thế giới
Hình ảnh cầu Long Biên trong mắt thế giới

(Dân trí)- Trước những tranh cãi quanh việc trùng tu hay xây mới cầu Long Biên, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những hình ảnh về cầu Long Biên- "một thời đạn bom, một thời hòa bình" qua ống kính của những nhiếp ảnh gia, những khách du lịch nước ngoài.

Thứ năm, 20/02/2014 - 01:37

Hà Nội: Thổi hồn vào không gian xanh Bãi Giữa sông Hồng
Hà Nội: Thổi hồn vào không gian xanh Bãi Giữa sông Hồng

(Dân trí) - Hà Nội cần tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với môi trường tự nhiên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí cho người dân và thu hút du khách. Một không gian xanh có thể đáp ứng được các yêu cầu đó là Bãi Giữa sông Hồng.

Thứ năm, 20/02/2014 - 10:35

Giảm 100 ngàn biên chế: Đây lại vào đấy thôi!
Giảm 100 ngàn biên chế: Đây lại vào đấy thôi!

(Dân trí) - Thiên hạ cứ việc xôn xao vì đề án cắt giảm 100 ngàn biên chế, chúng tôi đây chẳng có gì phải lo bởi đã… ngoài vùng phủ sóng. Vì sao ư? Với sếp ta là tay phải, tay trái rất đắc lực. Lẽ nào sếp lại tự chặt tay mình, đúng không?

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:56

Nỗi đau đạo đức học đường
Nỗi đau đạo đức học đường

Những cái tát từ cánh tay người thầy liên tục giáng xuống mặt em học sinh. Đó là hình ảnh "sốc" nhất trong clip lan truyền trên mạng về thầy trò đánh nhau tại Trường THPT Nguyễn Huệ, tỉnh Bình Định.
 >> Thầy đánh trò, trò đánh trả lại thầy

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:15

Luận bàn về những con tàu Việt Nam và... tinh thần thể thao
Luận bàn về những con tàu Việt Nam và... tinh thần thể thao

(Dân trí) - Nghèo mà thích xài sang đã đáng chê trách. Càng tệ hơn khi nhìn vào sự tương phản quá gay gắt trong bức tranh về tình cảnh bi đát của ngành đường sắt VN (ĐSVN), so với cảnh thảnh thơi đi chơi golf của những vị công bộc lẽ ra phải đứng mũi chịu sào.

Thứ tư, 19/02/2014 - 03:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Những con người khiến đất nước tụt hậu
Những con người khiến đất nước tụt hậu

(Dân trí) - Họ bằng mọi cách phải thành ông này bà nọ, rồi nói toàn những điều trên trời dưới biển mà làm chẳng nên tích sự gì. Một nhiệm kỳ 5 năm, họ chỉ biết loay hoay “xơi” hết tiền công ích thì sao không khiến đất nước tụt hậu?

Thứ tư, 19/02/2014 - 10:20

Pháp có nguyện vọng bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên
Pháp có nguyện vọng bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

(Dân trí) - Bảo tồn cầu Long Biên không chỉ là yêu cầu của Việt Nam mà còn là nguyện vọng của Chính phủ Pháp. Pháp đã có công hàm đề nghị bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên, dừng hướng xây dựng cầu mới được gợi ý trước đó…

Thứ ba, 18/02/2014 - 04:06

Cầu Long Biên mà biết nói năng…
Cầu Long Biên mà biết nói năng…

(Dân trí) - Bài viết của KTS Trần Huy Ánh gợi mở thêm nhiều điều cho cuộc tranh luận trong dân về “số phận” cây cầu Long Biên. Tình yêu dành cho một minh chứng lịch sử càng được dịp thể hiện đậm nét, sâu sắc hơn qua đại đa số bình luận của độc giả Dân trí.

Thứ ba, 18/02/2014 - 03:06

Tinh giản biên chế nhìn từ Đà Nẵng
Tinh giản biên chế nhìn từ Đà Nẵng

Chủ trương tinh giản 100.000 biên chế công chức cả nước với Đà Nẵng không quá mới. Nhiều năm nay, thành phố này đã thí điểm triển khai với nhiều giải pháp: Công cụ đánh giá cán bộ công chức, kiêm nghiệm, bố trí đúng người đúng việc...

Thứ ba, 18/02/2014 - 02:14

Chuyện vợ Bác sĩ Tôn Thất Tùng nấu cháo bồi dưỡng bệnh nhân
Chuyện vợ Bác sĩ Tôn Thất Tùng nấu cháo bồi dưỡng bệnh nhân

(Dân trí) - Ngày ấy, làm gì có điện thoại như bây giờ, ông nội tôi ở nhà đọc báo Thời Mới, thấy đăng ảnh mẹ tôi và em ngay trên trang nhất, kèm theo bài nói về thành công của ca mổ đặc biệt đối với bệnh nhân nhỏ tuổi nhất thế giới, mới biết là em tôi đã được cứu sống!

Thứ ba, 18/02/2014 - 01:31

Bí tiền là… thu phí!
Bí tiền là… thu phí!

(Dân trí) - Cứ nói “Hà Nội không vội được đâu” là ở những việc dân cần và muốn thấy được đẩy nhanh tiến độ kia, chứ còn mấy chuyện cấp bách (ra tiền) khác thì tốc độ… tên lửa đấy. Ví dụ ư? Thiếu gì! Nhỡn tiền là… rục rịch thu phí trên đại lộ Thăng Long.

Thứ ba, 18/02/2014 - 12:35

Hầu hết quan chức đã thề không tham nhũng
Hầu hết quan chức đã thề không tham nhũng

Sự thực thì tuyệt đại đa số, nếu không muốn nói là 100% quan chức đều đã thề không tham nhũng trong lời tuyên thệ tại lễ kết nạp Đảng.

Thứ ba, 18/02/2014 - 10:05

Hà Nội lập đoàn kiểm tra, xử lý công chức vi phạm kỷ luật
Hà Nội lập đoàn kiểm tra, xử lý công chức vi phạm kỷ luật

(Dân trí) - Để nâng cao trách nhiệm kỷ cương hành chính, UBND Hà Nội vừa ra kế hoạch lập đoàn kiểm tra công vụ năm 2014. Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra các cơ quan thuộc Hà Nội và kiến nghị xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật.

Thứ hai, 17/02/2014 - 04:25

Gắn camera giám sát cán bộ, công chức
Gắn camera giám sát cán bộ, công chức

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai - cho biết huyện vừa hoàn tất việc lắp đặt hệ thống camera tại 15 xã, thị trấn để quản lý giờ giấc, thái độ làm việc của cán bộ, công chức cũng như theo dõi tình hình an ninh, trật tự chung.

Thứ hai, 17/02/2014 - 03:57

“Bứng” cầu Long Biên ra chỗ mới là làm… đồ giả cổ (!?)
“Bứng” cầu Long Biên ra chỗ mới là làm… đồ giả cổ (!?)

(Dân trí) - Bản quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vẫn thể hiện nội dung xây dựng cầu đường sắt quốc gia, đường sắt nội đô (tuyến số 1) đi qua cầu Bắc cầu Long Biên. Nhưng phương án xây dựng lại cầu Long Biên vừa công bố không thể hiện việc này…

Thứ hai, 17/02/2014 - 03:50

Chống tham nhũng, đừng “lưỡng lự”!
Chống tham nhũng, đừng “lưỡng lự”!

(Dân trí) - Vẫn nhức nhối nỗi lo về “giặc nội xâm” – tham nhũng, nên dư luận đặc biệt quan tâm tới việc Ban Nội chính Trung ương theo dõi 15 vụ án, 5 vụ việc tham nhũng nghiêm trọng. Trong đó có vụ “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” liên quan tới DCDũng.

Thứ hai, 17/02/2014 - 03:17

Cần thực hiện lời Bác Hồ dạy: "Dân ta phải biết sử ta"!
Cần thực hiện lời Bác Hồ dạy: "Dân ta phải biết sử ta"!

Nhân dân Việt Nam khắc sâu và nhớ mãi cuộc chiến bảo vệ đất nước ngày 17/02/1979 như một sự kiện chiến tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc.

Thứ hai, 17/02/2014 - 11:46