Giữ nhiệt cho đường dây nóng để tránh... có cũng như không!

(Dân trí) - Một trong những kênh kết nối có ý nghĩa nhất với cộng đồng xã hội là đường dây nóng của ngành Y tế đang chuyển dần từ trạng thái “lạnh” sang ấm hơn. Dẫu lời kêu ca phàn nàn của dân chúng vẫn còn nhiều, song các nỗ lực bước đầu đã được ghi nhận.

Người dân xem thông tin về đường dây nóng tại BV Bạch Mai, Hà Nội (ảnh: H.Hải)
Người dân xem thông tin về đường dây nóng tại BV Bạch Mai, Hà Nội (ảnh: H.Hải) 
 

Dân biết, dân bàn…
 

Trái với lệ thường là lời chê nhiều hơn tiếng khen, nay đã xuất hiện những tràng pháo tay dù còn chưa thật vang, dành cho quyết tâm chấn chỉnh để "giữ nhiệt" cho đường dây nóng. Nhiều kinh nghiệm thiết thực hơn cũng được người dân chia sẻ, phần nào cho thấy niềm tin đã mất đi nay đang từng bước quay trở lại.

 

“Hoan hô Bộ Y tế! Theo tôi, nếu Bộ đặt đường dây nóng và dán thông báo tại toàn bộ các bệnh viện (BV) cả nước, thì tôi nghĩ không chỉ 300 cuộc mà có khi gấp rất nhiều lần nữa. Tuy nhiên, đã làm thì làm đến cùng để người dân được nhờ. Ngoài ra, cần điều tra, xác minh làm rõ nội dung thực hư của các thông tin để có biện pháp xử lý nghiêm minh. Như thế mới hy vọng lấy lại được niềm tin của nhân dân” - Nguyễn Văn Đại: nguyenquangdai81@gmail.com

 

“Tôi ủng hộ và hoan nghênh Bộ trưởng (BT) Kim Tiến đã có sáng kiến và quyết tâm chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của một số cán bộ Y tế. Tôi tin vào quyết tâm của ngành Y tế, tin vào quyết tâm và đặc biệt là cá tính đã nghĩ thế nào là nói và làm như thế của BT (đôi khi cũng vì như thế nên có lẽ chị bị "vạ miệng", nhưng như thế còn tốt hơn những người chỉ nói hay mà làm thì...) Chúc ngành Y tế thành công!” - Nguyễn Hải Hà: haiha1976@yahoo.com

 

“Một việc làm đúng để trả lại sự trong sạch cho những y bác sĩ vẫn tận tâm, tận lực với bệnh nhân” - Sơn Hoàng: msonhoang@gmail.com

 

“Bộ cần thành lập 1 tổng đài riêng với nhiều nhân viên trực điện thoại và ghi chép phản ánh của người dân. Song song với đó, cần thành lập 1 bộ phận chuyên trách tiếp nhận phản ánh và trực tiếp điều tra, xử lý sai phạm theo nội dung phản ánh của người dân. Cần thành lập thêm 1 webside trực tuyến để công khai ý kiến phản ánh của người dân cũng như những việc mà Bộ đã xử lý!” -  Huy: Toiyeumanutd@gmail.com

 

“Tôi nghĩ, ngoài đường dây nóng Bộ Y tế nên mở hòm thư điện tử riêng để người dân có điều kiện và dành nhiều thời gian phản ánh ý kiến đầy đủ hơn. Cách làm như vậy sẽ có hiệu quả cao và duy trì được lâu dài” - Thái Bá Minh: thaibaminh@yahoo.com

 

“Ý tưởng đặt đường dây nóng là tốt, song việc kiểm chứng kết quả tác dụng thế nào thì ta chưa trả lời được. Phải có thời gian. Tôi nghĩ tại các BV lớn đông bệnh nhân thì chắc đường dây nóng cũng lại giống như đặt Hòm thư Góp ý trước đây thôi, chả có tác dụng gì đâu” - Nguyễn Quang Trung:  trung4m@gmail.com

 
Số điện thoại đường dây nóng được dán công khai tại BV Chợ Rẫy (ảnh: Vân Sơn) 
Số điện thoại đường dây nóng được dán công khai tại BV Chợ Rẫy TPHCM (ảnh: Vân Sơn) 
 
… Và dân kiểm tra
 

Tình cảm, sự yêu mến và cả lòng biết ơn những người thầy thuốc đã chăm sóc sức khỏe cho mình, cứu tính mạng của mình và bao người khác vẫn luôn thường trực trong mỗi người dân. Nhưng lâu nay những tình cảm tốt đẹp đó bị chính sự mai một đi của y đức, sự thương mại hóa ngành y… xói mòn. Để những suy nghĩ và cách “đối phó” tiêu cực hơn từ phía người bệnh nói riêng, người dân nói chung dần lấn át dù là cực chẳng đã!

 

Những bất cập trong lĩnh vực Y tế đâu phải là người dân không biết, bởi đó cũng là khó khăn chung trên bước đường đang cố gắng vượt khó vươn lên của cả đất nước và nhân dân ta. Thế nên phản biện như Trung Tulip_dl68@yahoo.com cũng có phần có lý:

   

“Lâu nay báo chí lên tiếng nhiều về đạo đức ngành y. Nhưng VN bây giờ đâu chỉ ngành y mà đạo đức xã hội nói chung là xuống cấp trầm trọng. Đặt đường dây nóng theo tôi chỉ tăng thêm áp lực cho cán bộ y tế, mà bản thân công việc của họ cũng đã quá nặng nề rồi. Hãy nhìn nhận sự việc xảy ra ở nhiều góc độ, đừng quá phiến diện mà làm cho vấn đề càng phức tạp hơn!”

 

…Nhưng ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai? Hơn nữa, nếu chỉ vì cái khó của mình mà buộc người khác phải chịu… trả giá thì càng vô lý! Cũng trong hoàn cảnh chung đó, vì sao vẫn có những nơi làm tốt được? Vấn đề vẫn là ở chính ý thức con người, nếu không thì đường dây nóng đang ấm dần lên vẫn có nguy cơ… nguội lạnh trở lại:

 

“Ai, lãnh đạo nào nghe hết nổi phản ánh của dân đi khám trong tình trạng bết bát của các BV: cơ sở vật chất tồi tàn, nhân lực y tế quá mỏng, khám chữa bệnh vẫn như là “ban ơn" cho dân…? Hãy để y tế đúng nghĩa của nó là dịch vụ y tế, phải có sự cạnh tranh thực chất thì mới hy vọng dich dụ y tế phát triển thực sự, còn không sẽ chỉ là các giải pháp tình thế mà thôi!” - Trần Đức:  Tqduc13@gmail.com

 

“Chỉ có những BV tốt mới có đường dây nóng hoạt động tốt, còn những BV quản lý lỏng lẻo thì có đường dây nóng chỉ... thêm bực (Ví dụ như Đà Nẵng thì đường dây nóng của họ chả ai gọi làm gì, còn ở Quảng Ngãi thì có gọi cũng chỉ thêm bực mình)” - Phạm Trung:  phthon@thuydiennuoctrong.com.vn

 

“Tui ở Đà Nẵng. Bữa trời bão phải chuyển bệnh nhân xuống tầng dưới trú bão, có bệnh nhân không có người nhà nên hộ lý chuyển bệnh nhân đi, bệnh nhân nhét tiền nhưng cô ấy không lấy. Cô ấy ở bệnh viênh Đa khoa Đà Nẵng. Hoan nghênh cô hộ lý!” -  ABC:  thuydungbk@gmail.com

 

“Nói thật là có đường dây nóng là tốt rồi, nhưng phải là những người có thẩm quyền thực sự trực thì dân phản ánh mới có tác dụng. Cái chính là phải phản ứng nhanh, chứ… đi sinh con mà họ vẫn chần chừ thì… đút tiền y bác sĩ cho nhanh…” -  Cuong: caocuong1987hp@gmail.com

 

Đường dây nóng đã có những tín hiệu ấm áp, nhưng niềm tin bước đầu của dân còn được thể hiện rất dè dặt:

 

“Đường dây nóng ở ta như thế nào? Bạn gọi điện vào, sẽ có người nghe ngay. Bạn trình bày vấn đề của bạn, người ta có thể giải thích cho bạn, nếu bạn sai. Nếu bạn đúng, họ nói sẽ chuyển ý kiến của bạn lên lãnh đạo. Và bạn hy vọng vấn đề của mình được giải quyết?” - Việt:  tinhcau80@yahoo.com

 

Rất cần giữ lửa để đường dây thực sự... nóng lên, thay vì nguy cơ đóng băng trở lại. Và thế là lại vẫn có cũng như  không!!!
 

Kiều Anh