Nghi án JTC hối lộ: Thông tin chỉ mới, không lạ!

(Dân trí) - Bình luận của Vo Van Nhan: nhanvan73@gmail.com nhấn mạnh như trên với lý giải: "Mới" vì nếu phía Nhật không nói thì người dân VN không thể biết. Còn nói "không lạ" vì bây giờ dân VN khi nhìn vào bất cứ công trình của nhà nước nào đều cũng… nghĩ đến điều đó rồi!”

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Chất lượng thấp, giá cao

 

Dân ta giờ đây cứ nghe nói đến “công trình nhà nước” là… thất kinh! Bởi chẳng cần có chuyên môn gì cho lắm cũng có thể thấy xót xa, buốt gan thắt ruột… tiếc cho những đồng tiền vốn Nhà nước, vốn vay… chảy vào công trình thì ít,  bị rút ruột vô tội vạ thì nhiều. Vậy  nên mới thấy toàn “hàng kém chất lượng giá… đắt, hoặc "hàng chất lượng nội, giá ngoại…”

 

“Ở VN có 1 điều khá "thú vị" là bất cứ công trình nào của "nhà nước", thì luôn bị người dân cho là: kém chất lượng, tốc độ rùa bò, có nhiều người hưởng lợi về tiền... Đại loại những cái mang mác "công trình của nhà nước" đều bị coi là "hàng kém chất lượng...giá đắt"! Tại sao vậy? Người VN bây giờ "giỏi" quá ư? Không phải đâu, mọi điều đều hiện ra ngay trước mắt trên mỗi con đường ta đi, trên mỗi nắp cống khi mùa mưa đến, trên mỗi sự cố mà người dân "được" cán bộ xử lý... Thấy mà vẫn phải chấp nhận thôi, cho dễ sống!” - Huy:  huyhoang@yahoo.com

 

“Bây giờ càng biết tại sao đường sá VN giá thành cao gấp 3 lần so với Mỹ!” – Hoang Hai Le:  lehoanghai59@gmail.com

 

“Đây là một thí dụ về câu trả lời cho câu hỏi tại sao giá thành làm đường VN cao gấp 3 lần Mỹ. Nó làm nhạt thêm những lời giải thích chẳng có gì thuyết phục của ai đó vẫn biện minh rằng: giá thành làm đường của VN là không bất hợp lý? Những người quản lí và lãnh đạo ngành cần nghiêm túc tìm biện pháp khắc phục ngay!” - Trần Thái Sơn:  thaisonthivn@yahoo.com

 

“Đến các công trình nhỏ nhoi như đường bêtông nông thôn họ cũng tìm cách tham nhũng bằng cách chỉ định người thầu, ăn chắc 60% suất đầu tư của nhà nước. Công việc thì làm qua loa chỉ hết phân nửa, rồi giao lại cho dân làm tiếp cho xong. Người dân ở cơ sở muốn được nhận 60% tiền Nhà nước đầu tư để tự làm cho tiết kiệm, hiệu quả, có thể tăng thêm được chiều dài quãng đường, nhưng họ không cho làm thế, vì họ sẽ mất đi 1 món hời. Không hiểu BT Thăng có để ý và biết đến những chuyện nhỏ như thế này không?” - Sao Than Nong:  sthannong@gmail.com

 

“Tôi thấy tham nhũng thì hầu như dự án nào chẳng có, nhưng phát hiện ra toàn là do người dân, báo chí và....nước ngoài thôi. Vị nào “xui” thì “bị lộ”. Mong mỏi ai bây giờ?  Hãy nhìn những tấm gương… thì biết, bao nhiêu là “đại gia” nhà cao cửa rộng, biệt thự nguy nga…. Những người như BT Thăng, ông Nguyễn Bá Thanh… có lẽ là quá ít… Dù nói ra là quá bi quan, nhưng cũng phải thừa nhận: cứ để vậy thì VN chúng ta sẽ còn tụt hậu xa hơn so với các nước trên thế giới (thậm chí kể cả với những nước quanh ta như Lào, Campuchia, Myanamar...)” - Lê Hải:  lehai21c1@gmail.com

 

“Nhìn ngắm kỹ thì cũng thấy cả đấy, nhưng vấn đề là có ai chỉ ra không? Công chức không tham gia kinh doanh nhưng lại có nhà lầu, biệt thự, xe hơi, cho con du học nước ngoài... thì lấy đâu ra? BT Thăng vừa qua đã lên tiếng (trước khi báo Nhật phanh phui hối lộ khoảng 16 tỷ đồng) việc cán bộ ngành Đường sắt thường xuyên đi chơi golf, trong khi công nhân trong ngành không có công ăn việc làm. Vậy mà họ không thấy ngượng? Chơi golf liệu có phải trò chơi ít tiền?” – Vu Dung: vudung@yahoo.com

 

“Làm ăn ở VN mà không chịu đưa… tiền gầm bàn, không lo lót hợp đồng thì việc dành được hợp đồng là điều vô cùng khó khăn, nếu như không muốn nói là không thể” - Son:  sontranhoang99@gmail.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 
 

Tiền phạm pháp khó nuốt trôi!

 

Dù đã có câu “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, phản hồi của Hoa Binh hoabinh7782@yahoo.com vẫn khẳng định hệ quả như trên khi bàn tiếp về việc công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) khai nhận hối lộ một số quan chức Đường sắt VN 80 triệu Yên (tương đương với 16,4 tỷ đồng), song song với cảnh báo tiếp:

 

“… Không sớm thì muộn cũng lòi ra chân tướng sự việc. Mong sao qua việc này sẽ cảnh tỉnh được các giới chức nước nhà: hãy vì dân vì nước mà trách xa sự cám dỗ của đồng tiền. Đừng vì lòng tham của mình mà làm ảnh hưởng xấu tới thanh danh, sự nghiệp chính mình dã tạo dựng được. Hãy phấn đấu cống hiến hết mình vì Tổ quốc, vì nhân dân để thực sự được rạng danh”.

 

Hoàng Trung trung@gmail.com cũng nhấn mạnh:

 

“Chỉ những người quá…”khờ” mới ăn hối lộ dự án ODA. Các cơ quan thuế vụ người ta xem xét sổ sách là lòi ra ngay!”
 
Tiến Dũng tiendungle.hubt@gmail.com chỉ rõ thêm:

 

“Đây mới là lại quả để trúng thầu, không biết trong qua trình thi công họ còn rút ruột bao nhiêu nữa????”

 

Nguyễn Lâm Đồng lamdongnguyen962@gmail.com dẫn dắt tiếp “đường dây” từ “lại quả” tới “đội giá”…

 

“Cần điều tra làm rõ việc nhận hối lộ mà phía JTC của Nhật Bản đã khai ra. Nếu phát hiện đúng thes thì cần thanh tra tất cả các dự án mà các quan chức VN nhận hối trong vụ này từng quản lý, để tiếp tục làm sáng tỏ, thu hồi lại tiền cho nhà nước. Qua thông tin báo chí nêu, tại sao gần như dự án nào của VN cũng đều được “đẩy giá” lên một cách không thể ngờ được như vậy? Biết ai đủ năng lực, đủ tâm huyết để thanh tra các dự án, các hợp đồng, các công trình XDCB tại VN để chỉ ra được những “ổ sâu mọt” đang làm giàu bất chính từ tiền đóng góp của dân, từ tiền vay mà con cháu mai sau phải trả nợ đây???”

 

Tran Trung tranhoanglong@gmail.com đưa ra tổng kết sợ bộ thông qua một thông điệp nhiều ý nghĩa:

 

“Công luận khen rất nhiều về những việc BT GTVT đã làm vừa qua. Tôi thấy những lời khen đó là đúng. BT xứng đáng nhận những lời khen như vậy. Tuy nhiên, tôi xin có mấy thách đố vui với ngành GTVT và ông BT, cụ thể là 3 vấn đề sau:

 

1/. Bất kể con đường nào của VN (cao tốc hay không cao tốc), sau 3 năm kể từ khi đưa vào sử dụng, chất lượng còn được khoảng 70% so với khi nghiệm thu. Đồng thời tuổi thọ của tất cả các con đường dài bằng 50% so với con đường ở Sơn Tây do Cu Ba giúp VN làm trước đây?

 

2/. Tất cả các cây cầu ở VN sau khi làm xong (cũng chỉ 3 năm kể từ khi nghiệm thu): bịt mắt lại, ngồi trên xe ô tô, cho xe đi qua cầu mà không biết là đã vào/ra khỏi cầu.

 

3/. Tất cả các hố ga (cống thoát nước) trong các đô thị của VN từ Bắc chí Nam (sau 1 năm kể từ khi đưa vào sử dụng) không phải làm lại và không phải là  mối nguy hiểm tiềm ẩn (nhiều trường hợp rất nguy hiểm) cho người sử dụng xe máy (là phương tiện chủ yếu của dân nghèo)? Kính!”

 

Dunhi Danghuanmusic@yahoo.com gửi tiếp thông điệp đầy âu lo:

 

“Nhật Bản là nước  có vốn ODA cho VN rất lớn, họ rất quý mến và ưu ái cho chúng ta. Đừng để họ mất lòng tin chỉ vì những con “sâu mọt”  phá hoại đất nước. Cần phải xử lý nghiêm!”

 

Kiều Anh