Đường trên cao: Lại nói về thưởng/phạt, về xe lớn/xe nhỏ

(Dân trí) - Dự án đường vành đai 3, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm trở thành “điểm nóng” được bàn luận nhiều nhất suốt từ cuối tuần qua tới nay. Mừng có mừng, nhưng lo vẫn nhiều hơn. Nhất là về chuyện thưởng/phạt, chuyện xe máy vi phạm gây họa cho ôtô…

Đường trên cao: Lại nói về thưởng/phạt, về xe lớn/xe nhỏ
Đoạn đường trên cao này sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông (ảnh: Quang Phong)

“Cược” chất lượng, tại sao không?

 

Chủ đề được luận bàn rôm rả nhất là việc lãnh đạo hai nhà thầu Tổng Cty xây dựng Thăng Long và Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco 8) thắng “cược” với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng do đã hoàn thành dự án vượt tiến độ. Đổi lại, Bộ trưởng Thăng hứa có thưởng lớn điểm sáng về tiến độ trong bối cảnh nhiều dự án giao thông bị đình trệ này.

 

“Công trình đường trên cao vành đai 3 có thể khẳng định là công trình tốt. Những người làm con đường này xứng đáng được tôn vinh, nhất là những người đứng đầu như Bộ trưởng  (BT) Đinh La thăng cũng có công lớn với công trình này. Ngành giao thông vận tải nên nhân rộng để giải quyết tình trạng các công trình chậm tiến độ và chất lượng kém tràn lan hiện nay. Cảm ơn BT, cảm ơn ông Thanh, ông Hiếu và tập thể cán bộ, công nhân tham gia xây dựng con đường” - Xuân Trường:  xuantruongyb@yahoo.com

 

Ý nghĩa của  việc bảo đảm tiến độ công trình ở VN xem ra lớn hơn rất nhiều so với khi việc này diễn ra ở các nước khác, bởi đã từ lâu người dân biết thế nào là nỗi khổ khi phải sống chung với các dự án “rùa” làm mãi không xong, chưa xong hoặc vừa xong đã phải sửa chữa.

 

“Đó, phải làm như thế này mới được. Công trình vượt tiến độ có rất nhiều cái lợi không kể xiết, nhất là chuyện tiền bạc giảm được đáng kể. Vượt thời hạn 15 tháng liền, đúng là BT Thăng, dù đôi khi ông có những quyết định bị nhiều người cho là “hơi khó nghe”. Nhưng tôi nghĩ phải dám làm, dám mạnh tay như BT thì các công trình xây dựng mới tốt được. Nhưng đi vào hoạt động rồi thì mong BT quản lý nghiêm ngặt việc nghiệm thu  chất lượng công trình, để nó được an toàn, bền, đẹp và sử dụng được lâu dài…” – nick Người vô danh:  chandoi.txt1990_shmily@yahoo.com.vn

 

Tuy nhiên, cũng chính vì đã có quá nhiều kinh nghiệm thực tế về “những con đường đau khổ” nên rất nhiều người vẫn không thể toàn tâm toàn ý để vui mừng. Thay vào đó là những câu hỏi lo ngại, những lời cảnh báo cả về chất lượng lẫn công tác bảo đảm an toàn:

 

“Lần đầu tiên một dự án xây dựng đường vượt tiến độ, đáng được khen thưởng. Tuy nhiên, đề nghị các nhà thiết kế xem xét lại vấn đề AN TOÀN vì đường cao tốc trên không mà có tường chắn hai bên thấp quá. Nếu xảy ra va chạm xe hoặc mất lái, rất có thể văng xuống bên dưới và gây nguy hiểm kép” – Huynh Nam: namh@yahoo.com

 

“Công trình hoàn thành trước tiến độ là điều rất đáng biểu dương. Xin chúc mừng 2 đồng chí tổng giám đốc đã có những nỗ lực và sự tập trung cao độ điều hành thi công dự án. Tuy nhiên mong muốn và hy vọng của toàn thể nhân dân là công trình sẽ đảm bảo được chất lượng theo yêu cầu” - Nguyễn Tiến Thành:  thanhnt.hhqn@yahoo.com.vn

 

“Tôi xin ‘cược’ chất lượng với hai vị tổng giám đốc, các vị có dám không?” - Bùi Thanh Vân:  thanhvan18101957@gmail.com
 
Hệ thống đường dẫn lên đường trên cao (ảnh: Quang Phong)
Hệ thống đường dẫn lên đường trên cao (ảnh: Quang Phong)

 

Làm Nhanh/làm Thật và Thưởng/Phạt

 

Từ 2 yếu tố “tiến độ” và “chất lượng”, dư luận bàn rộng ra tới chuyện thưởng/phạt sao cho thật phân minh. Tránh lặp lại chuyện lúc khai trương thì trống dong cờ mở, thưởng nóng thưởng nguội. Rồi chỉ một thời gian ngắn sau đã lại nghe tin “xuống cấp”, phải rót thêm kinh phí sửa chữa mà càng sửa có khi lại càng… hỏng, càng tốn kém.

 

“Hãy khoan bàn đến việc khen thưởng, hãy để CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH  trả lời cho bạn, tiền thuế của dân không phải để dùng sai mục đích! Trên đất nước Việt Nam này không thiếu các công trình...làm NHANH thì dễ, làm THẬT mới khó!” - Phan Văn Minh:  lohentinhem08@yahoo.com

 

“Tôi nghĩ rằng chất lượng công trình mới là điều quan trọng, chứ tiến độ thì do con người đặt ra. Đặt ra mức cao hơn để rồi hoàn thành sớm hơn để rút tiền của "THƯỞNG" một cách chính đáng cũng là mẹo của những người làm kinh tế, để không bị nhân dân xì xào. Tôi nghĩ chẳng có công trình nào lại hoàn thành vượt định mức kinh khủng như vậy cả. Nếu nói là vượt trước độ 1 hay vài tháng thì chúng tôi còn tin, chứ chờ hết 15 tháng nữa xem CHẤT LƯỢNG công trình này  có xuống cấp không thì BT Thăng hãy cân nhắc xem có nên thưởng hay không???” - Sóc Nhí:  thientinh_113@yahoo.com

 

 “Nên đưa mô hình này nhân rộng trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Thử hỏi nếu chậm tiến độ một ngày thì sẽ thiệt hại bao nhiêu chứ đừng nói đến chậm một tháng, có khi cả năm. Nên việc có thưởng khi làm vượt kế hoạch là đương nhiên và cũng là cách làm lợi cho lợi ích quốc gia. Khi phạt cũng nên thật nghiêm chứ đừng đánh trống bỏ dùi” – Anh Tuan:  saobien6@yahoo.com

 

“Xin hoan nghênh các công trình xong sớm trước tiến độ. Tuy nhiên điều này chẳng có ý nghĩa gì nếu chất lượng không đạt. Theo quan điểm cá nhân tôi, BT chỉ nên tuyên dương các đơn vị hoàn thành trước tiến độ, và chỉ thưởng lớn những công trình xong sớm đồng thời được đánh giá chất lượng sau 3 năm sử dụng” - Tung Lam:  tunglam2010@yahoo.com.vn

 

“Vượt tiến độ thì thấy rồi, còn chất lượng thì như thế nào thì chưa nhìn thấy được. Nhưng sao không thấy ai nói nếu chất lượng kém thì xin từ chức hoặc phải đền tiền, vì toàn từ tiền thuế mồ hôi xương máu của dân đóng góp? Đã có biết bao nhiêu con đường được mệnh danh là hiện đại và đẹp nhất, thế mà qua vài năm sử dụng đã sụt lún, vá víu tùm lum.... Sau đó chỉ thấy các vị liên quan toàn nói mấy câu "chịu trách nhiệm" chung chung… là xong. Câu đó to hơn mồ hôi, xương máu của dân được sao???” - Anh Dung:  anhdung5002@gmail.com

 

“Đây là điều đáng mừng cho các dự án của Chính phủ. Nên biểu dương, khen thưởng những cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiến độ tốt thì nên hoan nghênh, khen thưởng. Còn chất lượng công trình thì thời gian mới chứng nhận được. Nên tách bạch hai quan điểm, nếu không chúng ta sẽ còn gánh nặng tổn thất lâu dài. Hãy mang dấu ấn cho tương lai hơn là chỉ tạo nên những vẻ hào nhoáng cho hiện tại” - Lê Minh Phát:  minhphatsenoti@gmail.com
 
Hiện trường vụ tai nạn đêm 21/10 (ảnh: Tiến Nguyên)
Hiện trường vụ tai nạn đêm 21/10 (ảnh: Tiến Nguyên)
 

Lại chuyện "túm xe... có tóc"

 

Giao thông VN không chỉ là nỗi khiếp đảm với người nước ngoài đến VN, mà nỗi ám ảnh tai nạn đã lan rộng ra với đa số người dân nước ta mỗi khi ra đường. Bởi thế, tin về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chỉ sau hơn 10 tiếng chính thức thông xe toàn tuyến trên cầu cạn vành đai 3 không khác gì 1 hồi còi báo động nữa về ý thức chấp hành luật giao thông theo kiểu “đường ta, ta cứ đi”.  Đồng thời cách xử lý có lẽ cũng là “chẳng giống ai” của VN cứ như thể luôn “nắm kẻ có tóc” tiếp tục bị phê phán mạnh mẽ.

 

“Đây là lời cảnh tỉnh cho nhiều người: "ĐỪNG CHẾT VÌ KHÔNG HIỂU BIẾT!" Đã cấm rồi còn cố tình vi phạm thì phải gánh chịu hậu quả thôi. Hy vọng đây là bài học thực tế cho những ai coi thường kỷ cương, cũng là không coi trọng mạng sống của chính mình” -  Đinh Thanh Hiền:  buctranhkhongmau_yb@yahoo.com

 

“Ở ta hiện nay rất nhiều người trẻ tự cho phép mình có lý do để đi vào đường  cấm, đi ngược chiều hay vượt đèn đỏ… dẫn đến các tai nạn đáng tiếc. Với những tai nạn như thế, theo tôi nếu có những bằng chứng chính xác (như camera quay được, nhân chứng ...) thì những lái xe đi đúng đường vướng vào va chạm đó cần được xác định là không có lỗi. Cảnh sát chỉ cần lập biên bản ghi thông tin rồi cho họ đi ngay, sau này nếu có gì cần thì sẽ triệu tập trao đổi sau. Người đi trái luật sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tai nạn xảy ra. Khỏi cần mất quá nhiều thời gian điều tra và giữ xe… Thế mới đúng” - VCN:  vcnguyen@yahoo.com

 

“Chúng ta cần phải thay đổi tư duy và nhận thức về việc tham gia, chấp hành và tuân thủ các quy định về giao thông. Ai sai phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Không có lý gì đường đã cấm nhưng vẫn cố tình vi phạm để gây ra hậu quả nghiêm trọng, rồi lại xử lý người chấp hành và tuân thủ đúng pháp luật.  Nếu làm nghiêm thì tôi tin chắc sẽ hạn chế tai nạn giao thông cũng như tình trạng ùn tắc giao thông” - Nguyễn Hưng:  nguyenhung7958@gmail.com

 

“Sáng nay 22/10, đầu tuần mà lúc 8h mình đi qua chỗ ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi thấy rất nhiều xe máy đi phía trên cầu. Không hiểu là do biển chỉ dẫn "nhỏ" quá hay tại ý thức người Việt quá tồi nữa. Xe máy nối đuôi nhau đi trên cầu cạn như… bình thường???” - Trần Tùng:  tungbeng192@gmail.com

 

“Đây là bài học đắt giá cho những ai không tuân thủ pháp luật! Chiều 21/10 tôi đi dọc đường vành đai 3 từ Linh Đàm đến Mai Dịch. Tuy ở các lối lên đường cao tốc trên cao có biển báo cấm các phương tiện mô tô, xe máy, xe thô sơ rất rõ. Thế mà vẫn thấy một số người điều khiển xe máy cứ vô tư cho xe chạy lên. Đúng là quá coi thường luật!” - Đăng Hải:  nguyendanghai.ht@gmail.com

 

“Người điều khiển xe máy rất hay tạt đầu ôtô, bất chấp nguy hiểm. Lái xe ôtô nếu không để ý một tí là tai nạn xảy ra. Biết nguy hiểm nhưng nhiều xe máy vẫn đi kiểu như vậy vì hình như họ tự cho là có quyền bắt ôtô phải phanh lại và nhường đường cho họ đi trước, suy nghĩ đó có lẽ đã thành thói quen với nhiều người rồi thì phải?” – Dinh Hung:  ktsngdhung@gmail.com

 

“Xe máy đi vào đường cao tốc gây họa cho người lái ôtô. Đường cao tốc chẳng ai cho phép xe máy lên cả. Mong những người đi xe máy hiểu luật và đừng đi ẩu, tai nạn cho mình đã đành, nhưng làm liên lụy đến người khác là điều nên tránh” -  Hương Nguyễn:  xatamson@yahoo.com

 

“Theo tôi, cũng có phần lỗi thiết kế cầu. Phải có lưới sắt bảo vệ các khe hở có thể làm người ngã xuống dưới đất. Bởi vì ô tô có thể phải đỗ khẩn cấp trên cầu do rất nhiều nguyên nhân, nhất là khi các em nhỏ có thể phải sơ tán ra khỏi xe, nếu không cẩn thận rất có thể ngã xuống đó…. Các công trình công cộng đẹp thì tốt thôi, nhưng tiêu chí an toàn cần được đề cao hơn” - Phan Khắc Quang:  phan_it@yahoo.com

 

“Vì là đường trên cao, phía dưới có rất đông người và phương tiện tham gia giao thông nên tôi đã có bài viết đề nghị không nên coi đây là cao tốc cho ô tô chạy đến 80km\h. Vì rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố bất thường, nếu ô tô mất lái rơi xuống dưới (vì hộ lan rất thấp) khi đó thì thật là thảm khốc. Do đó, theo tôi, đường này chỉ nên cho chạy đến 60km\h. Rất mong các cơ quan có trách nhiệm xem xét nghiên cứu. Xin cảm ơn” – Nguyen Chuong:  chuongdcct@gmail.com

 

“Đó là cái lý do tại sao mà tại VN mình có nhiều vụ tai nạn đến thế. đi vào đường cấm, chạy xe ngược chiều. rồi tai nạn xảy ra. Thật là chán cái thái độ tham gia giao thông của những người này quá. Nếu như ở nước ngoài mà chạy như vậy dù không xảy ra tai nạn đi nữa thì vẫn bị tịch thu bằng lái và bỏ tù đấy…” - Hung: hungdungauto2010@gmail.com
 
Vạn sự khởi đầu nan, vẫn hy vọng là thế. VN đang trong tiến trình hội nhập thế giới, lĩnh vực GTVT là một trong những điểm nhấn trên "gương mặt" đất nước. Chúng ta không thể cứ mãi tư duy theo kiểu "đường ta, ta cứ đi" hoặc "đặc thù của VN mình là thế" được, phải không các bạn?
 
Khánh Tùng