Thưởng – phạt khó tránh vàng - thau lẫn lộn

(Dân trí) - Tránh cào bằng nhưng cũng tránh vàng thau lẫn lộn, bởi luật Thi đua khen thưởng vẫn có đó, song cái cách áp dụng ở ta trong hầu khắp các lĩnh vực bao năm qua vẫn chẳng đạt được hiệu quả tích cực là mấy. Ngược lại còn làm nảy sinh bao nỗi nghi ngờ.

Đường trên cao vành đai 3 - Hà Nội (ảnh theo Châu Nhu Quỳnh)
Đường trên cao vành đai 3 - Hà Nội (ảnh theo Châu Như Quỳnh)
 
Minh bạch, rạch ròi
 

Mới đây nhất là việc Bộ GTVT vẫn quyết thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu vượt tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2) TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm dài 9km, dù con đường vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện sự cố lún bề mặt (với lý giải nguyên do vẫn chưa thuyết phục được dư luận). Chuyện Thưởng “khủng” này xem ra càng trở nên nhạy cảm hơn khi chất lượng cầu đường nói chung vẫn bị dân kêu ca, đồng thời biện pháp Phạt rất cần thiết lại hoặc chưa thấy đâu, hoặc chỉ giơ cao đánh khẽ. Vậy nên ngay cả số ít người bày tỏ tin tưởng và ủng hộ khoản thưởng này của Bộ GTVT cũng đồng thời nhấn mạnh các yêu cầu: thưởng – phạt phân minh, rạch ròi nguồn tiền thưởng từ đâu, chia thưởng thế nào...

 “Chính phủ và các bộ,̣ ngành nên phát huy biện pháp thưởng - phạt rõ ràng để phân biệt đâu là vàng đâu là đồng thau thì mới có hiệu quả về chất lượng các công trình cũng như tiến độ, không nên cào bằng công trình nào cũng giống nhau!” - Ngoc Doan: doantruonggiang808@gmail.com

“Tôi ủng hộ cách làm của Bộ trưởng Thăng, đây là cách làm mới của chúng ta. Đã làm phải cam kết có thưởng, có phạt, có chịu trách nhiệm của từng cá nhân. Cứ đà này chắc không lâu nữa chúng ta có hệ thống giao thông đạt tiêu chuẩn phù hợp với thời đại. Tôi đánh giá Bộ trưởng rất cao...” - Mai Hoa: maihoa@yahoo.com

“Tôi rất tin tưởng vào bác Thăng, nhưng việc thưởng tới 180 tỉ thì cần xem lại. Mà cái  này có lẽ nên nhờ bác Nguyễn Bá Thanh xem giúp nhân dân...” - Trung: trung@gmail.com

“Đáng thưởng thì phải thưởng theo quy chế và hợp đồng, sự cố do chủ quan thì phải phạt trừ đền. Còn tiền thưởng chắc không nhiều so với tham ô, gian lận và quản lý kém đâu” – Nguyen Cuong: thietcuongngyen@yahoo.com.vn

“Theo mình thì nên thưởng  nhưng thưởng như thế là hơi nhiều. Có phạt thì phải có thưởng.

+  Thứ nhất, công trình đạt tiến độ thi công trước tiến độ đề ra đã giảm ùn tắc giao thông, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí không những của dân mà của cả nhà nước.

+ Thứ 2,  công trình đạt chất lượng, bằng chứng là thời gian qua mặc dù lưu lượng xe đi khá nhiều nhưng chất lượng vẫn ổn, tiết kiệm chi phí duy tu bảo dưỡng...

+ Thứ 3, nếu công trình chậm tiến độ, ngân sách nhà nước đổ vào công trình bị đóng băng, nhà thầu bị phạt tốn tiền thì nhà nước cũng tốn theo.

 Với một công trình lớn như thế này, rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo chất lượng đã giảm rất nhiều thất thoát và chi phí thi công. Nên thưởng để các đơn vị sau lấy đó làm mục đích mà làm những công trình tốt hơn, chất lượng hơn. Nhưng thưởng sao cho đúng, QH cần có kế hoạch thưởng kẻo tiền về đến nhà thầu có lẽ chỉ còn 80 tỉ thì hỏng. Số tiền lớn cần được quản lí tốt. Thêm vào đó hãy dùng số tiền đó làm từ thiện xây nhà trẻ mồ côi....trên danh nghĩa nhà thầu đó để lấy danh tiếng cho họ, còn nhà nước quản lí tiền. Đó là ý kiến cá nhân tôi” - Đặng Khánh:  khanhnd205@gmail.com

“Quan trọng là tiền thưởng đến với người trực tiếp lao động được bao nhiêu, hay lại chỉ các sếp duyệt thưởng này được ... là chính?” - Bui Manh Thang:  buimanhthang@yahoo.com
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

Những bài học cần rút

Con số tiền thưởng càng gây tranh  luận nhiều hơn khi những bài học nhỡn tiền cả từ gần tới xa đã và vẫn đang  hiện hữu rất nhiều. Điển hình mới nhất là vụ “bài học” về nợ công của nước Mỹ giàu có, còn ngay tại VN thì những con số thiệt hại sau cơn bão số 10 đang vô cùng nhức nhối...

“Lập kế hoạch hay thiệt, mai mốt lập kế hoạch và soạn thảo hợp đồng kiểu này chắc... hết lúa xuất khẩu quá vì nếu tính giá lúa 4.000đ/kg thì đã mất toi 45.000 tấn lúa rồi. Không biết bao nhiêu giọt mồ hôi và cả nước mắt của dân nữa!!!...” -  45.000 tấn lúa:  messibarca85@gmail.com

“180 tỷ là gần 9 triệu USD đó mấy bác. Thưởng gì mà cao quá vậy?” - Peter:  lacaymuadong@gmail.com

“Coi chừng nguy cơ vỡ nợ như Mỹ bây giờ! Thật là khó hiểu khi quyết định thưởng như thế?” Thanh Nam: thanhnam.nd19.8@gmail.com

“Đừng để đất nước rơi vào tình cảnh bị đóng cửa các cơ quan nhà nước như Mỹ....!” - Cấn Cường:  cancuong@gmail.com

 “Tôi nghĩ là có vấn đề 100%, chẳng cần hỏi vì sao! Mà lại là bộ bác Thăng, sao bộ bác nghĩ ra nhiều cái khác lạ và đột biến vậy? Có lẽ bác phải xem lại mấy nhân viên của mình ... toàn đề xuất bất hợp lý quá. Công ty có việc làm là tốt rồi, công ty tôi còn đang phải cho nghỉ việc dài dài nè...” - Minh An:  biancuocdoi8286@gmail.com

“Tôi là người làm xây dựng. Để công trình làm vượt tiến độ đến 454 ngày mà trong hợp đồng ký lại có điều khoản thưởng phạt lớn như thế, tôi thấy nghi ngờ về trình độ chuyên môn của Ban QLDA này. 180 tỷ đồng làm được biết bao việc” -  Quânhq: haquocquan721@yahoo.com

“Theo tôi, muốn thưởng hay phạt trước hết phải có quy trình. Lập quỹ khen thưởng bằng nguồn thu từ việc xử phạt các nhà thầu thi công chậm tiến độ. Sau đó trích quỹ này để thưởng cho các nhà thầu đúng hoặc vượt tiến độ và đảm bảo an toàn lao động + chất lượng” - Phong Nghệ:  Hoangphongna@gmail.com

“Nói là thưởng nhưng không biết tiền thưởng này bao nhiêu % đến tay nhà thầu, bao nhiêu % vào túi mấy bác của bộ ngành? Các bác bộ nói rằng lợi ích cốt lõi nên không thể không thưởng được, 180 tỷ có là bao nhiêu đối với mấy bác bộ đâu? Cứ thưởng hậu hĩnh, chừng nào thâm hụt thì tìm cách đưa ra các loại phí vô lý...  gây cười để tận thu bù đắp vào chứ có vấn đề gì. Ai mắng ai kêu kệ ai, ta có quyền là ta có tiền. Tôi vẫn thấy có “mùi chia chác” ở đây nè?” – Diep Van:  vandiep26787@yahoo.com

Bài toán giao thông vẫn đang rất nan giải, dân nghi ngờ vàng thau vẫn dễ lẫn lộn xem ra cũng đúng thôi.

Khánh Tùng