Bạn đọc viết
Quan liêu trong việc đổi giấy phép lái xe ô tô mẫu mới
(Dân trí) - Nhiều bạn đọc đã phân tích sự bất hợp lý và phê phán tính quan liêu việc quyết định hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mẫu mới đến hết năm 2015:
Khi Tổng cục Đường bộ ra văn bản hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mẫu mới đến hết năm 2015, nhiều bạn đọc đã phân tích sự bất hợp lý và phê phán tính quan liêu của văn bản này :
- Giấy phép lái xe (GPLX) B2 của tôi có thời hạn đến tháng 12/2015. Vừa qua các bác qui định phải đổi sang mẫu mới trong năm 2014 và tôi đã đổi GPLX mẫu mới vào tháng 10/2014. Hôm nay các bác lại đề nghị gia hạn đến hết năm 2015 !!!? Con xin lạy các bác!!!!
Do van Trong trong.dovan@yahoo.com.vn
- Giấy phép lái xe ô tô đều có thời hạn, hết hạn là phải đổi. Giấy phép lái xe mẫu cũ đều do ngành GTVT cấp. Tại sao lại cứ bắt phải đổi ngay, đúng là chuyện lạ ở VN
hoàng huy hoangthuy888@gmail.com
Giấy phép lái xe ô tô đều có thời hạn. Sao không để đến hạn, người sử dụng giấy phép đi đổi sẽ đỡ tình trạng quá tải? Từ trước đến nay, nhiều trường hợp tương tự xảy ra, cơ quan quản lý làm không xuể, người dân xếp hàng chờ đợi rồng rắn. Mà chuyện làm bằng lái xe bằng giấy hay bằng nhựa là việc của cơ quan quản lý, sao bắt dân phải chạy theo, rồi ấn định thời hạn đổi nếu không bằng lái bị coi không hợp lệ. Kì quặc
- Tôi sống ở Đức, lúc trước nước này cũng cấp GPLX bằng giấy, sau đó thì đổi sang GPLX bằng nhựa nhưng cách làm của người ta khoa học hơn là không bắt buộc người dân phải đổi GPLX mới mà chỉ có những người mới học thì được cấp GPLX mới mà thôi, ngay cả giấy Chứng minh nhân dân cũng vậy, đến khi hết hạn tự động sẽ được cấp loại thẻ nhựa mới và cũng có nhiều người họ cảm thấy bất tiện khi dùng giấy phép củ thì họ tự động đi đổi, như vậy tránh được tình trạng nhân viên phải làm việc quá tải. Còn như nói là hết thời hạn thì giấy phép lái xe không có giá trị thì thiệt là không nên bởi vì giấy phép là do nhà nước cấp mà bây giờ lại nói là không có giá trị trong khi giấy phép đó vẫn còn thời hạn sử dụng. Như vậy có phải vô lý không?
Ngoc ny_germany@yahoo.de
- Thông tin đổi bằng kiểu này thì quá quan liêu , người dân ở vùng sâu, xa, không có điều kiện cập nhật thông tin thì làm sao mà biết đi đổi. Sao không khoán thẳng cho những đơn vị đã cấp bằng cũ chịu trách nhiệm in và đổi sang bằng mới , sau đó chuyển qua đường bưu điện. Khi nào nhận bằng thì nộp tiền. Hồ sơ gốc thì các nơi cấp bằng vẫn quản lý mà. Chỉ là đổi thể loại vật liệu thôi chứ có phải cấp mới đâu mà phải khám sức khỏe. Sau này dán thêm cái tem chống hàng giả lên bằng thì cũng khám sk à mấy ông. Các ông quản lý chưa tốt nay lại bắt dân phải thế này thế kia sao. Hàng ngày chúng tôi phải đi làm để kiếm sống, không thể nghỉ dù chỉ 01ngày.mà 1 ngày liệu có xong không.
le thanh hao haoltyamaha@gmail.com
- Đâu chỉ có 135k đó chỉ là phí đổi, còn đủ thứ. gồm ảnh , giấy sức khỏe ở bệnh viện huyện quốc oai mỗi giấy khám sức khỏe 295k , tiền xét nghiệm ma túy 50k, tiền mẫu giấy khám sức khỏe 10k/tờ tiền mẫu đơn xin đổi bằng 10k/tờ. tổng cộng là 365k là chi fí bắt buộc phải chi để có được giấy khám sức khỏe. vậy là sau khi đổi bằng, mỗi người fải chi thêm 500k và một số ngày công đi lại. nếu nhân với 4,2 triệu, bằng không ít tiền của dân bị lãng phí
nguyen van an anvan@gmail.com
- Giấy phép lái xe cũ do nhà nước cấp, khi đó đã thu các thể loại lệ phí. Giờ nhà nước muốn đổi hết sang Giấy phép lái xe mới, lại bắt dân nộp thêm 135000đ cho mỗi gplx mới. Cá nhân tôi thấy không hợp lý. Tôi lấy bằng lái tháng 12/2011 và được cấp Giấy phép lái xe loại cũ. Tôi ở Hà Nội. Vậy tôi không hiểu các đồng chí triển khai từ năm 2011 là triển khai ở vùng sâu vùng xa nào ?
Đức Phạm ducph2711@gmail.com
Nhà tôi có 1 chiếc xe ô tô, nhưng có 4 người có bằng lái xe, nhà ông bạn tôi có 3 người có bằng nhưng không có xe, nhà anh tôi, chị tôi, em tôi, hàng xóm tôi, ... Có khoảng 15 người có bằng những chỉ có 2 xe ô tô, thế mà Tỏng cục đường bộ lại đưa ra con số 2,2 triệu người đã đổi bằng so với 4,2 triệu xe ô tô, đạt 50% thật là vui, đây gọi là quan gì?
Quan liêu Thuy020264@gmail.com
Lãng phí quá..vì bằng của tôi mới cấp...với lại thông tư không có quy định phạt, sao ông cục trưởng lại bảo phạt...ông chưa đọc thông tư à?
Ra một quy định quá lãng phí, gây tốn tiền mất thời gian của nhân dân . các ông hãy đi xếp hàng đổi bằng từ sáng đến chiều chưa tới lượt thì các ông mới hiểu các ông gây ra như thế nào . 90 triệu -người già + trẻ em = 50 triệu x 135k + thời gian . 135.000 cũng là một số tiền lớn so với hầu hết người dân . khi cuộc sống còn nhiều khó khăn này .
duy xuyên long bình duyxuyen38@gmail.com
Bộ GTVT nên để việc đổi bằng sang mẫu mới thực hiện theo hạn trên bằng lái để đỡ tốn kém thời gian, tiền bạc của dân và của Nhà nước.
HoaBinh hoabinh@gmail.com
Tổng cục Đường bộ gây phiền nhiễu cho dân rồi lại phải sửa đổi, nếu cứ để GPLX đến kỳ hạn đổi bình thường thì tốt bao nhiêu, tránh gây phiền nhiễu cho dân.
Levanan levanandh2013@gmail.com
Vừa đổi bằng xong, tốn tiền,giờ lại đổi bằng mới, tốn tiền...quá tải, mất thời gian. sao không chờ tới hạn rồi đổi luôn? mai mốt bằng hết hạng cùng lúc, đổi bằng, lại quá tải, ông Thăng tính gì kỳ lạ vậy, đồng ý là số tiền không nhiều nhưng mổi lần đi đổi bằng mất hết một ngày *3 triệu người nhiều lắm đó (tôi vừa đi đổi xong, 8h40 không nhận hồ sơ nữa, chờ đến chiều, mất một ngày công, chen lấn nộp hồ sơ như đi khu du lịch Đại Nam vậy,cũng may nộp được) khám sức khỏe 50 k+135 k +280k tiền ngày công + 300k chuyện cần ...chán chưa ông Thăng.
thanh yên dthanhyen@gmail.com
DaoDucHoan daoduchoan56@gmail.com
Giấy phép lái xe cũ hay mới đều do co quan có thẩm quyền cấp và có giá trị như nhau, việc thay đổi Giấy phép lái xe nhanh hay chậm thì các ban ngành phải xem xét sao cho thuận tiện nhất với người dân, đó mới là tính nhân văn của pháp luật VN.
bui quoc toan buithetoan@gmail.com
Diễn đàn