Bí tiền là… thu phí!

(Dân trí) - Cứ nói “Hà Nội không vội được đâu” là ở những việc dân cần và muốn thấy được đẩy nhanh tiến độ kia, chứ còn mấy chuyện cấp bách (ra tiền) khác thì tốc độ… tên lửa đấy. Ví dụ ư? Thiếu gì! Nhỡn tiền là… rục rịch thu phí trên đại lộ Thăng Long.

Người dân có thể phải mất phí mới được lưu thông trên đại lộ Thăng Long (ảnh: Quang Phong)
Người dân có thể phải mất phí mới được lưu thông trên đại lộ Thăng Long (ảnh: Quang Phong)
 
Thanh kiếm lệnh?

 

Còn đang đau đầu nhức óc với tình trạng phí chồng phí của ngành GTVT nói chung, đùng một cái dân tình lại phải nếm thêm “trái đắng” trước thông tin nếu muốn được chạy xe trên con đường đẹp mang tên Đại lộ Thăng Long (ĐLTL) dù “chẳng dẫn tới đâu (!?)” (theo nhận xét của một độc giả) thì lại phải... đóng phí! Những “cái lý có chân” của giới chức Hà Nội (HN) chỉ càng khiến người dân thêm ngao ngán bởi luôn bị đẩy vào thế “kiếm nắm đằng lưỡi”!

 

Một mặt đồng lòng kiến nghị nên “trao Thượng phương bảo kiếm” cho Ban  Nội chính Trung ương để tăng quyền hạn chống tham nhũng, mặt khác dư luận tiếp tục phản ứng mạnh mẽ với điều có thể coi như cách HN sử dụng “thanh kiếm lệnh” riêng có của Thủ đô:

 

“Hà Nội có Luật Thủ đô làm “thanh kiếm lệnh” nên muốn làm gì được đó. Đừng tham gia ý kiến vô ích, lệ làng hơn phép nước mà?” - Đỗ Quốc Đại: mrdai1959@gmail.com

 

“…Bí tiền là thu phí? Kỳ lạ thật! Đã có hàng trăm thứ phí, thuế rồi vẫn luôn muốn “hành” dân thêm. Tại sao việc hết sức đơn giản và minh bạch là thu phí, thuế qua xăng dầu mà vẫn không làm? Theo tôi, đó là bởi vì… không "nhập nhèm được", bởi vì sẽ giảm số lao động và cả các giới chức, bởi vì không có…. nhiều tiền để "chén"?” - Tư Bà:  tba@yahoo.com

 

“Các ông cứ bí tiền, chẳng tìm đâu ra nguồn lại… “bánh vẽ” thu phí ĐLTL? Làm như vậy thì luật này luật nọ có tác dụng gì đâu, vì thấy bí là làm. Mà cứ trình, chắc là được. Chỉ khổ những người tham gia giao thông thôi! Tôi nghĩ nếu thu phí, các phương tiện giao thông sẽ đi đường khác. Khi đó đường khác lại tắc, có phải là lại ép vào vòng luẩn quẩn  "con gà ăn quẩn cối xay"? Bó tay.com!” - Công Lý: thuyduongnguyen@yahoo.com.vn

 

“Nhà nước có trách nhiệm tìm và nuôi dưỡng nguồn thu để duy trì hoạt động và điều hành quốc gia. Tương tự như vậy thì chính quyền TP cũng phải lo. Nhưng nguồn đó phải hợp hiến và hợp tình hợp lý, chứ không phải mấy chuyên gia “ngồi phòng máy lạnh” nghĩ ra cái gì là đề xuất. Theo tôi, chính những vị này cần phải đưa vào diện giảm biên chế ngay vì… làm đau đầu lãnh đạo, gây bức xúc trong dân và tốn thời gian của các nhà quản lý chuyên  môn khác.

 

Một lần nữa chuyện này cũng là lại gióng lên hồi chuông báo động về điều mà dân gọi là  “tư duy quy hoạch theo nhiệm kỳ” của nhiều nhà quản lý hiện nay. Mong các vị hãy đưa phí đường bộ vào xăng dầu, ai đi nhiều trả nhiều, ai đi ít trả ít. Như vậy sẽ xóa bỏ được các trạm thu phí, xóa bỏ được cái kiểu đề xuất “trời ơi”. Đồng thời cũng giảm thiểu được buôn lậu xăng dầu qua biên giới, vì xung quanh ta họ đưa hết vào giá xăng nên giá cao hơn ta. Khi đó Nhà nước chỉ cần xây dựng  phương án quản lý giá xăng dầu là xong” -   Goldgod: goldsunvietnam.gold@gmail.com

 

“Tôi thấy các ông trên TP cứ nhập nhằng giữa công và tư, rồi biến công thành tư để khai thác. Các ông dựng lên đề án này nọ và nói lấy ở các nguồn đầu tư khác, rồi sau đó lại bắt người dân phải gánh chịu cả gói phí? Hơn nữa khi không có phản biện thì các anh cứ tiến hành thực hiện, khi có ý kiến thì các anh lại “kéo” Chính phủ vào, thật là điều hết sức vô lý!” - Hoàng Công Luận:  luanhc@gmail.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 
 
Viễn cảnh "chùa Bà Đanh" 
 

Không thuận tình đóng phí chồng phí, dân sẽ quay lưng với ĐLTL. Viễn cảnh chẳng lấy gì làm xa xôi cho lắm sẽ là đường đã thênh thang càng…giống cảnh "chùa Bà Đanh". Nhưng lời giải cho bài toàn khó nảy sinh là: liệu thu có đủ bù chi trước mắt cho kinh phí xây trạm thu phí?

 

“Tôi thấy vẫn là bài toán mạnh ai nấy làm. Các lý do đưa ra đều trùng với lý do để thu phí bảo trì đường bộ. Kỳ lạ, phí chồng phí  và vẫn là câu nói "chỉ khổ cho người dân" - Đỗ Lê Chuẩn:  thucpc82@gmail.com

 

“Thực tế cho thấy chúng ta luôn tự tạo cho mình những tình huống không đáng có trong quản lý kinh tế. Có lẽ đấy là thứ tiền lệ khó điều chỉnh nhất. Vì sao chúng ta không đưa những tiêu chí lắp đặt hệ thống thu phí thông minh vào dự án xây dựng, để khi hoàn thiện là đưa vào sử dụng mà không vướng mắc bởi những chế tài phát sinh? Sự lãng phí tiền của phần nào đó là ở những kẽ hở pháp lý này” - Dang Huu Viet:  danghuuviethp@yahoo.com.vn

 

“Tôi nghĩ đây là cách ngụy biện cho việc làm không được mọi người dân đồng tình vì không hợp lý. Xây dựng đường cao tốc là đã có tổ chức giao thông trên đó rồi, chứ còn giao thông thông minh gì nữa? Theo tôi đây là cách thu tiền  thì có!” - VMKL:  vomaikhanhlam@gmail.com

 
“Ý kiến này sẽ không thành công đâu, vì mọi xe ôtô sẽ đi làn dưới thay vì đi làn trên. May ra chỉ thu phí được với xe cỡ lớn. Suy ra, nhiều năm cũng sẽ không thu đủ được phí xây lắp… cột thu phí!” - Mèo Lười:  xuangiap2003@yahoo.com

 

“Tốn bao nhiêu tiền để làm một con đường to đẹp mà…. vắng tanh. Bây giờ mà thu phí thì có ma nào đi? Chỉ chết dân thôi! Lại tận thu dân!”- Quang Diep:  quangdiept@yahoo.com

 

“Nếu thu phí ĐLTL chắc chắn con đường này đã vắng sẽ còn vắng hơn nữa, vì xe cộ sẽ đi vào đường gom để tránh phí. Lúc đó 2 bên đường gom đã đông lại càng đông hơn. Người dân sẽ cân nhắc khi lên TX Sơn Tây bằng đường 32 nay đã thông thoáng, hay lên TT Xuân Mai bằng QL 6” - Huy Việt:  vietth1@msb.com.vn

 

“Đúng là sưu cao thuế nặng đè lên đầu dân, mà phúc lợi xã hội người dân chúng tôi nhận được trong nhiều năm qua là chưa tương xứng với những gì chúng tôi đã đóng góp. Chúng tôi hiểu rằng một phần thuế và phí của chúng tôi đã bị… nướng vào Vinashin, Vinalines… Và  chắc là còn rất nhiều chỗ tương tự như vậy nữa, nhưng vì chưa xảy ra mâu thuẫn nội bộ (ăn chia không công bằng) nên chưa bị khui ra  (thời gian tới tôi tin là sẽ thấy).

 

Vậy chúng tôi hy vọng rằng trước khi đề xuất thu thêm bất cứ loại phí hay thuế nào đối với người dân, thì các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần phải thực hiện tốt công tác quản lý, khai trừ triệt để quốc nạn tham nhũng ra khỏi hệ thống công quyền và công ty Nhà nước đã. Người dân chúng tôi sẽ tích cực và rất phấn khởi để đóng thêm thuế và phí mỗi khi thấy rõ nó được quản lý tốt, sử dụng đúng mục đích, phục vụ trực tiếp cho đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Nhìn ra các nước láng giềng mà thấy chạnh lòng cho nhân dân VN quá!..." - Hoàng Bính:  mailbinh@gmail.com

 

Nhưng khi chỉ có mỗi bài thuốc "thu phí" vẫn được người ta dùng để chữa "bệnh bí tiền", thì nỗi lo thuế/phí sẽ còn kéo dài vô tận:
 

“Hài Tết có nói đấy. Khéo thu cả thuế… trâu bò nữa (?) Còn phí đường bộ, chuẩn bị có cả phí đường hàng không rùi phí đường thủy nữa. Sắp sửa đưa ra rùi. Chết dân thôi!” - Lương Văn Ngọc:  jever001@gmail.com

 

Kiều Anh