Liên kết, sáp nhập các trường đại học: Xu hướng tất yếu

Ở Pháp từng có hơn 100 trường đại học nhưng được gom lại chỉ còn 25 trường; Nhật Bản cũng đã hình thành Tập đoàn Đại học Quốc gia để giải quyết bài toán liên kết, sáp nhập đại học. Nước ta hiện có hơn 200 trường đại học, vậy có quá đông? Có nên liên kết, sáp nhập?

Đây là nội dung được nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội bàn luận, góp ý về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Quy hoạch trường “lắt nhắt”, thành lập đại học đa lĩnh vực

TS Lê Viết Khuyến - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - cho rằng: Đối với các trường công lập có sử dụng ngân sách nhà nước, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là hiệu quả hoạt động của các trường. Đã có những nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới tiến hành đưa ra những khuyến cáo phải đảm bảo quy mô tối thiểu. Quy mô người học mà nhỏ thì chi phí đào tạo trên đầu sinh viên cao, hiệu quả thấp. Nếu tăng được quy mô sinh viên lên thì chi phí đào tạo sẽ thấp. Các trường không đảm bảo quy mô kinh tế tối thiểu phải sáp nhập lại.

Để phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống trường và giải quyết các nhiệm vụ lớn hơn, TS Khuyến đề xuất phải thành lập trường đa lĩnh vực thực sự, chỉ để một số ít trường ở dạng đơn lĩnh vực như trường năng khiếu.


Các chuyên gia cho rằng cần xây dựng những đại học đa lĩnh vực đích thực. Ảnh minh họaẢnh: HẢI NGUYỄN

Các chuyên gia cho rằng cần xây dựng những đại học đa lĩnh vực đích thực. Ảnh minh họaẢnh: HẢI NGUYỄN

Hiện nay, nước ta đã có một số trường có dạng đại học đa lĩnh vực như 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Quy Nhơn... Tuy nhiên, hiệu quả của các trường này chưa thực sự hiệu quả.

TS Khuyến chỉ rõ 2 nguyên nhân làm cho các đại học đa lĩnh vực của ta hiện nay chưa thể hiện được sức mạnh tổng hợp là do các đại học đa lĩnh vực chưa phải là một chỉnh thể thống nhất (đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo) mà chúng chỉ vận hành dưới dạng của một “tập đoàn đại học”, hay chính xác hơn, dưới dạng của một “liên hiệp các trường đại học chuyên ngành”. Hai là, về mặt pháp lý các trường đại học thành viên đã được Nhà nước công nhận có tư cách gần như một trường đại học độc lập làm cho hoạt động của các đại học đa lĩnh vực trở nên rời rạc và vô hiệu hóa các đại học đa lĩnh vực.

“Nếu muốn phát triển thì cần phải thành lập đại học đa lĩnh vực, đây cũng là xu hướng chung của thế giới. Cách nhanh nhất của Việt Nam hiện nay là sáp nhập các đại học đơn lĩnh vực “lắt nhắt” thành đa lĩnh vực. Tuy nhiên, sáp nhập xong phải tổ chức lại để trở thành các đại học đa lĩnh vực đích thực chứ không phải là “liên hiệp các trường đại học chuyên ngành” như hiện nay” - ông Khuyến nói.

Đồng quan điểm trên, PGS-TS Phan Quang Thế - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp, ĐH Thái Nguyên - bày tỏ: Đề xuất liên kết, sáp nhập các trường đại học lại là một chủ trương đúng. Nước ta hiện đang có quá nhiều mô hình trường đại học và cần đưa về một mô hình trường đại học. Các trường này cần có sức mạnh tương đương nhau, đừng để trường khoẻ quá và trường yếu quá.

Ông Thế cũng đề xuất xây dựng hoạt động của mô hình đại học vùng, đại học quốc gia cần về đúng “nguyên dạng” mô hình trường đại học của Mỹ. Tức là trong “university” có những “college” hoặc “school” chỉ như cấp khoa chứ không được gọi là cơ sở giáo dục đại học thành viên, không có chủ tài khoản và con dấu riêng.

Liên kết mềm để đảm bảo tự chủ?

Đây là ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). Theo ông Nhưỡng, trong vấn đề liên kết nên theo liên kết “mềm” tức là để các trường tự nhận thấy nhu cầu, thực lực và tự chủ thì liên kết lại với nhau. Chúng ta tăng quyền tự chủ để các trường tự quyết định việc liên kết với nhau, còn luật chỉ nên tạo hành lang pháp lý chứ không nên liên kết “cứng” là áp đặt theo mệnh lệnh hành chính.

Trong khi đó, TS Lê Viết Khuyến cảnh báo cần một chủ trương đường lối quyết liệt và cứng rắn để đổi mới giáo dục. “Một chủ trương đúng nhưng nếu thực hiện, tổ chức sai, nhùng nhằng, không kiên quyết thì khó có một sản phẩm đúng như yêu cầu, tốt cho hệ thống giáo dục”.

Còn GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT - bày tỏ: “Tốt hơn hết các cơ sở giáo dục đại học quan trọng của hệ thống giáo dục đại học nước ta nên xây dựng theo mô hình “university” (đại học đa lĩnh vực - PV) thực sự, không nên sử dụng mô hình đại học hai cấp (như đại học vùng, đại học quốc gia - PV)”.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách ngày 7.9, các ĐBQH đã trao đổi 2 ý kiến đề xuất về mô hình hệ thống cơ sở giáo dục đại học và khái niệm đại học.

Loại ý kiến thứ nhất của cơ quan thẩm tra đề nghị, quy định thống nhất, mạch lạc mô hình hệ thống cơ sở giáo dục đại học gồm có Trường đại học và Đại học (hệ thống các trường đại học). Theo đó, hạt nhân cơ bản của hệ thống giáo dục đại học là trường đại học có cơ cấu tổ chức bên trong gồm các trường chuyên ngành, các khoa, bộ môn và các tổ chức cần thiết khác phục vụ cho hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ tùy theo nhu cầu của nhà trường.

Loại ý kiến thứ hai của cơ quan soạn thảo là Bộ Giáo dục và Đào tạo lại đề nghị quy định hệ thống cơ sở giáo dục đại học gồm có đại học, trường đại học, học viện và các cơ sở giáo dục đào tạo có tên khác, gọi chung là đại học.

Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, trước yêu cầu hiện nay, việc đào tạo nguồn nhân lực đang buộc các đại học phải năng động, cạnh tranh hơn. Các trường không chỉ cạnh tranh với nhau mà phải cạnh tranh với cả quốc tế, cho nên có việc các trường liên kết lại với nhau. Và hiện quốc tế đang theo xu hướng này.

Nước ta hiện có hơn 200 trường, có sáp nhập hay không là vấn đề đang được đặt ra. Như ở Pháp, họ có hơn 100 trường nhưng gom lại chỉ còn 25 trường; Philippines cũng chỉ còn 17 trường. Nhật Bản cũng hình thành Tập đoàn Đại học quốc gia để giải quyết những bài toán lớn đặt ra ở tầm quốc gia. THẮNG HẢI

Theo Huyền Nguyễn

Báo Lao động

MỚI NHẤT
Sáng tạo thời 4.0
Sáng tạo thời 4.0

Các em học sinh phổ thông đã có những sáng tạo thiết thực cho cuộc sống. Điều đó cho thấy tiềm năng sáng tạo của người Việt khá lớn nhưng thực tế các sáng chế của Việt Nam lại khá thấp so với thế giới.

Thứ ba, 25/09/2018 - 04:00

Trung thu nào cho trẻ em?
Trung thu nào cho trẻ em?

Không ít người lớn với những tính toán vụ lợi, đã "giành" mất Trung thu của trẻ em, lấn át chủ thể trẻ em trong bữa tiệc trăng sáng quý giá của tuổi thơ.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:00

Cần lắm sự vào cuộc của những nhà khoa học!
Cần lắm sự vào cuộc của những nhà khoa học!

Chúng ta phải biến thách thức thành cơ hội và nắm bắt lấy, nếu không sẽ bị tụt hậu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư, doanh nhân hãy đi đầu trong cuộc cách mạng này với một tâm thế sẵn sàng, chủ động đón nhận cái mới, đưa đất nước phát triển.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 05:00

Chúng ta là ai mà làm khổ con em mình thế?
Chúng ta là ai mà làm khổ con em mình thế?

(Dân trí) - Trong một diễn biến mới đây, tại phiên họp thường kì của UBTV Quốc hội sáng 12-9, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết doanh thu của NXB Giáo dục năm 2017 là 1.200 tỷ đồng, chiếm hơn 50% toàn ngành xuất bản. NXB đưa ra 100 triệu bản SGK, phụ huynh phải chi hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm để mua SGK.[1]

Thứ bảy, 22/09/2018 - 04:00

Để sáng tạo là việc tạo ra cái mới tốt đẹp hơn!
Để sáng tạo là việc tạo ra cái mới tốt đẹp hơn!

Có thể nói, câu chuyện cải cách giáo dục chưa khi nào gây tranh cãi và tốn nhiều giấy mực như bây giờ!

Thứ sáu, 21/09/2018 - 04:00

Văn hóa phản biện
Văn hóa phản biện

(Dân trí) - Phản biện có văn hóa phải xuất phát từ cái tâm trong sáng và sự am hiểu về đối tượng, nếu không vô hình trung chúng ta sẽ tự biến mình thành những phiên bản "Chí a còng" mà thôi!

Thứ năm, 20/09/2018 - 05:00

Nghĩ về chương trình công nghệ giáo dục
Nghĩ về chương trình công nghệ giáo dục

(Dân trí) - Dẫu biết động đến chữ viết là động đến 100% số người trong xã hội, nhưng mọi người cần thận trong tìm hiểu bản chất vấn đề trước khi đưa ra các nhận định, đánh giá

Thứ tư, 19/09/2018 - 12:00

Thấy gì từ những sai phạm ở  Thủ Thiêm
Thấy gì từ những sai phạm ở Thủ Thiêm

(Dân trí) - Sai phạm này điển hình cho việc thay đổi liên tục quy hoạch của một số dự án và làm “biến dạng” hẳn quy hoạch ban đầu. Dù rằng “biến dạng” mỗi nơi một kiểu, nhưng tác hại đến xã hội thì không thể đong đếm.

Thứ ba, 18/09/2018 - 05:00

Thật đáng trách
Thật đáng trách

(Dân trí) - Tôi nghĩ như thế sau khi xem xong clip trường hợp công an xã “bảo kê” thu tiền xe máy qua nơi sạt lở đang lan truyền trên mạng xã hội và được nhiều báo mạng đăng tải, gây sự không đồng tình trong dư luận.

Thứ hai, 17/09/2018 - 05:00

Người dân chỉ cần biết, tài sản tham nhũng đó đã thu hồi được chưa
Người dân chỉ cần biết, tài sản tham nhũng đó đã thu hồi được chưa

(Dân trí) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói thẳng một sự thật: “Nhiều cán bộ có tài sản rất lớn mà không thể giải trình!”

Chủ nhật, 16/09/2018 - 05:00

Chống “chạy chức” xuất hiện khi sáp nhập
Chống “chạy chức” xuất hiện khi sáp nhập

Chống “chạy chức” xuất hiện khi sáp nhập

Thứ bảy, 15/09/2018 - 12:00

Vợ ông chủ tịch tỉnh không đi nước ngoài và chuyện cái “ruộng dưa”
Vợ ông chủ tịch tỉnh không đi nước ngoài và chuyện cái “ruộng dưa”

Trong khi Cà Mau rút tên “vợ đồng chí chủ tịch tỉnh” trong danh sách đoàn công tác tới Nga thì Thanh Hóa cũng giảm chi phí gần 1 tỉ đồng cho đoàn “quảng bá địa phương tại Mỹ” so với dự kiến ban đầu.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 12:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Tranh cãi chuyện sách công nghệ giáo dục dạy trẻ "mánh khóe, khôn lỏi"
Tranh cãi chuyện sách công nghệ giáo dục dạy trẻ "mánh khóe, khôn lỏi"

Nhiều ý kiến cho rằng một số bài đọc trong sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục dạy trẻ "mánh khóe, khôn lỏi" khi đưa ra những câu chuyện về một số hành vi - ứng xử chưa đúng. Nhưng

Thứ tư, 12/09/2018 - 05:00

Phải kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng
Phải kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn còn bị xem nhẹ và chưa tương xứng với số vụ án, vụ việc tham nhũng được đưa ra xét xử, xử lý thời gian qua... Chiều ngày 5/9, tiếp tục chương trình phiên họp 11, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2018.

Thứ ba, 11/09/2018 - 05:00

“Vua sáng chế” của nông dân miền núi Bình Định
“Vua sáng chế” của nông dân miền núi Bình Định

Cái máu mày mò sáng tạo hình thành từ những ngày anh lẽo đẽo xách đồ nghề đi theo bố sửa chữa máy móc, sau hơn 30 năm, tài sản lớn nhất của “vua sáng chế” Lê Văn Thành là sự tin tưởng, nể phục không chỉ của bà con ở huyện miền núi Tây Sơn mà của những người nông dân Bình Định.

Thứ hai, 10/09/2018 - 05:00

Thể thao Việt Nam nhìn từ ASIAD 2018: Nghịch cảnh và nghịch lý đầu tư
Thể thao Việt Nam nhìn từ ASIAD 2018: Nghịch cảnh và nghịch lý đầu tư

Cử tới Indonesia số lượng tuyển thủ đông nhất kể từ khi dự tranh ASIAD 18 với 352 tuyển thủ của 32 môn, hoàn thành tốt chỉ tiêu đặt ra với 4 tấm HCV song đoàn TTVN vẫn chỉ nằm ở nhóm các nền thể thao trung bình yếu.

Chủ nhật, 09/09/2018 - 05:00

Giải thưởng Olympia: Quá bèo bọt so với gameshow
Giải thưởng Olympia: Quá bèo bọt so với gameshow

So sánh với các gameshow giải trí hiện nay, càng thấy tiền thưởng dành cho Olympia - cuộc thi mang đầy tính trí tuệ trở nên bèo bọt.

Thứ bảy, 08/09/2018 - 05:00

Bỏ thu tiền trái tuyến, phụ huynh lại lo thu tiền “tự nguyện”
Bỏ thu tiền trái tuyến, phụ huynh lại lo thu tiền “tự nguyện”

Câu chuyện về thu-chi đầu năm học vẫn là chủ đề gây nên nhiều nhức nhối cho cha mẹ học sinh. Nỗi lo này chưa qua, nỗi lo khác đã tới khi phụ huynh vẫn lo ngại về những khoản thu nộp được gợi ý “tự nguyện”...

Thứ sáu, 07/09/2018 - 05:00

Sự hù dọa nực cười về kinh tế Việt Nam
Sự hù dọa nực cười về kinh tế Việt Nam

Mới đây, một vài người được gắn mác “chuyên gia” đăng đàn ở một cơ quan truyền thông nước ngoài với cách đưa thông tin sai trái, phiến diện, thiếu thiện chí về Việt Nam, nhận định rằng: Nền kinh tế Việt Nam đã suy thoái năm thứ 10 liên tiếp.

Thứ năm, 06/09/2018 - 05:00

Chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”!
Chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”!

Tại phiên họp lần thứ 14 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhắc đến tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, chỉ ra tình trạng trên Trung ương hành động quyết liệt, trong khi đó địa phương cơ sở chậm chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, nhất là cuộc đấu tranh PCTN nhũng hiện nay.

Thứ năm, 06/09/2018 - 05:00

Suy ngẫm về sách giáo khoa xưa và nay
Suy ngẫm về sách giáo khoa xưa và nay

Đối với học sinh các cấp học, bộ sách giáo khoa các môn học được coi là công cụ quan trọng nhất để học tập. Vì thế, từ xưa đến nay, cứ đến mùa tựu trường, các em học sinh lại háo hức chuẩn bị sách giáo khoa để bước vào năm học mới...

Thứ tư, 05/09/2018 - 05:00

Điệp khúc thừa, thiếu giáo viên!
Điệp khúc thừa, thiếu giáo viên!

Có huyện thừa đến 600 giáo viên, có thành phố thiếu 600 giáo viên… Thực trạng này gây lo ngại cho giáo dục ở nhiều địa phương trước thềm năm học mới. Lời giải nào cho bài toán này?

Thứ ba, 04/09/2018 - 04:00

Lại bàn về Ngày khai giảng
Lại bàn về Ngày khai giảng

(Dân trí) - Cần tìm hiểu ý nghĩa của từ “Khai giảng”.

Thứ hai, 03/09/2018 - 06:00

Không để các phần tử xấu lôi kéo, kích động
Không để các phần tử xấu lôi kéo, kích động

Trong những năm qua, các cấp CĐ đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho NLĐ.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 06:00