Luận bàn về những con tàu Việt Nam và... tinh thần thể thao
(Dân trí) - Nghèo mà thích xài sang đã đáng chê trách. Càng tệ hơn khi nhìn vào sự tương phản quá gay gắt trong bức tranh về tình cảnh bi đát của ngành đường sắt VN (ĐSVN), so với cảnh thảnh thơi đi chơi golf của những vị công bộc lẽ ra phải đứng mũi chịu sào.
Bức tranh màu xám
Thêm một lần nữa những nhận xét trực diện của Bộ trưởng (BT) GTVT Đinh La Thăng vào thực trạng - mà lần này là của ngành ĐSVN - nhận được rất nhiều Like từ phía dư luận. Để rõ hơn bức tranh thực tế của ĐSVN, mời bạn đọc hãy xem sẻ chia của chính những người trong ngành:
“Tháng 11/2013, tôi đi tàu SE20 từ Đà Nẵng về Nam Định, thấy trong toa tàu mưa dột, ướt như… ngoài trời. Tôi cảm thấy thương nhất là mấy khách nước ngoài lúc đó vì họ ngồi đúng chỗ ướt. Khi phản ánh với nhân viên và trưởng tàu cũng chẳng thấy có thay đổi gì. Đáng buồn thật!” - Trần Thủy Hưng: thuyhung66@gmail.com
“Đầu năm nay có dịp đi trên chuyển tàu SE của ngành ĐS. Giờ tàu đến ga là 22h, nhưng mãi đến 0h30 phút ngày hôm sau mới tới. Lên trên tàu thì drap giường nhuốm màu cháo lòng, nhà vệ sinh thì quá bẩn… Haizzz! Đề nghị BT đóng giả người dân đi thị sát trên chuyến tàu Bắc - Nam một chuyến, qua đó mong BT có biện pháp mạnh mẽ hơn để cải tổ thực sự ngành ĐSVN” - Mai Chíp: httm@yahoo.com
“Nói đến ngành ĐS là thấy buồn! từ ngày tôi bước chân vào ngành đến giờ là 20 năm, thấy mọi thứ… vẫn như xưa nhưng lãnh đạo thì rất giàu. Chúng tôi ủng hộ bác Thăng: cần quyết liệt đổi mới ngành ĐS!” - Tiến Ngọc: ngoctiennh@yahoo.com.vn
“Khen cho các vị yêu thể thao, nhưng lương ba cọc ba đồng mà các vị lại chơi môn thể thao quý phái giàu có? Nếu nói là lương thì cán bộ VN không chơi nổi rồi. Moi tiền vợ ư? Đâu có nhiều quý bà người Việt dễ dàng cho những ông chồng rảnh rỗi rong chơi như vậy? Tôi dám nói thẳng là chỉ có 2 loại tiền: ăn cắp, ăn bớt từ các dự án, kinh phí và mọi thứ tiền bất minh khác. Từ đó mới có mà thảnh thơi chơi golf như thế…. Qua việc kê khai tài sản của cán bộ nhà nước, nên chăng phải kiểm tra lại tư cách của các vị “máu golf” này?” - Quang Lê: lengochoang3@gmail.com
Con tàu VN…
Đi tàu hỏa ở các nước so với VN quả là một trời, một vực dù tình yêu với “con tàu VN đi suốt bốn mùa vui” vẫn khá tiềm tàng ở nhiều người VN. Nhưng sự lạc hậu, trì trệ… của ngành ĐSVN đã và vẫn đang kéo những con tàu VN tụt dốc ngày càng quá xa so với những đoàn tàu hiện đại, siêu tốc… của thế giới hôm nay! Cám cảnh cho ngành ĐSVN, nhiều thông điệp lại được tiếp tục nhắn gửi tới vị Tư lệnh ngành:
“Hy vọng rằng BT Thăng sẽ làm hết sức mình để ngành ĐS được thay đổi! Mình làm trong ngành cũng suy nghĩ nhiều, nhất là mong sao đội ngũ lãnh đạo bên trên nghĩ cho tương lai con cháu sau này của ngành ĐS mà phải thay đổi đi (người xưa đã cảnh báo: “đời cha ăn mặn, đời con khát nước!) BT Thăng cần “vi hành” nhiều hơn mới thấy hết được thực trạng của ngành” - Bích: bichdao.0108@gmail.com
“Được đi tàu hỏa VN là vô cùng… lý thú. Chúng ta như được đứng trên cỗ máy đi ngược thời gian, hãy nhắm mắt lại sẽ có cảm giác nhưng đang ở thế kỷ thứ… 17. Nhân viên phục vụ nói chung cũng mang đậm phong cách và bản tính của con người thế kỷ đó…!” - Sang khung: dieuthanh2601@yahoo.com
“Những gì BT Đinh La Thăng phân tích rất có tình có lý, tôi rất ủng hộ quan điểm của ông. Tôi cũng có biết chơi golf nên thấy những gì BT nói là chính xác. Các cán bộ lãnh đạo ngành ĐS đường sắt không nên chơi golf khi đơn vị của mình đang èo uột, công nhân không có việc làm, thu nhập người lao động thấp, ngành ĐSVN tụt hậu quá xa so với thế giới. Đã 10 năm nay tôi không di chuyển bằng đường sắt mà chuyển sang đi máy bay hoặc ôtô, thật sự rất ngại khi đi lại bằng phương tiện đường sắt vì: thời gian quá lâu, tàu cũ kỹ và lạc hậu, tiếng ồn lớn, giá không rẻ là bao so với máy bay giá rẻ. Tôi nghĩ ngành ĐS nên có sự thay đổi mạnh mẽ, loại bỏ dần hệ thống tàu và đường sắt cũ để thay thế loại hiện đại hơn. Cần đưa CNTT vào vận hành tàu, tính tự động hóa cao, giá vé chỉ bằng tối đa 1/2 vé máy bay thì lượng người đi tàu mới nhiều được” - Quang Nguyễn: vanquang2203@yahoo.com
“Rất đồng tình với BT. Những vị quan chức ngành ĐS vì mải mê chơi golf mà bỏ công bỏ việc, tốn tiền tốn của, tốn thời gian. 40.000 lao động trong ngành cùng với vợ chồng con cái thì con số lên tới 100.000 người . Một quyết định của các vị quan chức ngành sẽ có ảnh hưởng thế nào đến cả 100.000 người đây? Với mức lương của các vị mà theo đuổi môn thể thao đắt tiền đó có đủ không? Nếu không đủ thì tiền chơi đó lấy ở đâu ra? Vậy có khi nào chỉ vì theo đuổi môn thể thao đắt tiền trên mà các vị ra quyết định không có lợi cho ngành, ảnh hưởng tới cả 100.000 con người không?” - Tuấn Tú: pharaoh1270@yahoo.com.vn
“Tôi đã học tập và nghiên cứu ở Nhật Bản nhiều năm, thấy ngành ĐS Nhật bản có 2 hệ thống: ĐS của nhà nước (State) và hệ thống ĐS tư nhân (Private). Hai hệ thống cạnh tranh nhau nên giá cả rất ổn định, dịch vụ trên tàu rất đảm bảo. Nên chăng VN cũng áp dụng trong ngành ĐS song song 2 hình thức này. Về công tác cán bộ cho ngành ĐS cũng nên mạnh dạn thay đổi bộ máy quản lý, đưa những cán bộ có học vấn, dám nghĩ dám làm thay thế lớp cán bộ cũ (tuy có thể giàu kinh nghiệm và cống hiến nhưng do sức khỏe kém, lại không dám mạnh dạn đổi mới có lẽ vì quỹ tuổi tác thời gian quá ngắn nên không muốn có gì xáo trộn trật tự cũ, do vậy làm cho toàn ngành bị ảnh hưởng trì trệ). Chúng tôi rất ủng hộ BT Đinh La Thăng bởi dân thấy ông là vị BT rất năng động và kiên quyết, có tâm có tầm, có lập trường cách mạng rất cao, dám làm dám chịu, tư duy và hành động nhất quán đều vì lợi ích chung của Đất nước và Nhân Dân”- Hong Ky: quocuy.yb@gmail.com
Yêu thể thao tất nhiên rất tốt. Nhưng yêu công việc, lo cho người lao động của mình mới càng tốt hơn. Có làm được vậy thì các sếp ngành ĐSVN mới có thể lột xác “những con tàu VN” hiện nay được.
Kiều Anh