Bạn đọc viết:

Thu phí lưu hành xe theo mức độ sử dụng đường

(Dân trí) - Việc thu phí là hợp lý khi thu đúng theo mức độ người tiêu dùng sử dụng đường (thu trên xăng). Còn việc thu phí xe máy như đề xuất thì trước hết xin Bộ trưởng trả lời những câu hỏi sau:

Thu phí lưu hành xe theo mức độ sử dụng đường - 1
(Ảnh minh họa:  báo Giao thông vận tải)

 

1/. Hiện tại làn đường cho xe máy chỉ làm như cho có, vừa nhỏ (nhỏ hơn chiều rộng 1 làn ô tô, và thấp hơn mặt đường chính), nếu thu phí thì làn xe máy có được mở rộng để đáp ứng lượng xe lưu thông và dọn dẹp sạch sẽ không?

 

Nếu được như vậy thì chúng tôi sẵn sàng đóng phí vì nó chỉ bằng tiền vá ruột xe hàng năm, nếu trả lời "được" và có cam kết (nếu thủng xe thì lấy phiếu và Bộ hoàn tiền). Đây là việc sòng phẳng, có thu thì có trách nhiệm, có nộp thì có được dịch vụ đảm bảo.

 

2/. Với ô tô, việc thu theo mức chung là việc thu ép vì giá mua đã cao hơn cả Anh, Mỹ... Và tôi biết chính xác là họ cũng thu trên xăng. Ở VN thì giá cao nên đa phần người dân mua xe cũ, còn lại người giàu + cơ quan  Nhà nước mới mua xe mới và đắt tiền. Vì vậy, việc thu phí với người giàu không là vấn đề, còn xe công thì không thu. Vậy còn lại là người trung bình và đi xe cũ. Tôi nghĩ, phần lớn này tập trung để thu phí thì Bộ trưởng nghĩ sao?

 

Bộ trưởng đi xe công, và nếu có xe cá nhân thì Bộ trưởng cũng thuộc lớp mà có thu phí cũng không hề ảnh hưởng gì, bởi có thể có người khác đóng thay không chừng. Vậy nếu Bộ trưởng ở Hà Nội và cứ nhúc nhích là đóng phí, khi mà sau giờ làm về nhà lại là lúc sinh hoạt cá nhân thì cứ phải đóng phí hoặc không đi cũng phải đóng thì Bộ trưởng nghĩ sao?

 

Vậy thì đề xuất thu phí chung theo đầu xe, Bộ trưởng có thấy bất hợp lý không?

 

Cá nhân tôi thấy việc đề xuất là trách nhiệm của ngành chức năng nhưng cần phải cụ thể, chi tiết, khả thi và phù hợp với tình hình xã hội. Chứ không vì cố bóp chân cho vừa giày, mà cần nghĩ chân to thì phải làm sao để có giày to để đi cho vừa.

 

Lam Tan74 

email:  lamtan74@yahoo.com.vn