Tiền đề cho cải tổ giáo dục Đại học

Dân trí Đã có nhiều ý kiến về hiện trạng yếu kém của giáo dục và hiến kế những biện pháp khắc phục. Lần này, chúng tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của một trí thức kiều bào bàn về «Tiền đề cải tổ giáo dục đại học».

Áp lực về hiệu quả, chi phí buộc các trường ĐH phải tái cấu trúc (ảnh minh họa: Forums idr.edu.vn)
 
1/. Vấn đề cải tổ giáo dục Đại học không mới, nhiều chuyên gia, trong đó có chuyên gia trí thức Việt kiều,  đã lên tiếng, trực tiếp hay gián tiếp, từ nhiều năm nay.

Cố gắng gần đây nhất của trí thức Việt kiều là Kỷ yếu Humbold (những điều quan trọng, kỷ yếu Humbold đã viết ra hết rồi, từ tự do hàn lâm đến các mô hình của các nước láng giềng hay mô hình giáo dục ở Mỹ...).

Đó cũng không phải là vấn đề của riêng nước ta. Tổ chức Hợp tác phát triển ở châu Âu (OCDE) cũng nghiên cứu thường xuyên những phương thức cải thiện giá trị của chất lượng giáo dục Đại học và giúp các nước thành viên làm tốt hơn hệ thống giáo dục của họ.
 
2/. Muốn cải tổ một cách khoa học, đầu tiên ta cần liệt kê và nghiên cứu hết thực trạng Đại học qua các dấu hiệu, tổng kết, lập thang đo, so sánh và đánh giá sau đó.

Đánh giá giai đoạn này giống như y khoa để chẩn bệnh, sau đó mới suy nghĩ cân nhắc và tìm liều thuốc. Chẩn bệnh chính xác và toàn diện mới trị  bệnh đúng được. 

Phải đánh giá trước mới định đường hướng thay đổi,  tùy theo hoàn cảnh, phương tiện, nhân lực ... Cứ nói là «tệ, phải đổi». Nnhưng tệ chỗ nào, tệ đến bực nào, vì sao tệ ? Biết tường tận rồi mới lên kế hoạch: cái gì có thể đổi được, đổi theo đường hướng nào, tại sao, trong thời hạn là bao nhiêu năm, với những kết quả dự trù nào.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ email: thaolam@dantri.com.vn

Với những phương kế chính, phương kế phụ và phương kế phòng hờ nào, và với những thủ tục nào để đánh giá các kết quả trong quá trình cải tổ ... ?

HiệnOCDE có chương trình AHELO (Assessment of Higher Education Learning Outcome)  để đánh giá kết quả bậc Đại học - tương đương với PISA dành cho Trung học chẳng hạn.

Những ý kiến phát biểu trên các diễn đàn, trong đó có nhiều ý kiến khẳng định mạnh mẽ, có bằng cớ, có luận cứ, nhưng vẫn chỉ là những giả thuyết hay nhận xét của những cá nhân, dù cho các cá nhân ấy là những nhà khoa học có uy tín.

Ta có truyền thống Hội nghị Diên Hồng, thu thập ý dân, kinh nghiệm của các bậc lão thành. Nhưng ta cần làm việc một cách khoa học, hợp với thời đại.

Ta theo dân chủ tập trung, nhưng một bộ luật giáo dục dù tân tiến và hoàn hảo đến mấy cũng khó áp dụng, mau lỗi thời và có thể phản tác dụng vì quá cứng nhắc.

3/. Phải cải tổ toàn diện. Không như kiểu vá áo, vá vụng về, nay đổi chỗ này, mai thay chỗ khác.  Sinh viên đại học xuất thân từ trung học cơ sở và phổ thông, các hệ giáo dục theo một logic nhất định - hệ trước chuẩn bị hành trang cho hệ sau.  Không giỏi toán thì làm sao học kỹ sư? Trung học cơ sở và phổ thông là nền móng cho giáo dục Đại học.

Chỉ lo cải tổ Đại học là «làm ngọn», trong khi «gốc» cũng có thể đã lung lay hay là cần «thêm nguồn sinh khí».

Bản thân tôi rất thiết tha đến giáo dục mầm non. « Dạy con từ thuở còn thơ ...». Ngay ở bên trời Âu, để làm giảm bất bình đẳng ở cấp Trung và Đại học chẳng hạn, nhiều nhà sư phạm đề nghị phải lo từ các lớp mẫu giáo - ở tuổi mà bộ não các cháu rất mềm dẻo, các cháu hấp thụ rất nhanh và rất tốt những «dạng», «mẩu» hay «mô hình» căn bản giúp các cháu tiếp thu những tri thức mới sau này.  3-6 tuổi là tuổi của phát triển khả năng ngôn ngữ, kể cả khả năng về tiếng mẹ đẻ. Kiểm soát và giàu khả năng ngôn ngữ là giúp phát triển vũ trụ của những biểu tượng và trí óc trừu tượng, những cơ sở tối cần cho học hỏi.

Mặt khác, dạy các cháu về đạo đức xã hội ở thời điểm này cũng có  những hiệu quả tuyệt vời.

Tất cả những vốn liếng thu nhận được ở bậc mầm non thành những hành trang rất cần để sống tốt cả đời, trong đó có sự học. Nói theo kiểu nhà xã hội học Pierre Bourdieu «đấy là những mẫu sống, nhân cách cần để cư xử và hành động» (habitus). Thiếu những mẫu ấy thì khó thành công hơn vì văn hóa của trường học, văn hóa tri thức nhiều khi khác với văn hóa của gia đình học sinh.

Cần cải tổ cả xã hội nữa,  với những bậc thang giá trị, đạo đức, liên hệ giữa người với người ... Xã hội và Đại học không là hai hòn đảo biệt lập. Xã hội và Đại học liên hệ hỗ tương với nhau.

Thí dụ khái niệm «tự do hàn lâm» trong Đại học chẳng hạn phải đi đôi với khả năng, trách nhiệm, lương tâm, tận tụy, trong sạch  ... của người làm khoa học - những đức tính mà khoa học gia đã tiếp thu được từ gia đình và xã hội. Tự do hàn lâm được xem như là khuôn vàng thước ngọc tại các Đại học trên thế giới (trong Kỷ yếu Humboldt 2011, GS Ngô Bảo Châu viết  «môi trường Đại học cần tự do tuyệt đối»). Nhưng giao tự do hàn lâm cho một người quen với gian trá, giả dối thì sẽ là một thảm họa.

Tôi vẫn nghĩ gia đình và học đường là hai thành lũy cuối cùng của đạo đức xã hội: Phải làm sao chống tham nhũng trong giáo dục và cải tổ quản lý.

4/. Đặt cơ sở  triết lý giáo dục (Vì sao dạy và học Đại học) trước khi đặt vấn đề dạy/học gì và dạy/học như thế nào ?

Ngày nào ta còn quan niệm rằng học để ra làm «quan », để mưu sinh - tức là chỉ thực dụng, thì đừng trách tinh thần trọng bằng cấp rồi từ đó nẩy nở ra các tệ hại khác như : bằng giả bằng dỏm, mua bán bằng ... Nhìn  sâu vào chi tiết hơn thì có trường có môn tuyển được nhiều thí sinh, có môn bị xem rẻ;  chấm điểm xếp hạng trường và thậm chí có xu hướng «tị nạn giáo dục» - ra nước ngoài dạy và học.

Học vì muốn làm người? Học để sống trong xã hội? Học vì hạnh phúc? Học để giúp nhà giúp nước? Học để rèn bản thân? Học để thỏa lòng đam mê muốn khai phá những điều mới mẻ? ...

Nghiên cứu khoa học cũng thế. Cần có nghiên cứu ứng dụng, nhưng nghiên cứu cơ bản dù không thấy có ích lợi trước mắt,  cũng cần nữa (Toán là một ngành nghiên cứu cơ bản chẳng hạn). Xã hội có những nhu cầu ngắn hạn, nhưng muốn phát triển bền vững thì phải nghĩ xa hơn, chuẩn bị để trả lời cho những nhu cầu của xã hội trong tương lai.

Trừ phi ta chỉ muốn theo chân người khác và sao chép thành quả của người khác.

Ta chờ đợi gì ở Đại học ? Đào tạo một tầng lớp tinh hoa của xã hội, để góp phần vào sự nghiệp quốc gia, phát triển bền vững và  độc lập tự do hạnh phúc – ba phạm trù cuối này,  ta đã đặt trên bất cứ mẫu văn kiện nào từ nhiều thập niên qua ?

Vấn đề triết lý giáo dục thành ưu tiên một, đặt nền tảng và hướng đi cho mọi cải tổ, đổi mới.
 
(ảnh minh họa: Forums idr.edu.vn)

 
 

5. Kinh nghiệm của nước ngoài ?

Nhiều chính trị gia trong nước ra những quyết định «đúng với trào lưu, các nước văn minh đã làm rồi». Nhiều Việt kiều cũng «hiến kế». Dĩ nhiên, theo dấu những người đi trước có thể giúp ta rút ngắn thời gian «thử thách, tìm tòi». Có những kinh nghiệm ở Mỹ, ở Úc, ở Phần Lan ...

Nhưng lấy thí dụ những mô hình của Bỉ, chẳng hạn: những mô hình này chỉ áp dụng được cho hoàn cảnh đặc thù của Bỉ. Vả lại, tiếp thu kinh nghiệm giáo dục Bỉ là tiếp thu cả vấn đề bất bình đẳng trước Đại học và tỉ lệ sinh viên thi rớt ở năm đầu hay sao (phân nửa sinh viên vừa vào Đại học ở Bỉ phải bỏ học, chuyển ngành hay ngồi lại vì thi rớt năm đầu – một tỉ lệ không ai chấp nhận nhưng từ bốn mươi năm nay, chưa ai tìm ra giải pháp thật sự hữu hiệu !) ?

Kinh nghiệm của nước ngoài cần để tham khảo và chỉ để tham khảo thôi. Trước khi áp dụng phải kiểm chứng với bối cảnh Việt Nam.

Thế nhưng, dù không dựa trên kinh nghiệm nước ngoài, vấn đề nhân sự – giảng viên, giáo sư, khoa học gia, ít nhất là trong ngắn hạn, là một vấn đề cam go. Có thể phải cậy ở nguồn nhân lực của nước ngoài trong đó có nguồn trí thức và khoa học gia Việt kiều. Trung  Quốc, Singapore và Hàn Quốc đã giải quyết vấn đề nhân sự Đại học như vậy cách đây mấy mươi năm.

Nhiều nhà giáo vẫn nói «học một biết mười» để nhấn mạnh vai trò tự học ở Đại học. Một cách tương tự, trong vấn đề nhân sự : phải biết mười để dạy một, nếu không thì làm sao bảo đảm được chất lượng của việc giảng dạy và trả lời được các nhu cầu rất đa dạng của sinh viên trong quá trình phát triển, rất nhanh của khoa học? Trừ phi là ta muốn dậm chân tại chỗ, dạy cho sinh viên những gì ta đã học mấy năm về trước. Hiện ta đang nghèo về nhân sự có khả năng chuyên môn cao trước những nhu cầu càng ngày càng bức xúc của (theo tôi được biết là)  gần 2 triệu sinh viên.

6/. Cuối cùng, vấn đề cải tổ Đại học nói riêng và cải tổ giáo dục nói chung cần làm gấp vì những chậm trễ trong khoa học khó bắt kịp sau đó. Một nền giáo dục và khoa học bị ...đau ốm -  để tiếp tục việc so sánh với việc chẩn bệnh và trị bệnh ở trên -  thì tương lai, vận mệnh quốc gia sẽ ra sao?

Cải tổ Đại học và cải tổ các bậc khác cùng làm song song như hai mũi nhọn cho một vấn đề. Trong vài năm sẽ đào tạo được những chuyên viên trí thức có khả năng góp phần mình tiếp tục làm tốt hơn nữa cho ngành giáo dục, hoàn thiện cải tổ bậc trung học và bậc mầm non hay làm sâu hơn công tác nghiên cứu khoa học.

Trong lúc đó, nghiên cứu về hiện trạng giáo dục, hiện trạng xã hội , các nhu cầu của xã hội ... sẽ chẳng những có ích cho việc cải tổ giáo dục, mà sẽ còn là những đột phá nhìn nhận tầm quan trọng của các khoa học xã hội và nhân văn, mở  đường  để tiến tới một xã hội phát triển hài hòa và bền vững.

Còn một vấn đề tế nhị lại nằm ngoài chuyên môn của tôi, nhưng tôi nghĩ tăng lương cho giáo viên, giảng viên là một việc cần. Việc này hợp lý vì người làm giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong xã hội. Có lương đủ sống giúp các nhà giáo dành hết thì giờ cho học trò, mức lương chấp nhận được sẽ lôi cuốn nhiều người trẻ lăn xả vào sự nghiệp khoa học và sự nghiệp trồng người ...

Tôi đang mơ có một viện thống kê độc lập mà bất cứ lúc nào cũng có thể cho ta chân dung chính xác với số liệu của mọi khía cạnh của xã hội: từ kinh tế, nhân chủng, tới y tế, giáo dục ... Để từ đó « bắt mạch » được xã hội, hầu có cơ sở mà suy nghĩ tới những phương thức phát triển, cập nhật. Hiện nay, một thí dụ nhỏ: muốn tìm tổng số sinh viên Đại học và Cao đẳng ở Việt Nam cũng khó khăn.

Mong là  con đường đi đến một nền giáo dục có chất lượng không quá nhiều chông gai.

Nhưng tôi yên tâm vì Việt Nam ta vẫn nói :  

«Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi,

Chỉ khó vì lòng người ngại núi e sông»

 

                                                              Nguyễn Huỳnh Mai

                                                                      Liège, Bỉ

 

LTS Dân trí - Những ý kiến đóng góp của tác giả Nguyễn Huỳnh Mai từ Bỉ gửi về khiến chúng ta phải lưu ý  để có lộ trình phù hợp, có căn cứ khoa học cho quá trình cải cách giáo dục. Để không mắc những sai lầm đáng tiếc hoặc thực hiện cải tổ  một cách chắp vá giống như người « vá áo », vá được chỗ này lại bục ra chỗ khác.

Nền giáo dục vốn tồn tại là một hệ thống giáo dục từ mầm non lên đến đại học, cho nên chất lương giáo dục của những bậc học ở dưới luôn là tiền đề cho chất lượng những bậc học tiếp theo. Không thể nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách căn bản nếu không bảo dảm chất lượng cần thiết của những bậc học bên dưới.

Lâu nay ta vẫn còn coi nhẹ bậc học mầm non, đa số cô giáo của bậc học này ở nông thôn không có trong « biên chế », đời sống tối thiểu không được bảo đảm. Như vậy làm sao bảo đảm được chất lượng của bậc học mở đầu đời người và có ý nghĩa sâu sắc đến việc hình thành những khả năng và tính cách của con người như tác giả bài viết đã nhấn mạnh?

Cải cách nền giáo dục có nhiều bất cập và yếu kém là cần thiết, nhưng cần «đổi mới » một cách căn bản và toàn diện cả hệ thống giáo dục mới đạt được kết quả mong muốn.

Tag :
MỚI NHẤT
“Lột xác” để xe buýt đảm nhiệm đúng vai trò
“Lột xác” để xe buýt đảm nhiệm đúng vai trò

(Dân trí) - Chuyện xe buýt ở VN thì không chỉ những người phải đi xe, mà cả dư luận cũng kêu ca từ rất lâu rồi. Lần này có lẽ được khuấy động thêm bởi chuyến thị sát thực tế của đích thân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ý kiến chung: xe buýt phải lột xác!

Thứ ba, 04/10/2011 - 11:10

"Ấn tượng" với xe buýt Hà Nội
"Ấn tượng" với xe buýt Hà Nội

(Dân trí) - Ngày 11/9 mình có đi ra HN bằng xe buýt. Hành lý của mình gồm 1 giỏ xách và 1 vali. Và chuyến hành trình từ Quảng Phú Cầu đến sân bay Nội Bài bằng phương tiện giao thông công cộng tại HN của mình giống như bị hành xác…

Thứ ba, 04/10/2011 - 09:56

Khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học
Khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học

(Dân trí) - Gần đây, dư luận lại phản ảnh nhiều về tình trạng lạm thu trong trường học gây nên sự bất bình trong xã hội. Cũng vì vậy, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường cũng như thầy cô giáo.

Thứ ba, 04/10/2011 - 09:52

An toàn lao động: Cần sự kiên quyết của các cơ quan chức năng!
An toàn lao động: Cần sự kiên quyết của các cơ quan chức năng!

(Dân trí) - “Như vậy trách nhiệm thuộc ai? hay lại lỗi tại khách quan? Để đến như vậy không thể không có nguyên nhân được. Thật đau xót cho những nạn nhân...” - Nguyễn Văn Tuấn: tuantnt86@gmail.com gay gắt tự hỏi: Phải chăng sau mỗi tai nạn ta chỉ có thể nói rút kinh nghiệm?

Thứ hai, 03/10/2011 - 05:36

Vụ sập sảnh KS Sailing Tower: Do bất cẩn và coi thường của nhà thầu thi công
Vụ sập sảnh KS Sailing Tower: Do bất cẩn và coi thường của nhà thầu thi công

(Dân trí) - Tôi là một người trong ngành xây dựng, khi nghe xong câu chuyện tôi đã biết ngay nguyên nhân vụ sập mà không cần xem chi tiết. Nguyên nhân chính là sự bất cẩn và coi thường của nhà thầu thi công.

Thứ hai, 03/10/2011 - 03:00

Hãy thực sự làm những điều tốt đẹp nhất cho trẻ thơ!
Hãy thực sự làm những điều tốt đẹp nhất cho trẻ thơ!

(Dân trí) - “Hầu như ít ai làm những điều mình nói, chỉ nói cho người khác làm, còn mình chỉ làm những gì có lợi cho bản thân. Vậy nên câu “Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ” nhiều khi chỉ là sáo rỗng” Nguyễn Đức Vinh - Hà Nội viết.

Thứ hai, 03/10/2011 - 02:32

Những cái được của việc thu phí bảo trì đường bộ
Những cái được của việc thu phí bảo trì đường bộ

(Dân trí) - Là một người dùng xe ô tô có thâm niên 15 năm và thực tế có nhu cầu sử dụng cho công việc, tôi hoàn toàn ủng hộ việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu xe, đồng thời kiến nghị thêm việc thu phí môi trường cũng qua đầu xe.

Thứ hai, 03/10/2011 - 11:39

Chúng ta đã làm được gì cho trẻ em?
Chúng ta đã làm được gì cho trẻ em?

(Dân trí) - Nếu huy động đóng góp để làm lễ hội tại đền, chùa thì sao mà dễ thế - có lẽ người Việt Nam ta hiện tại lo lắng cho tương lai nhưng tương lai không phải là thế hệ trẻ mà là cõi âm thì đúng hơn.

Thứ hai, 03/10/2011 - 10:34

Giảm tải chương trình giáo dục vội vàng khó đạt kết quả
Giảm tải chương trình giáo dục vội vàng khó đạt kết quả

(Dân trí) - Mặc dù đã nhiều lần điều chỉnh, chương trình sách giáo khoa (SGK) các bậc học phổ thông vẫn còn khá nặng nề. Yêu cầu giảm tải chương trình đặt ra cấp thiết nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Thứ hai, 03/10/2011 - 10:07

Bơi đi lấy... chữ!
Bơi đi lấy... chữ!

(Dân trí) - Việc người dân, học sinh bơi qua sông không phải mới diễn ra vài ba năm mà là hàng chục năm. Với chừng đó thời gian, chẳng lẽ chưa ai nghĩ đến làm cho xã Trọng Hóa một chiếc cầu treo, khi đã có nhiều người chết do bơi qua sông?

Thứ hai, 03/10/2011 - 09:01

Lương và ngôi nhà ước mơ nho nhỏ
Lương và ngôi nhà ước mơ nho nhỏ

(Dân trí) - Mức lương được dự kiến tăng lên mới chỉ đáp ứng 1 phần nhỏ nhu cầu của cán bộ công chức mà thôi, vì hiện nay mọi vật giá đều tăng cao… Vậy 1 cán bộ dù yêu nghề, làm hết nhiệt tâm thì bao giờ mới mua nổi ngôi nhà ước mơ nho nhỏ...

Chủ nhật, 02/10/2011 - 05:23

Bù giá chứ chưa phải tăng lương
Bù giá chứ chưa phải tăng lương

(Dân trí) - Mỗi lần đọc thông tin trên báo chí nói về tăng lương, chắc cán bộ công chức nào cũng vui và hy vọng cuộc sống sẽ bớt khó khăn. Tuy nhiên, với đà lạm phát như hiện nay thì chắc chắn việc tăng lương chưa đạt được mục tiêu của các nhà làm chính sách…

Chủ nhật, 02/10/2011 - 04:41

ĐÁNG QUAN TÂM
Tâm trạng ngày bão về
Tâm trạng ngày bão về

(Dân trí) - “Số 5 đang áp sát, số 6 đang tiến vào, bão lũ kinh khủng quá... Giờ ở Hà Nội mới chỉ gió to và mưa thôi mà mọi người cũng đã hối hả chuẩn bị lương thực... Không biết bà con vùng gặp bão như thế nào? - MinhMinh: dantrung91@yahoo.com.vn lo lắng.

Thứ sáu, 30/09/2011 - 03:00

Vì một lẽ: “Trường không có kinh phí”
Vì một lẽ: “Trường không có kinh phí”

(Dân trí) - Bàn về lạm thu. chúng ta nên nhìn nhận mọi góc cạnh của vấn đề. Đành rằng dân còn nghèo, nhưng để nâng cao chất lượng dạy học phải mua sắm, phải tu bổ cơ sở vật chất, phải tăng cường các hoạt động… Mà như vậy phải cần đến tiền.

Thứ sáu, 30/09/2011 - 02:31

Đại sứ Du lịch - khó lắm thay!
Đại sứ Du lịch - khó lắm thay!

(Dân trí) - “Nhân vô thập toàn”… “Nên hướng về tương lai” … “Nên nhìn vào chất lượng công việc để đánh giá khả năng”… “Hãy tạo cơ hội” … Với thông tin Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ Du lịch VN, nhiều bạn đọc cũng gặp nhau ở những lý giải trên khi nói Có.

Thứ sáu, 30/09/2011 - 11:56

Giảm tải toàn diện và triệt để: Có đáng gọi là “đột phá”?
Giảm tải toàn diện và triệt để: Có đáng gọi là “đột phá”?

(Dân trí) - Nhiều bạn đọc, nhất là các bậc phụ huynh học sinh, tỏ ra đồng tình và mong muốn chương trình bậc học phổ thông sớm giảm tải toàn diện và triệt để từ 12 năm xuống 10 năm - như một đề xuất gọi là “đột phá” đã đăng tải trên Diễn đàn Dân trí.

Thứ sáu, 30/09/2011 - 11:18

Làm xăng dầu có ai nghèo đói (!?)
Làm xăng dầu có ai nghèo đói (!?)

(Dân trí) - “Tôi không biết Petrolimex lỗ thế nào, nhưng khi đi qua tòa nhà Petrolimex ở Hà Nội thì thấy đa phần CBCNV đi xe ô tô không à... Với một doanh nghiệp mà toàn lỗ thì điều đó thật phi lí phải không?” - Hoàng Sơn - Từ TPHCM băn khoăn.

Thứ sáu, 30/09/2011 - 11:12

Chuyện… công đức!
Chuyện… công đức!

Trước tấm lòng của các quan và cũng để làm oai cho bản tự , không ít nơi đã khắc tên, ghi danh người cung tiến và kèm theo cả số tiền. Và sự thực là đã có không ít quan chức cung tiến tiền tỉ.

Thứ năm, 29/09/2011 - 05:10

Trung thực chất lượng giáo dục
Trung thực chất lượng giáo dục

(Dân trí) - Trong khi xã hội đang giảm niềm tin về chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, thì nhiều trường đã công bố tỉ lệ SV tốt nghiệp loại khá, giỏi, xuất sắc trên 90%... Những con số này không tạo thêm uy tín mà còn nhân lên sự mất niềm tin.

Thứ năm, 29/09/2011 - 04:45

Domino xúc cảm với lời tỏ tình mùa Thu
Domino xúc cảm với lời tỏ tình mùa Thu

(Dân trí) - Tình yêu tự thân đã rất đẹp, luôn là chủ đề rất hot. Lại được thể hiện trong bầu không khí Thu vàng mênh mang, trên nền nhạc và vũ điệu flashmob sôi động… bởi chàng trai Việt dễ thương với người bạn gái đáng yêu… Liệu có trái tim nào không bị đánh thức?

Thứ năm, 29/09/2011 - 03:02

Bây giờ mới lo “đầu vào” sư phạm thấp e đã muộn!
Bây giờ mới lo “đầu vào” sư phạm thấp e đã muộn!

(Dân trí) - “Từ năm 2004, những học sinh giỏi đã không chọn thi ngành sư phạm nữa. Nhiều thí sinh chỉ vào theo nguyện vọng 2 (khoảng 14 điểm). Bây giờ mới quan tâm đến vấn đề này coi như đã muộn nhưng dù sao cũng còn hơn ”-Bạn Văn Khôi chia sẻ ý kiến của mình.

Thứ năm, 29/09/2011 - 11:33

Quy các khoản thu về một mối  - Học phí
Quy các khoản thu về một mối - Học phí

(Dân trí) - Muốn giải quyết triệt để vấn đề loạn thu đầu năm học, Nhà nước cần giao trách nhiệm rõ ràng cho các cấp chính quyền địa phương phải chăm lo xây dựng, phải đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp và thiết bị dạy học cho các trường trong cả nước...

Thứ năm, 29/09/2011 - 10:34

Xe máy nói xe máy phải, ôtô kêu ôtô không sai...
Xe máy nói xe máy phải, ôtô kêu ôtô không sai...

(Dân trí) - Mấy ngày qua tôi có theo dõi tình hình giao thông, nào là phân làn xe, rồi là tranh cãi phương tiện này là nguyên nhân gây gùn tắc, rồi giải pháp hạn chế xe máy, ôtô... Tóm lại người sử dụng phương tiện nào thì nói phương tiện khác là nguyên nhân...

Thứ năm, 29/09/2011 - 10:10

Quản lý chặt đầu tư bất động sản
Quản lý chặt đầu tư bất động sản

(Dân trí) - Việt Nam, theo bạn đọc Nguyễn Nam, đang đối mặt với lạm phát phi mã. Người dân có xu hướng tích trữ hàng hóa, mua bất động sản và chuyển sang sử dụng vàng hoặc các ngoại tệ mạnh làm phương tiện thanh toán cho các giao dịch lớn và tích lũy của cải…

Thứ năm, 29/09/2011 - 09:55