Những tiếng cười khi thấy văn bản xa rời thực tế

(Dân trí) - Bạn đọc ngạc nhiên là năm 2008, Bộ Y tế ban hành quy định “ngực lép” không được lái xe đã bị đông đảo nhân dân không đồng tình, nay Bộ Y tế và Bộ GTVT vẫn đưa trở lại quy định này trong dự thảo Thông tư liên tịch

Những tiếng cười khi thấy văn bản xa rời thực tế

 
Theo dự thảo, người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m được xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3 trở lên. Ảnh: HTD

  

Tính đến 11 giờ tối ngày 24/8,  có 130181 lượt người đọc và nhiều comment của bạn đọc gửi về Tòa soạn báo Dân trí điện tử sau khi đọc bài “Lại đề xuất ngực lép không được lái xe” đăng trên Dân trí hồi 2 giờ chiều cùng ngày, bình luận về việc  Bộ Y tế và Bộ GTVT vừa đưa ra trong dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô. Theo dự thảo, để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua 83 tiêu chuẩn về sức khỏe. Trong đó, có những tiêu chuẩn kỳ lạ như: thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m được xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3 trở lên. Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm.

 

Tiêu điểm hội tụ sự ngạc nhiên của nhiều bạn đọc là năm 2008, Bộ Y tế ban hành quy định “ngực lép” không được lái xe đã bị đông đảo nhân dân không đồng tình, nay Bộ Y tế và Bộ GTVT vẫn đưa trở lại quy định này trong dự thảo Thông tư liên tịch:

 

“Lại một dự thảo nữa, chứng minh năng lực quản lý yếu kém của các Vị.” - ku te transinh0903@gmail.com

 

Và nêu rõ dự thảo này với ý định tốt là giảm thiểu tai nạn giao thông, nhưng lại thiếu khoa học, thiếu thực tế và không khả thi:

 

“Thật sự không hiểu nổi, quá vớ vẩn khi bắt người tham gia giao thông phải đáp ứng những tiêu chuẩn của một lực sỹ. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do ý thức kém của người tham gia giao thông chứ đâu phải do "ngực lép". Quy định quá máy móc, rập khuôn.” - Trần Thị Nhung nhungtran@unifood.biz

 

“Đa số tai nạn xảy ra đều do các ông, bà già, trẻ....có chỉ tiêu thừa tiêu chuẩn về tuổi đời, về cơ bắp... thậm chí khỏe như Hecquyn, gây ra chết người do phóng nhanh, vượt ẩu đấy - Các nhà quản lý ạ !!!!” - Nguyễn huycuong27247@yahoo.com

 

“Quá vô lý, người gây tai nạn đâu phụ thuộc vào tạng người to cao hay thấp bé. Do trình độ và đạo đức con người hết.” - Nguyễn đức phúc Thuong050@gmail.com

 

“Xe ôtô bây giờ thiết kế các bộ phận điều khiển đều có trợ lực, cần gì phải có sức kéo mạnh như vậy nhỉ...” - Huy nguyenduyhuy.86@gmail.com

 

Chính vì nội dung văn bản dự thảo thiếu tính khoa học và không phù hợp với thực tế nên đã gây cười cho bạn đọc và cười nhiều nhất, ở tất cả các cung bậc là ở chỗ dự thảo quy định người tham gia giáo thông bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm.

 

“Đề xuất này hay đấy. Vậy chỉ toàn chị em phụ nữ lái xe thôi. Đàn ông không được lái xe đâu vì ngực lép hoặc không có ngực.” - Nguyễn Cường daotao80@gmail.com

 

“Luật này mà được thực hiện thì các bác CSGT phải mang theo thước để đo vòng ngực ah?” – Joshep hanhnh@thaihaco.com

 

“Thế là lại chuẩn bị tinh thần bị chặn lại đo vú à???” - ha minh_ha82@yahoo.com

 

và “hù dọa” đùa mấy ông kiểm tra cấp bằng lái:

 

“Thế này là làm khổ mấy ông kiểm tra cấp bằng thôi . Nam cấp bằng cho nữ thấy ngực lép đố ai dám đo - Bị quy tội quấy rối tình dục đấy ...” - lam vuôngsn lamvuongsn63@gmail.com

 

Rồi nhiều bạn đọc từ góc nhìn sự việc một cách hài hước, đã để cho trí tưởng tượng của mình thỏa sức bay bổng:

 

“Kiểu này thì mấy cô chân dài, 3 vòng bốc lửa sẽ đủ tiêu chuẩn để lái xe tăng rồi.” - Nguyễn Trung Nghĩa flame_phoenix@ymail.com

 

“Tôi nhất trí với nội dung của đề xuất là ngực lép, suy thận, da liễu không được lái xe .Tôi đề xuất thêm là mắt lác cũng không được lái xe, một số trường hợp nữa là nói ngọng, nói lắp, cổ ngắn, lệch vai, tai cụp ... cũng không được lái.” - binh minh minhhai@yahoo.com

 

“Tôi đề nghị thêm là những người ăn mặc hở hang cũng không được lái xe vì đây cũng là nguyên nhân gây tai nạn?” thanh thanhtri_hha@yahoo.com

 

“Tôi đề nghị thêm như sau: mắt cận không được lái xe, đang đói bụng cũng cấm lái xe, ai đang thất tình hay làm ăn lụi bại cũng cấm lái xe, ai thích ngắm chị em xinh đẹp cũng cấm lái xe, đi xe máy thì người ngồi trước phải nặng hơn và trẻ tuổi hơn người ngồi sau, người già trên 60 và trẻ em dưới 10 tuổi cấm ngồi lên xe do rất dễ bị ngã, ngồi trên xe 2 người cấm ôm nhau, cấm nói chuyện do có thể gây nguy hiểm mất tập trung... Ha ha... hay quá .” Lê Minh ducthetp@yahoo.com

 

Và dự báo:

 

“... ngực lép không được phép lái xe, ngực càng to càng được sở hữu xe phân khối lớn. Thế này có khi mấy tiệm thẩm mĩ bơm ngực chắc đông khách phải biết.” - Pham Diem Ẹgahk01@gmail.com

 

Rồi vui mừng hớn hở:

 

“May quá! Cả nhà em chỉ có bà nội là ngực lép.” - tran hong cam dntcamh@yahoo.com

 

“hhahhah. với cái vụ này, tôi phải nhanh chóng nhập thuốc làm tăng vòng một của phụ nử về bán” phan van phanvanquoc@gmail.com

 

Lại vờ lo lắng:

 

“Ngực to.....? các bà các cô giờ ra đường, ngực có bao nhiêu cứ phô ra hết, mấy ông anh mải nhìn nên đâm xe vào nhau. Thế là toi rồi.” vanhung vanhung86vn@gmail.com

 

“Tôi ý kiến: người ngực to, người mặc váy ngắn, người xinh ... không được lái xe vì dễ gây tai nạn cho người khác.” duy nguyenduy823@gmai.com

 

“Tôi đề nghị thêm là những phụ nữ ăn mặc hở hang cũng không được lái xe vì đây cũng là nguyên nhân gây tai nạn?” - thanh thanhtri_hha@yahoo.com

 

Đóng cả vai “thầy dùi” hiến kế:

 

“ngực nhỏ thì cứ mất tiền phẫu thuật thẩm mỹ là được lái xe.” Duy quangduyhp09@gmail.com

 

Tóm lại, một số nội dung trong văn bản ngây ngô đã làm nhiều người cười ngây ngất:

 

“Cuối tuần mệt mỏi qua, ngó qua báo Dân trí điện tử đọc, cả phòng cười vang. Đúng là chỉ có ở Việt Nam.” Thanh Thanhnt27@gmail.com

 

“Quan chức Việt Nam rảnh rỗi và rất vui tính làm cho cả xã hội vui vẻ.” - Dân đen qdtruong82@gmail.com

 

Nhưng cười đấy rồi lại  buồn đấy:

 

“Một năm văn bản buồn.” Đàm Giang traiusau@yahoo.com

 

Buồn vì sự quan liêu, thiếu tính khoa học và xa rời thực tế  khi xây dựng văn bản:

 

“Các bác soạn thảo văn bản hài quá nhỉ, tôi thấy tai nạn giao đa phần là gây ra do những người đầy đủ tiêu chí mà các bác nêu trong dự thảo thông tư như sức khỏe, chiều cao,cân nặng...” - hoang linh myphamlinhanh1@gmail.com

 

“Các ông thử nhìn xuống dân mà xem như thế nào, toàn những thanh niên, công tử chạy xe lạng lách, đáng võng mới gây tai nạn đấy thôi, còn những người dân thấp bé, nhẹ cân thường đều là những người chạy xe rất cẩn thận” – hien thihien.nguyen7543@facebook.com

 

“Thầy giáo mình gọi đây là "Luật phòng máy lạnh" Đăng Nhung lovevtn@Gmail.com

 

Và kiến nghị với tinh thần nghiêm túc, đầy trách nhiệm công dân:

 

“Xây dựng Văn bản qui phạm pháp luật (VBQPPL) phải dựa trên nhiều yếu tố: Các quan hệ xã hội ấy gây ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội đến mức cần phải có QPPL điều chỉnh, các cứ liệu thống kê, các biện pháp điều chỉnh, mức độ điều chỉnh đến đâu, các yếu tố kinh tế - xã hội và công nghệ đảm bảo cho VBQPPL được thực thi, tính tương quan với hệ thống VBQPPL nói chung ... rất nhiều yếu tố cần cân nhắc và áp dụng khi xây dưng VBQPP. Chứ không nên ngồi phòng máy lạnh khịa ra các qui phạm mang tính chủ quan thiếu cở sở thực tế, làm cho xã hội rối loạn và tốn tiền mà để VBQPPL phải chết yểu.” - Chu Kim Long chukimlongtct@yahô.com.vn

 

 “Tình trạng ra văn bản (hoặc dự thảo văn bản) kiểu như thế này đã kéo dài, lặp lại quá nhiều, dư luận than mãi rồi mà không giảm. Tôi đề nghị từ nay trở đi, dứt khoát các loại văn bản pháp quy (Trừ những văn bản đăc biệt của nội bộ TW Đảng, hay quân đội, CA)  phải được thông qua Cục Kiểm soát các văn bản hành chính của Bộ Tư pháp, kết hợp với một số luật sư có trình độ. Việc này nếu minh bạch, không có gì khó khăn vì bây giờ chỉ cần thiết lập đường mail liên lạc là sau ít ngày có thể thông qua ngay được, thậm chí nếu tốt thì thông qua luôn được.....”

- Bùi Thành buivanthanh90@yahoo.com

 

 

Nguyễn Đoàn (tổng hợp)