Con đường và cách nhìn

(Dân trí) - Với thêm những thông tin xác thực được chính Thiếu tướng Mai Văn Cương cho biết, những điểm nghi vấn được nhân dân phản ánh qua các phản hồi gửi tới báo chí càng được chứng minh là có cơ sở. Điều dân muốn được xác định rõ lại là: Cong lợi hay cong hại?

Con đường và cách nhìn
Bên đường Trường Chinh bị giải tỏa sâu khoảng 5 mét, các hộ gia đình đang tấp nập cắt xén nhà...(ảnh: Quang Phong)

 

Nhìn nghiêng rất khác...
 

Và dù đã có câu trả lời từ Thiếu tướng Mai Văn Cương cho chuyện “đường cong”, nhưng một số ý kiến bạn đọc vẫn bảo vệ cho cái gọi là  nếu có cong thì cũng chỉ là “cong mềm mại” (theo lời một vị giới chức Hà Nội - HN):

  

 “Tôi ngày nào cũng đi làm qua đây. Theo tôi thấy, do đường làm chưa xong nên mọi người cảm giác như bị bẻ cong quá đà, gấp khúc. Nhưng nếu để ý kĩ thì đấy là do thi công chưa xong làn đường bên kia thôi. Nếu để ý kĩ nữa thì đường chỉ hơi lấn sang bên PKKQ  một chút để giảm thiểu giá thành làm con đường này thôi, vì chạy dọc con đường phía đi về ngã tư Vọng là đất của quân đội, nên giải phóng mặt bằng sẽ đơn giản và kinh tế hơn rất nhiều. Còn nếu làm theo cách thẳng như căng một sợi chỉ từ ngã tư Sở đến ngã tư Vọng thì chắc VN chúng ta lại có một con đường đắt nhất hành tinh nữa!?” - Đức San:  ducsan0110@yahoo.com

 

“Kính gửi ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP HN. Tôi là một người dân đã sống 40 năm tại Phường Phương Liệt, gần đường Trường Chinh, nên con đường này gắn liền với lịch sử tuổi thơ của chúng tôi... Theo tôi, đường Trường Chinh hay tên cũ là đường Chiến thắng B52 không nên mở rộng về phía Bắc là đúng, vì nơi đó có hai công trình phục vụ lợi ích công cộng đối với người dân chúng tôi: một là bể bơi của quân chủng PKKQ mà con em chúng tôi ngày ngày vẫn ra luyện tập và vui chơi. Hai là hồ Hố Mẻ để người dân chúng tôi dạo chơi, hóng mát và tập thể dục.

 

Biết rằng việc lấy đất vào phía Nam là đất của Bộ Tư lệnh PKKQ đã tiết kiệm được 300 tỷ đồng, chúng tôi thấy vui mừng và cảm ơn các nhà thầu đã biết tiết kiệm tiền cho Tổ quốc để phục vụ cho các việc khác… Mà đường người ta đang chặn để làm thì nó phải cong chứ... Tôi thấy làm đường thế là quá tốt rồi. Rất đẹp nữa, tiết kiệm bao nhiêu là tiền bạc cho nhân dân, rộng rãi, tránh ùn tắc. Báo chí và dư luận nên chờ đường người ta làm xong rồi hãy nói, hãy viết...” -  Hoang Minh:  hoangminh70@yahoo.com

 

“Tôi thường xuyên đi qua con đường này vì nhà tôi ở mạn đó, nhưng tôi không đồng ý với các đánh giá của các báo. Vì đoạn cong này nằm ở hai bên đất thuộc Bộ Quốc phòng. Bên tay trái chỉ là cổng vào của cơ quan Bộ Quốc phòng, không phải phá bỏ gì. Còn bên tay phải đã có các công trình tòa nhà kiên cố, nếu phá bỏ rất lãng phí, nhà dân rất ít. Vì vậy các nhà thiết kế đã lấy sâu vào bên tay trái 6m tạo ra đường cong nhẹ, nhưng không phải phá dỡ công trình gì nhiều. Tôi nghĩ thế là hợp lý. Báo chí nên có cách giải thích chính xác hơn” - Linh:  Hanhthanhlinh08@gmail.com
 
Bên bị giải tỏa sâu khoảng 30 mét gần như vẫn “án binh bất động” (ảnh: Quang Phong)
Bên bị giải tỏa sâu khoảng 30 mét gần như vẫn “án binh bất động” (ảnh: Quang Phong)

 

... So với nhìn thẳng

 

Sự hợp lý được một số người công nhận như trên, có vẻ như vẫn chưa đủ sức thuyết phục số đông đã, đang và còn sẽ cảm thấy khó có thể tin vào những gì được nghe, trong khi những gì được thấy lại minh chứng ngược lại. Không hẳn là vì “hội chứng bức xúc” như thường  hay xảy ra, mà ở đây sự quan tâm chung của dư luận có nhiều nguyên do:

 

“Dân chúng và công luận rất bất bình và phản ứng không đồng tình vì nghi ngờ có sự “bẻ cong” đường trong quy hoạch, nhưng vẫn không thấy ý kiến chính thức của lãnh đạo HN? Mong hãy đừng để công luận và nhân dân cho rằng vì “lợi ích nhóm” mà mọi việc đều có thể biến thẳng thành cong?” - Phan Tiến: tienphan3553@yahoo.com.vn

 

“Trước đây đường này gọi là Đường Tàu bay, vừa rộng vừa thẳng, máy bay có thể cất và hạ cánh được. Bây giờ không biết còn lên xuống được không khi đường cong (cả với máy bay loại cũ)?” –  Dinh Thang: dinhthangcxd@gmail.com

 

“Cả nước đang hướng về Thủ đô... Chuyện như vậy sao vẫn có thể diễn ra ngay nơi trung tâm cả nước được? Mong đừng để dân mất lòng tin thêm nữa, lòng tin không dễ gây dựng lại đâu!” - Nguyễn Hiếu: harrynguyenbc@gmail.com

 

“Xin các cơ quan chức năng trả lời những câu hỏi sau:

 

1/. Đường Trường Chinh cong hay thẳng có lợi hơn?

 

2/. Vì sao nên thẳng, vì sao phải cong?

 

3/. Động cơ của thẳng hay cong là gì.

 

4/. Đề nghị lập một dự án đối chứng” -  Nguyễn Văn An: doan1956@gmail.com

 

“Tôi đang sống ở Hàn Quốc. Tôi nhận thấy so với họ thì nước mình còn kém rất nhiều. Cứ tình trạng làm việc kiểu này, e rằng VN 50 năm nữa có lẽ vẫn không đuổi kịp Hàn Quốc hiện tại?” - Do Quy Phuc:  phucbao_korea@yahoo.com.vn

 

“Đường Trường Chinh được đầu tư nhiều tiền thì phải hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của Tp & đất nước. Vì vậy nó phải thẳng, thế kỷ 21 mà còn cố bảo vệ ý tưởng để cho nó cong đi là quá vô lý! Minh bạch & chống lãng phí, phát triển theo hướng hiện đại mà như thế ư??? Sai & không hợp lý, khi mà hầu như toàn bộ công luận (kể cả các nhà chuyên môn đủ các ngành như kiến trúc, kinh tế, giao thông...) đều phản đối, thì đề nghị chính quyền HN cố gắng lắng nghe & sửa chữa, đừng cố bảo vệ cái ý tưởng sai đó nữa. Như thế dân mới tin các vị được. Cảm ơn!” - Thu Thao: thaonttna@gmail.com

 

“Việc làm của con người  hôm nay, dù cho là đúng với… gì gì chăng nữa, mà để lại hậu quả cho mãi về sau thì vẫn nên làm lại đi, chưa muộn đâu. Đừng để sau thấy vô lý vẫn phải phá đi làm lại, còn tốn công, tốn của hơn nhiều, hỡi các quý ông...ơi!” - NDN:  duynhiep@gmail.com

 

Nói tóm lại, “nhìn thẳng vào thực tế” vẫn luôn là điều dân mong ước và hy vọng các cán bộ giới chức nói chung biến từ lời nói thành hiện thực:

 

“Cảm ơn bài trả lời cương trực và tính thẳng thắn, dám nhận lỗi của Thiếu tướng. Hi vọng những người làm sai cũng nên biết nhận lỗi, chứ đừng cố cãi lấy được, nói không đúng sự thật… Làm vậy chỉ kìm hãm thêm sự phát triển về nhiều mặt của đất nước thôi...” - Hoang Dao:  hoangdao_htd2@yahoo.com

 

Kiều Anh