Bạn đọc viết

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Cần Thơ bảo vệ ai?

Than ôi, làm người tiêu dùng ở Việt Nam thời buổi này thật khó!

 

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, qui định các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng có trách nhiệm:

 a) Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu;

 b) Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng;

 c) Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;

Đấy chỉ là 3 trong 7 nhiệm vụ của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD)  được pháp luật qui định và nhà nước trả lương cho những người được giao thực thi những nhiệm vụ này.

Lâu nay, đã có những Hội BVQLNTD ở địa phương làm tốt công việc của mình ví như Hội BVQLNTD Cà Mau chẳng hạn. Trước thông tin dồn dập về việc trà Dr Thanh có cặn, Hội BVQLNTD Cà Mau đã ngay lập tức vào cuộc. Người tiêu dùng hoan nghênh phản ứng kịp thời của Hội BVQLNTD Cà Mau trong bối cảnh vụ án chai nước có ruồi đang gây phản ứng trái chiều của dư luận trong những ngày qua.

Thế nhưng, ở Cần Thơ lại xảy ra chuyện khiến dư luận thất vọng. Mới đây, anh Nguyễn Văn Ngoan (ngụ tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đến Hội BVQLNTD TP Cần Thơ để phản ảnh một chai trà thảo mộc Dr. Thanh bị lợn cợn, nhưng đã bị cán bộ Hội từ chối tiếp nhận.

Lí do mà ông Lê Trung Giang, thư kí Hội từ chối là anh Ngoan không có hóa đơn mua hàng cho dù những chai trà thảo mộc Dr. Thanh lợn cợn chưa được mở nắp, ghi rõ nơi sản xuất là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; ngày sản xuất 18-3-2015 và hạn sử dụng đến 18-3-2016. Trước thái độ khó hiểu của ông thư kí Hội, anh Ngoan thất vọng mang sáu chai trà thảo mộc Dr. Thanh về.

Thông tin trên vừa đăng tải lên mặt báo, lập tức đã nhận được hàng trăm bình luận của độc giả:

- Chuyện thật nực cười? Mua một, hai uống mà cũng đòi hóa đơn. Vậy mà nói là Hội bảo vệ tiêu dùng.

- Phải gọi là: hội "Bỏ Và Quên Luôn Người Tiêu Dùng" ( BVQLNTD )

- Chắc hội BVQLNTD Cần Thơ lại sợ bị đi tù nên hổng dám nhận đó mà, hahaha...

- Haha... Thì ra Hội BVNTD Cần Thơ cũng sợ bị bốc lịch! Quá đỉnh.

- Ông này sợ THP gài bẫy rồi. Bó tay.

- Làm người tiêu dùng ở Việt Nam thật khó. Thương lượng với công ty thì bị bắt bỏ tù, mang báo cáo với Hội bảo vệ người tiêu dùng thì bị chối bỏ trách nhiệm.

Nhiều bạn đặt câu hỏi như là khẳng định: "Người bảo vệ mà sợ thì ai dám nhờ bảo vệ nữa".

Quả thực, với cách xử sự của vị đại diện Hội BVQLNTD TP Cần Thơ, “thượng đế” còn biết trông cậy vào ai?

Than ôi, làm người tiêu dùng ở Việt Nam thời buổi này thật khó!

Nguyễn Duy Xuân