Đừng chỉ than thiếu tiền

Chi phí logistics cao nhất nhì thế giới, trong khi cái “xương sống” đường sắt thì đì đẹt “100 năm không đổi”, ì trệ với những “chuyến tàu 1 người”. Ngay cả các tuyến đường sắt mang tính chất thông thương cũng “khó duy trì” khi lỗ hàng chục tỉ đồng mỗi năm.

Đừng chỉ than thiếu tiền - 1

Ảnh minh họa

Chủ tịch HĐTV Tổng Cty đường sắt VN vừa đưa ra một thông tin không mấy lạc quan: 3 tuyến tàu Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều và Yên Viên - Hạ Long đang lỗ tới 20 tỉ đồng mỗi năm. Nếu không có sự thay đổi thì rất khó để “duy trì”.

Có lẽ, phải mở ngoặc cho sự vô lý từ việc nguy khốn của ngay cả các tuyến đường sắt mang tính chất thông thương này. Rằng dù được đánh giá an toàn, ít bị tác động bởi thời tiết, giá cước rẻ và khối lượng vận tải lớn, ấy thế mà vận tải đường sắt vẫn đang vắng khách tới khốn đốn.

Rằng, với đơn giá 1 tấn hàng/km, cước vận tải đường sắt chỉ bằng khoảng 60 - 75% đường bộ, ấy vậy mà đường sắt thoi thóp, không cạnh tranh nổi.

Và sự nguy khốn của ngành đường sắt chính là nguyên nhân trực tiếp khiến dịch vụ logistics Việt Nam chiếm tới gần 20,9% GDP. Một chi phí quá cao, quá khủng khiếp.

Đúng! Ngành đường sắt có cái khó khi phải tồn tại trên một hạ tầng quá cũ nát với những “cây cầu từ thời Pháp”, với những “thanh tà vẹt 40 tuổi đời” chưa được thay thế. Đúng! 2.000 tỉ đồng duy tu bảo trì mỗi năm chỉ như muối bỏ bể khi nó đáp ứng chỉ 40% chi phí. Đúng! Tỉ suất đầu tư đường sắt rất lớn (con số 38 triệu USD/km đường sắt cao tốc đúng là một vấn đề nan giải) trong khi khả năng thu hồi vốn lại thấp nên không nhà đầu tư nào quan tâm.

Nhưng còn một nguyên nhân khác thuộc về chủ quan trong cả quản lý và đầu tư. Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn ở Nghệ An là một ví dụ. Từ gần 1 thập kỷ nay, dù không hề có tàu chạy, nhưng mỗi năm vẫn phải chi trả hàng tỉ đồng cho việc... bảo vệ, duy tu... Chưa kể, nếu dự án đường cao tốc Bắc - Nam được triển khai, lại phải xây thêm cầu vượt với số tiền rất lớn chỉ để tránh tuyến đường sắt bỏ hoang này.

Hay “chuyến tàu 1 người” tuyến Yên Viên - Hạ Long chẳng hạn, 4.500 tỉ đồng đã bỏ ra và bỏ dở để tình trạng “tốc độ 25km/h, hàng chục người vận hành để “thu cả thảy được 2,6 triệu đồng mỗi chuyến” vẫn tồn tại bao năm nay.

Có lẽ, ngành đường sắt phải tự thay đổi ngoài việc than thiếu tiền. Có lẽ, đường sắt tốc độ cao “bà mẹ đi chợ trẻ con đi học” cần được xem xét lại về sự hợp lý trong tổng thể xuống cấp và nát bét của ngành đường sắt nói chung chứ không thể chỉ ở khía cạnh tiêu tiền.

Theo Anh Đào

Báo Lao động

MỚI NHẤT
Đảo ngọc ngập, giờ đến phố núi cũng thành sông
Đảo ngọc ngập, giờ đến phố núi cũng thành sông

Ngày 8.8, phố núi Đà Lạt biến thành sông. Trước đó, đảo ngọc Phú Quốc biến thành đảo ngập với một cơn “đại hồng thủy” ngày 5.8. Nếu chúng ta chỉ nhìn nguyên nhân do mưa, do bão mà không thấy đó là hậu quả của quy hoạch, hay nói đúng hơn là phá nát quy hoạch thì không khéo cả Sa Pa, cả Fansipan cũng ngập.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 04:17

Từ 1.500 hành khách bị delay nghĩ về hậu họa  phá rừng Phú Quốc
Từ 1.500 hành khách bị delay nghĩ về hậu họa phá rừng Phú Quốc

Những người có trách nhiệm quản lý đã để cho Phú Quốc tan nát hãy nhìn hậu quả này để thấy tội lỗi của mình.

Thứ bảy, 17/08/2019 - 09:02

Vụ án chưa kết thúc, lòng người vẫn còn bất an
Vụ án chưa kết thúc, lòng người vẫn còn bất an

(Dân trí) - Dù Tòa đã tuyên án bác sĩ Lương 30 tháng tù nhưng dường như vụ án vẫn chưa kết thúc và lòng người vẫn bất an

Thứ sáu, 16/08/2019 - 11:54

Có sự phân tầng chất lượng rõ nét trong tuyển sinh đại học đợt 1
Có sự phân tầng chất lượng rõ nét trong tuyển sinh đại học đợt 1

Chia sẻ về công tác tuyển sinh đợt 1 năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại hoc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Có sự phân tầng về kết quả rõ nét;.đặc biệt, điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn...

Thứ ba, 13/08/2019 - 05:33

Bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn: Trách nhiệm người đứng đầu?
Bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn: Trách nhiệm người đứng đầu?

Vừa qua Thanh tra Bộ Nội vụ công bố kết luận thanh tra về công tác cán bộ giai đoạn từ 2016 đến nay, cho thấy có cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại…ở một số bộ, ban, ngành và địa phương thiếu điều kiện, tiêu chuẩn. Điều này đặt ra việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Thứ hai, 12/08/2019 - 04:29

Các bậc cha mẹ thường giấu con cái vấn đề sức khỏe, vì sao?
Các bậc cha mẹ thường giấu con cái vấn đề sức khỏe, vì sao?

Trong video clip ngắn mang tên “Những điều cha mẹ chưa kể”, những người thực hiện vừa công bố kết quả của cuộc khảo sát tìm hiểu về những mong ước, tâm tư và động lực sống của người lớn tuổi.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 08:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Thu hồi sổ hồng ở dự án Mường Thanh: Bộ Tư pháp nói gì?
Thu hồi sổ hồng ở dự án Mường Thanh: Bộ Tư pháp nói gì?

Trong trường hợp quyết định thu hồi sổ hồng không đúng thì người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện để trả lại sổ, thậm chí phải bồi thường trong trường hợp gây ra thiệt hại cho người dân.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 06:20

“Chặt cây trên đất nhà mình” mà  suýt phải ngồi tù.
“Chặt cây trên đất nhà mình” mà  suýt phải ngồi tù.

(Dân trí) - Đây là vụ án đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân, bởi lẽ sự việc “bé tẹo” và rất thực tế (tỉa cây nhà hàng xóm khi chòi sang nhà mình) lại bị đưa vào vòng lao lý và có nguy cơ ngồi tù?

Thứ năm, 08/08/2019 - 04:57

Chuyện tưởng dễ, hóa ra lại khó
Chuyện tưởng dễ, hóa ra lại khó

(Dân trí) - Chuyện lạ thu hút sự chú ý của nhiều người là lần đầu tiên xuất hiện trên đất nước ta một người đánh giày ở phường Tân Quang, TP Tuyên Quang chỉ nhận thanh toán bằng cách quét mã QR code, với lý do: “Chuyển tiền vào đây còn tiết kiệm được, chứ đưa tiền mặt thì tôi tiêu hết nhanh lắm.”

Thứ tư, 07/08/2019 - 08:17

“Bóng ma” địa ốc Alibaba và khoảng trống trách nhiệm
“Bóng ma” địa ốc Alibaba và khoảng trống trách nhiệm

(Dân trí) - Vì sao, khi chủ doanh nghiệp giao bán công khai các lô đất của những “dự án ma”, không một cơ quan nào có giải pháp ngăn chặn, thậm chí, kể cả khi có đơn thư tố cáo?

Thứ tư, 07/08/2019 - 04:25

Chính quyền đang ở đâu?
Chính quyền đang ở đâu?

Việc Khu đô thị (KĐT) Our City (TP. Hải Phòng) trở thành “thánh địa” đánh bạc qua mạng đang làm dấy lên lo ngại về các dự án đầu tư có nguồn vốn nước ngoài đang hiện hữu trên nhiều tỉnh, thành của nước ta.

Thứ ba, 06/08/2019 - 04:00

Xây dựng chính sách đồng bộ cho phát triển công nghiệp quốc gia
Xây dựng chính sách đồng bộ cho phát triển công nghiệp quốc gia

Phát triển công nghiệp là nội dung quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước. Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã xác định mục tiêu “Phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”; đồng thời xây dựng nền công nghiệp và thương hiệu công nghiệp quốc gia với tầm nhìn trung, dài hạn, có lộ trình cho từng giai đoạn phát triển cụ thể.

Thứ bảy, 03/08/2019 - 05:24

Sổ hồng, sổ đỏ ở dự án “Mường Thanh”: Cơ quan quản lý nhà nước đang ở đâu?
Sổ hồng, sổ đỏ ở dự án “Mường Thanh”: Cơ quan quản lý nhà nước đang ở đâu?

Không phải chỉ những ngày qua, cư dân mua nhà đất, chung cư kêu ca, phàn nàn, thậm chí bức xúc vì nhiều năm nay chưa được cấp sổ hồng, sổ đỏ ở dự án nhà ở của “Mường Thanh” mà trước đó, người dân đã gõ cửa nhiều lần các cơ quan chức năng. Song họ chỉ nhận được câu trả lời là đã làm việc với cơ quan chức năng và đang chờ ý kiến...

Thứ sáu, 02/08/2019 - 05:17

Từ vụ NTN Vlog làm thử thách với nhựa: Vì lợi nhuận bất chấp phản cảm
Từ vụ NTN Vlog làm thử thách với nhựa: Vì lợi nhuận bất chấp phản cảm

Kênh chia sẻ video số 1 thế giới YouTube đang được coi là "con gà đẻ trứng vàng” đối với nhiều người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, hàng loạt video có nội dung kích động bạo lực, cổ xúy cho những hành động phản cảm đang trở nên ngày càng phổ biến.

Thứ sáu, 02/08/2019 - 04:38

Hà Nội khoanh vùng thu phí phương tiện vào vào nội đô
Hà Nội khoanh vùng thu phí phương tiện vào vào nội đô

Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, TP.Hà Nội dự kiến sẽ thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô (khu vực trong vành đai 3). Việc thu phí sẽ được thực hiện khép kín.

Thứ năm, 01/08/2019 - 05:08

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"
Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.

Thứ tư, 31/07/2019 - 05:02

Vững bước trên đường hội nhập
Vững bước trên đường hội nhập

Cách đây 24 năm, ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN và trở thành thành viên thứ 7 của tổ chức khu vực này.Từ đó đến nay, Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN và đóng góp tích cực trong việc duy trì đoàn kết nội khối, tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, góp phần không nhỏ vào sự phát tri

Thứ ba, 30/07/2019 - 04:57

Đừng biến vịnh Hạ Long thành vịnh rác!
Đừng biến vịnh Hạ Long thành vịnh rác!

Mỗi ngày, hai công ty trúng thầu thu gom rác trên vịnh Hạ Long đem về đất liền từ 6 - 7 tấn rác, nhưng vừa vớt xong rác lại đầy vịnh. 6 tháng đầu năm, số lượng rác do 2 công ty thu gom được là 573 tấn, trong đó 220 tấn rác ven bờ và 354 tấn ngoài vịnh Hạ Long.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:44