Facebook thử nghiệm nút "hạ cấp" bình luận
(Dân trí) - Facebook đang tiến hành thử nghiệm tính năng "hạ cấp" cho phần bình luận, một động thái nhằm mục đích giảm thiểu nội dung rác trên nền tảng.

Tính năng mới này cho phép người dùng ẩn danh đánh dấu những bình luận mà họ cho là "không hữu ích" bằng cách nhấn nút downvote (Ảnh: Business Insider).
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook, hay công ty mẹ Meta, cân nhắc hoặc thử nghiệm một tính năng tương tự.
Kể từ khi nút "Thích" (Like) ra đời vào năm 2009, công chúng đã bày tỏ mong muốn có một nút "Không thích" (Dislike) và Meta đã từng thử nghiệm các phiên bản nút không thích trước đây, nhưng cuối cùng đã không triển khai rộng rãi.
Vào năm 2016, thay vì nút không thích đơn thuần, Facebook đã ra mắt các "Phản ứng" (Reactions) bao gồm cười, cười lớn, ôm, yêu thương, buồn...
Thời điểm đó, giám đốc thiết kế sản phẩm Geoff Teehan giải thích rằng công ty cần cung cấp cho người dùng nhiều sắc thái biểu cảm hơn là chỉ "thích" hoặc "không thích", bởi vì cuộc sống thực có nhiều phản ứng phức tạp.
Năm 2017, Facebook cũng từng thử nghiệm biểu tượng cảm xúc "ngón tay cái hướng xuống" trong Messenger.
Trước đó, vào tháng 2, Instagram cũng đã thử nghiệm một dạng hạ cấp bình luận. Trưởng bộ phận Instagram, Adam Mosseri, giải thích rằng đây là một cách riêng tư để người dùng báo hiệu bình luận nào đó không phù hợp.
Số lượt bỏ phiếu này không hiển thị công khai và có thể được sử dụng để xếp hạng bình luận, đẩy những bình luận bị hạ cấp xuống cuối nhằm mục đích làm môi trường bình luận thân thiện hơn.
Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng được đặt ra là liệu người dùng có hiểu đúng mục đích của nút "downvote" lần này hay không?
Liệu họ sẽ chỉ sử dụng nó cho những bình luận thực sự không liên quan, spam hoặc không hữu ích, hay sẽ lạm dụng nó để bày tỏ sự không đồng tình hoặc cố gắng loại bỏ những bình luận mà họ không thích hoặc không đồng ý?
Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn của Meta cho biết, khác với các thử nghiệm trước, lần này công ty sẽ làm rõ mục đích cho người dùng.
Theo đó, một đoạn văn bản nhỏ bên dưới nút downvote sẽ ghi rõ: "Hãy cho chúng tôi biết bình luận nào không hữu ích", nhằm hướng dẫn người dùng sử dụng đúng mục đích.
Hiện tại, đây vẫn chỉ là một thử nghiệm và không có gì đảm bảo tính năng này sẽ được triển khai chính thức.
Theo một số chuyên gia, vấn đề bình luận "ít hữu ích" có lẽ không nghiêm trọng bằng các loại nội dung rác khác, đặc biệt là những nội dung do AI tạo ra đang xuất hiện nhiều trên Facebook (Meta cũng đang nỗ lực giải quyết vấn đề này).