Kiên quyết xử lý xe vi phạm, song song với xem xét lại thực tế

(Dân trí) - Thêm một động thái chứng tỏ sự quyết liệt của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong nỗ lực cùng TP Hà Nội trả lại sự thông thoáng cho lòng, lề đường, lại được đa số cư dân thủ đô hoan nghênh. Song những bất cập cũng vẫn được lưu ý gửi tới Bộ trưởng.

Kiên quyết xử lý xe vi phạm, song song với xem xét lại thực tế
CSGT lập biên bản 1 chiếc xe đỗ dưới lòng đường Trần Hưng Đạo (ảnh: 24h.com)

 

Công bằng xã hội
 

Đa số ý kiến ủng hộ việc kiên quyết xử lý xe vi phạm, bất kể là của ai để đảm bảo công bằng xã hội. Song xem ra ở VN ta, chuyện có thể làm thật nghiêm cũng như duy trì được lâu dài cũng không phải là dễ. Bởi vì luật của VN, theo nhận định của các chuyên gia và cả người dân, vẫn chưa thực sự nghiêm. Ý thức của người dân nhìn chung còn kém, nhiều người đã quen với cách suy nghĩ: trách nhiệm luôn thuộc về… Nhà nước và cần phải rất nghiêm khắc với người khác. Còn mình thì… ngoại lệ, cứ bị động chạm tới quyền lợi là… bức xúc.

 

“Hoan nghênh Bộ trưởng Đinh La Thăng.Tôi tán thành thái độ cương quyết  xử lý vi phạm trật tự giao thông không phân biệt đó là ai. Mà càng những người ở các ngành chức năng càng phải gương mẫu chấp hành hơn những người khác.Tôi thấy có nhiều gia đình ở mặt phố thường để nhiều xe máy trên vỉa hè trước nhà mình, không còn đường cho người đi bộ.Còn nhà của họ thì mở cửa hàng hoặc cho thuê kinh doanh. Như vậy cũng là một hình thức chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh.Tôi đề nghị các vị có chức năng quản lý nên có chế tài xử lý cho công bằng với các trường hợp chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh khác” - Trần Quốc Toàn:  tranquoctoan1942@yahoo.com.vn

 

“Phải xem xe của ai để? Tôi nghĩ chắc không phải của người dân TP vì khi mua xe họ đã tính tới chỗ đỗ. Không ai tính lấy lòng đường làm chỗ đỗ bền vững, chỉ nếu tiện là đỗ trong chốc lát thôi. Chẳng hạn nhà tôi ở quận Ba Đình, tầng 1 nhỏ chỉ đủ chỗ 2 xe máy. Tôi mua hai xe, còn lại đi xe buýt. Còn ôtô tôi gửi bên Long Biên, lúc nào đi xa mới đi. 1 người sang lấy xe qua nhà chở cả nhà cùng đi.

 

Vì thành phố mỗi người hy sinh một ít. Muốn thoải mái hơn thì có lẽ nên về quê ở sẽ tiện hơn. Trước đây HN cứ cho đỗ xe thoải mái dưới lòng đường nên buổi sáng là dân ngoại ô tràn vào TP đi uống café… khoe xe đẹp. Quán cafe vỉa he Trần Hưng Đạo lúc nào cũng đầy xe, khiến xe buýt phải chạy rất chậm vì lòng đường hẹp, bị che khuất tầm nhìn nên hay xảy ra va chạm.

 

Chuyện lấy người dân để làm “bàn kiếm ăn” của không ít quan chức phường thì đã quá rõ. Mất lợi ích họ kêu la lên thôi, chứ đa số dân chúng tôi chẳng thấy sao. Mở  phường ra mà gửi xe. Các bệnh viện bên trong nhiều ngõ ngách rất rộng, sao không làm mơi gửi xe. Như bệnh viên Xanh Pôn bây giờ đã giải quyết xong, trước đây chiếm cả đường Trần Phú để trông xe đấy.

 

Phải cương quyết, không cho bất cứ ai để xe trên vỉa hè. Dân ngoại tỉnh đổ xô về HN thuê nhà bán hàng, chiếm vỉa hè bán thâu đêm, chỉ cần lót tay cho phường là xong. Cả cái chợ Ngọc Hà phía trong để không, chẳng ai bán ai mua, sao không để xe. Chỗ nào đông người bán hàng, các giới chức phường mới mở bãi gửi xe. Sao không mở bãi cách đó hàng cây số, như ngoài bãi sông đó.  Đi bộ vài cây số thì cũng có sao đâu…Theo tôi, chính các giới chức phường cũng là nguyên nhân gây tắc đường, vì tiền thu được từ cho trông giữ xe đúng là… như nước” – Phuong Tham:  phuongtham@gmail.com

 

Trong khi đó, Elin Nguyen lannguyen@yahoo.com nêu một thực tế khác để so sánh: “Tôi là người Việt Nam được sinh ra ở nước ngoài và chưa bao giờ về Việt Nam. Đọc bài báo này, tôi thấy lạ quá khi nghe nói: "Công an vi phạm cũng xử lý" -  vậy thì từ xưa đến bây giờ không xử lý sao??? Ở Mỹ người thực thi công vụ mà làm sai thì bị phạt nặng gấp nhiều lần người dân. Vì sao lại vậy, chắc các bạn sẽ phân tích ra".

 

Tít mù… vòng quanh

 

Và sau khi lệnh cấm đỗ dừng xe dưới lòng đường, trên vỉa hè ở nhiều tuyến phố thủ đô có hiệu lực, dù nhiều tuyến đường đúng là đã có phần thông thoáng hơn. Nhưng cái cảnh người dân đã bỏ ra những khoản tiền lớn để mua xe và đã quen với việc sử dụng xe cá nhân hơn là… dấn thân đi xe công cộng, giờ đúng là không khác gì...  gà mắc tóc... Đi xe ra đường rồi là  "tít mù… vòng quanh" kiếm chỗ đỗ, chỗ gửi.

 

“Giải pháp thì quyết liệt, có cảm giác Bộ GTVT và người đứng đầu mới của Bộ làm mọi cách để cho nhân dân "sợ" tới mức không dám đi xe cá nhân nữa. Nhưng không đi xe cá nhân thì đi bằng gì đây ??? Lợi đâu chưa thấy, vẫn thấy Hà Nội tắc đường vì cả triệu cái xe cứ loay hoay và chạy "lòng vòng" trên đường do không dám đỗ dừng - không có chỗ gửi xe. Những điểm trông giữ xe "chui" vẫn tái xuất hiện đầy tinh vi và tha hồ chặt chém khách gửi xe.

 

Tôi nghĩ, việc thiết lập có trật tự các điểm đỗ dừng trên các tuyến phố - quy hoạch chấn chỉnh nghiêm khắc lại các điểm trông xe công cộng trong thành phố là nhu cầu chính đáng và rất cần thiết cho chính cuộc sống mỗi ngày của mỗi người dân và của cả các cán bộ nhà nước. Nhưng bởi các cơ quan nhà nước, các điểm giao dịch, các địa điểm dịch vụ của cả một thành phố thuộc hàng lớn nhất thế giới vẫn Ở ĐẤY. Và tất cả người dân hay cán bộ thì đều có nhu cầu vận hành, mua bán, làm ăn sinh sống, kinh doanh buôn bán.... Tại sao không là XỬ PHẠT NGHIÊM MINH các hành vi vi phạm Luật GT ? Xử phạt nghiêm minh các hành vi LOẠN GIÁ TRÔNG GIỮ XE, KINH DOANH BUÔN BÁN LẤN CHIẾM VỈA HÈ LÒNG ĐƯỜNG có phải sẽ tốt hơn không?

 

Tắc đường sẽ hết khi đường phố Hà Nội nhìn từ trên cao luôn có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy chạy nghiêm chỉnh không chen lấn. Cứ xử phạt nghiêm minh thì không cần "bày" ra quá nhiều giải pháp luẩn quẩn như thời gian vừa qua. Mong rằng các ban ngành chức năng hết sức tỉnh táo trong quyết sách, để không làm xáo trộn đời sống kinh tế xã hội Thủ đô, tạo dựng niềm tin cho nhân dân” - Quang:  quang.tuan.1786@yahoo.com

 

“Tất nhiên cũng có hiện tượng cán bộ chức năng không gương mẫu... Nhưng ở ngay văn phòng cơ quan của Công an Hà Nội mà họ phải để tràn xe sang hè cơ quan Bộ GTVT thì ta cần phải suy nghĩ xem: Quy định cấm đỗ xe vỉa hè ở 262 tuyến phố lần này đã đồng bộ chưa, đúng thời điểm chưa, hay vội vàng quá? Cấm người ta đỗ xe ở đấy, thì nhu cầu đỗ xe của người ta giải quyết như thế nào? Nếu cấm như thế là cần thiết, nhưng qua thực tế thấy nhu cầu người dân và các cơ quan bức xúc thì Bộ GTVT cần bàn với Bộ Xây dựng và UBND Thành phố có hướng dẫn, quy định về quy hoạch đô thị: khi nhà dân hay cơ quan công sở xây dựng, khi cấp giấy phép phải có quy hoạch bãi đỗ xe. Còn hiện nay thì phải hướng dẫn người ta quy trình, lộ trình  khắc phục, có thời gian để sửa….“ - Lê Vinh:  angco68@gmail.com

 
Kiên quyết xử lý xe vi phạm, song song với xem xét lại thực tế
Thanh tra giao thông niêm phong 1 chiếc xe vì tại thời điểm kiểm tra vắng mặt lái xe (ảnh: 24h.com) 
 

Quy định và biện pháp

 

Như thường lệ, những gợi ý về giải pháp phù hợp với thực tế hơn theo nhận xét của chính các chủ xe cũng được gửi qua báo chí tới các cơ quan chức năng.

 

“Cấm biến lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ xe là cần thiết và triệt để. Nhưng cần hiểu rõ dừng và đỗ xe là yêu cầu thiết yếu của giao thông. Vì thế nên quy định rõ việc dừng và đỗ ở những nơi được phép. Việc dừng xe có thể hiểu là xe vẫn đang nổ máy và có lái xe tại chỗ vì lý do này kia .. Còn việc đỗ là khi xe tắt máy và lái xe không có mặt.- Chỗ này cần quy định thời gian cho phép đỗ. Khi đó thanh tra GT hoặc CS có nhiệm vụ tại khu vực đến dán ê tê két báo hiệu thời gian phát hiện, sau thời gian quy định đến nếu xe còn đỗ thì ghi phạt. Mức phạt có thể rất cao nhưng không thu ngay mà giữ bằng lái và đăng ký để đương sự đến nộp tại nơi quy định. Như vậy, người dân cũng giám sát được nhân viên công vụ có kiên quyết hay không” - Cung Chính Đoàn:  ccdoan@gmail.com

 

“Tôi hiện tại đang làm việc ở Hàn Quốc. Tôi thấy ở đất nước họ ôtô luôn phải ghi số điện thoại cài ở đầu xe, để khi có chuyện gì là lực lượng chức năng chỉ việc bấm máy gọi chủ xe đến. Sao ở Việt Nam ta không áp dụng cách đó để đỡ phải mất công đi tìm chủ xe?” - Trung Hieu  vanhutheyeunh@yahoo.com.vn

 

 “Theo mình thì không thể giải quyết vấn đề này bằng cách chặt từ ngọn như thế được. Nếu không tổ chức được bãi đỗ xe ngay tức thì, thì Bộ trưởng nên cho quy hoạch các bãi đỗ xe ở vành đai ngoài. Tiếp theo đó hỗ trợ các chuyến xe buýt chất lượng cao chay theo mô hình Shuttle (vòng tròn) quanh các khu trung tâm. Xe buýt chất lượng cao là giải pháp tối ưu giảm sử dụng phương tiện cá nhân” - Quoc Thai Le: lqthai1981@yahoo.com.vn

 

“Tại sao trong nội thành chúng ta không sử dụng xe điện làm phương tiện giao thông công cộng giống như xe buýt. Với giá vé 5-10k + chất lượng phục vụ tốt, chắc mọi người sẽ không cần phải sử dụng xe riêng mà chọn xe điện để di chuyển” - Cong Ly Hoacamchuong44@yahoo.com...

 

Khánh Tùng