Bạn đọc viết:

Hằn lún vệt bánh xe do chất lượng nền đường kém

(Dân trí) - Qua quan sát ảnh, tôi thấy rằng hằn lún vệt bánh xe của ta luôn lún theo phương thẳng đứng, chứng tỏ là bị lún từ dưới nền đường. Còn nếu nền đường tốt thì việc lún vệt bánh xe sẽ đi kèm hiện tượng xô trượt của kết cấu mặt đường…

Hằn lún vệt bánh xe do chất lượng nền đường kém
Tình trạng hằn lún đang xảy ra ở nhiều công trình giao thông trên cả nước (ảnh: theo Châu Như Quỳnh)

 

Tôi là một kỹ sư xây dựng cầu đường. Vừa qua tôi thấy báo Dân trí có loạt bài viết phản ánh về tình trạng hằn lún vệt bánh xe, các chuyên gia và các lãnh đạo đi thực tế thị sát để điều tra nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục.

 

Qua đọc các bài viết,  tôi thấy rằng các nhận định của các chuyên gia và lãnh đạo vẫn chưa đưa ra được chính xác và đầy đủ các nguyên nhân của hiện tượng này. Các vị ấy mới chỉ tập trung vào các lớp mặt đường bên trên, vật liệu nhựa và chất lượng bê tông asphalt, mà chưa hề thấy đề cập gì tới nguyên nhân của chất lượng phần nền đường bên dưới lớp mặt đường (tính từ lớp nền thượng trở xuống, tiếng Anh gọi là lớp Surgrade).

 

Mà đây là phần rất quan trọng đối với một con đường. Nếu các lớp này không được thi công chặt chẽ, nghiêm túc thì anh có dùng vật liệu của lớp mặt tốt cỡ mấy cũng không tránh được lún sụt.

 

Thực tế hiện nay và theo kinh nghiệm cá nhân khi đi thi công, tôi thấy các lớp này được thi công rất cẩu thả, vật liệu không tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn. Vì vật liệu các lớp này rất lớn nên việc kiểm soát vật liệu khi nhà thầu đổ vào công trường là khó khăn, vật liệu chứa nhiều đất và không đảm bảo.

 

Ngoài ra các nhà thầu thường không tuân thủ chiều dày lu lèn theo đúng như quy định, họ thường tìm mọi cách để tăng chiều dày lu lèn một lớp lên nhiều lần để tiết kiệm công lu lèn và tiết kiệm chi phí. Đây là vấn đề rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng của nền đường.

 

Qua quan sát ảnh, tôi thấy rằng hằn lún vệt bánh xe của ta luôn lún theo phương thẳng đứng, chứng tỏ là bị lún từ dưới nền đường. Còn nếu nền đường tốt thì việc lún vệt bánh xe sẽ đi kèm hiện tượng xô trượt của kết cấu mặt đường, nhưng tôi không hề quan sát thấy hiện tượng này.

 

Vì vậy theo tôi, chất lượng nền đường kém là một nguyên nhân cơ bản cần phải được xem xét và kiểm soát chặt.

 

Nguyễn Ngọc Trình: ngoctrinh3d@yahoo.com