Bạn đọc viết:

Những cái được của việc thu phí bảo trì đường bộ

(Dân trí) - Là một người dùng xe ô tô có thâm niên 15 năm và thực tế có nhu cầu sử dụng cho công việc, tôi hoàn toàn ủng hộ việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu xe, đồng thời kiến nghị thêm việc thu phí môi trường cũng qua đầu xe.

Chúng ta hiểu xe là phương tiện vận chuyển tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân, muốn thỏa mãn nhu cầu của mình thì phải có trách nhiệm đối với xã hội, còn trách  nhiệm đến mức độ nào thì mỗi người sử dụng chúng ta cần phải tự nhận ra.

 

Có nhiều bạn nói chưa hợp lý, chưa công bằng … Khi thực hiện giải pháp này, tôi xin có ý kiến về các giải pháp được đưa ra nhiều trong thời gian gần đây như sau:

 

- Giải pháp thu phí vào nội đô: Theo đề xuất của công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) hoàn toàn không khả thi ở chỗ khu nội đô sẽ bị cô lập như một ốc đảo, hàng hóa không được lưu thông….phần nào ảnh hưởng đến mục tiêu quan trọng hơn về việc phân bố lại (dãn dân cư) ra vùng ngoại đô. Tóm lại sẽ ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu khác về xã hội, phân bố mật độ dân cư … của thành phố. Chi phí quá lớn và tạo nên một bộ máy quản lý khổng lồ.

 

- Giải pháp qua giá xăng: Không hợp lý ở chỗ không phải xăng dầu chỉ phục vụ cho ôtô, xe máy. Phần nào ảnh hưởng đến mục tiêu giảm lạm phát của chính phủ.

 

- Giải pháp tăng các loại thuế nhập khẩu, thuế chước bạ…: Không hợp lý vì thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình WTO, thuế chước bạ quá cao sẽ ảnh hưởng đến chính sách thuế của nhà nước….Mặt khác khi các chính sách này đưa ra càng kích thích việc mua xe (kể cả khi nhu cầu sử dụng cá nhân không lớn lắm), đồng thời  với số lượng xe tồn tại hiện đã quá lớn, sẽ tạo “sự bất bình đẳng” trong xã hội…

 

Với các giải pháp trên, theo tôi sẽ không khả thi trong việc giảm lượng xe để chống ùn tắc giao thông, vì một khi chưa xác định được giá trị sử dụng của một chiếc xe (luôn coi là giá trị tài sản) thì vẫn còn kích thích người mua và sẽ càng kích thích mạnh hơn một khi chính sách nhà nước không ổn định. 

 

Vậy theo tôi phương án Bộ Giao thông Vận tải vừa đệ trình là khả thi ở chỗ:
 

-  Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đối với xã hội.

-  Khi tính đến chuyện mua xe, mỗi người phải ý thức được nhu cầu sử dụng của mình ở mức độ nào. Khi đã mua xe rồi phải tính đến hiệu quả sử dụng để cân nhắc xem có cần thiết phải giữ lại hay không. Lúc này “chiếc xe” sẽ được đánh giá đúng hơn “thực chất chỉ là phương tiện”.
 
-  Chi phí quản lý không đáng kể và đơn giản dựa trên ý thức tự giác của người sử dụng cũng là một biện pháp giáo dục ý thức tự giác trong cộng đồng (hình thức mua phí qua các đại lý đăng kiểm hoặc mua như bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc). Tuy nhiên cần phải có chế tài mạnh đối với những người không có ý thức tự giác. Ví dụ: có thể quy như một hình thức trốn thuế hoặc phạt thật nặng (gấp 10 lần) mức phí phải mua.

-  Giải pháp sẽ thực hiện được lâu dài, không ảnh hưởng đến các mặt khác của xã hội và chắc chắn sẽ được sự đồng thuận của xã hội.

 

Nguyen Ha