5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba

Con đường dẫn đến thành công của người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chứa đựng nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị dành cho các nhà khởi nghiệp.
>>Chinh phục nhà tuyển dụng
>>3 bước để họp mặt nhân viên thành công
>>Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba

Những bài học sau đây được rút ra từ cuốn Alibaba'World (tạm dịch: Thế giới của Alibaba) của tác giả Porter Erisman. Cuốn sách này là một lựa chọn thú vị cho những ai quan tâm đến cách thức tạo nên tên tuổi và tầm ảnh hưởng lên toàn cầu từ một dự án khởi nghiệp.

1. Đừng để bị trì hoãn bởi thất bại

Mọi người đều biết đến Alibaba – hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới mà Jack Ma thành lập, nhưng không nhiều người biết đến trang ChinaPages – dự án khởi nghiệp trực tuyến đã hoàn toàn thất bại trước khi ông cho ra đời ý tưởng về Alibaba.

Ngày nay, khi đã thành công rực rỡ, cũng không còn mấy ai nhớ đến nhiều nỗ lực bất thành của Alibaba trong những ngày đầu bước chân vào thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Những người thành công hoặc công ty thành công đều có thể thất bại, thậm chí là rất thường xuyên. Jack Ma thành công rất nhiều, nhưng cũng thất bại không ít. Và gần như mọi người đều quên rằng ông đã từng trượt đại học đến 2 lần.

Thất bại là "chướng ngại" chắc chắn phải gặp trên hành trình khởi nghiệp. Nhưng nếu muốn thành công bền vững, nhà khởi nghiệp phải tin tưởng rằng giấc mơ của mình sẽ thành sự thật.

2. Chuẩn bị cho mùa Đông ngay từ khi còn Hè

Vào năm 2000, Alibaba không quá cần tiền vì họ đã huy động được nguồn vốn và cổ phiếu internet đang ở mức cao. Tuy vậy, để chắc chắn rằng Alibaba được bảo vệ tối đa, Jack Ma vẫn quyết định huy động thêm nguồn vốn từ Softbank.

Sau đó một vài tháng, bong bóng internet bị vỡ, các nguồn đầu tư vào khởi nghiệp cạn kiệt. Giả sử Jack Ma không huy động vốn từ Softbank vì tính “lo xa”, rất có thể Alibaba sẽ khó thể “sống sót” trong những ngày khó khăn đó.

Các công ty khởi nghiệp không nhất thiết phải chấp nhận tất cả các nguồn đầu tư một cách mù quáng, mà điều quan trọng là phải giữ cho doanh nghiệp luôn an toàn và tự đặt ra giả định rằng thị trường có thể thay đổi.

3. Biến điểm mạnh của đối thủ thành điểm yếu

Khi trở thành đối thủ cạnh tranh với eBay, Alibaba gần như không thể đọ nổi với eBay về mặt truyền thông - tiếp thị. Nhưng đổi lại, Alibaba đã thu được lợi ích từ chính tài nguyên của đối thủ: mỗi khi eBay nói về cách thức để đánh bại Alibaba, độ nhận diện thương hiệu của Alibaba dần gia tăng.

Dĩ nhiên, để làm được điều này, bạn cũng phải đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn của đối thủ và có một nền tảng tốt để không bị truyền thông “bới móc”, giống như Alibaba ở giai đoạn đó.

Khi có được một đối thủ cạnh tranh sở hữu tầm ảnh hưởng lớn, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nguồn lực truyền thông - tiếp thị của họ để mang về lợi ích cho mình.

4. Đội ngũ giỏi không phải là một tập hợp những sơ yếu lý lịch ấn tượng

Jack Ma thường nói nửa đùa nửa thật rằng những người xây dựng nên Alibaba vốn không thông minh. Chính bản thân Jack Ma – một giáo viên Anh ngữ - cũng có rất ít khả năng trở thành một CEO công nghệ giỏi. Những nhà đồng sáng lập khác của Alibaba cũng tương tự như vậy.

Ban đầu, Jack Ma phạm sai lầm khi tuyển dụng hàng loạt nhà quản lý có sơ yếu lý lịch cực kỳ “lung linh” và cả những người tốt nghiệp các trường đại học thuộc nhóm Ivy League (sinh viên của nhóm trường Ivy League thường được xem là những người có trình độ xuất sắc). Tuy nhiên, những người này lại không phối hợp làm việc tốt với nhau.

Sau khi sa thải những nhà lãnh đạo này, những người đồng sáng lập ban đầu tiếp tục quản lý Alibaba và mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn, bất chấp việc họ không có nhiều thành tích hoặc bằng cấp ấn tượng.

Do đó, kinh nghiệm của Alibaba là, khi tuyển người cho dự án khởi nghiệp, hãy chọn những người phù hợp với văn hóa công ty chứ không phải những người có thành tích xuất chúng.

Quả thật, trong nhiều trường hợp, một nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp đại học cộng đồng có thể làm việc với nhau hiệu quả hơn một nhóm cựu sinh viên của Ivy League – những người khó thể tìm được tiếng nói chung khi điều hành công ty.

5. Đề cao tinh thần chia sẻ

Như mọi dự án khởi nghiệp khác, Alibaba ban đầu chỉ là một công ty nhỏ. Nhưng vào năm 2007, khi đã sẵn sàng IPO Alibaba.com, ban lãnh đạo đã thuê cả một hội trường lớn để có đủ chỗ ngồi cho tất cả các nhân viên đồng thời cũng là cổ đông của công ty.

Jack Ma biết rằng, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn khi được sở hữu cổ phần của công ty, hoặc chí ít công ty cũng nên cho họ cơ hội phấn đấu để được sở hữu cổ phần.

Sự hào phóng này không những không khiến ông nghèo đi mà thậm chí còn giàu hơn nữa vì toàn thể nhân viên đều hết mực trung thành và làm việc với năng suất cao hơn. Vì vậy tinh thần chia sẻ trở thành một trong những bài học khởi nghiệp đáng giá nhất của Alibaba.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
4 cách để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
4 cách để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp

Người lao động đang dần thay đổi, với những nhu cầu mới, hoài bão mới và cách nhìn nhận về tầm quan trọng của sự nghiệp. Điều ấy đồng nghĩa với việc phát triển nhân viên không chỉ thiên về mảng phát triển sự nghiệp mà còn bao gồm việc xác định mục đích sự nghiệp, những phần thưởng không phải bằng tiền và những cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Thứ hai, 22/06/2015 - 07:55

Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh
Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh

Trong một buổi hội thảo tại Anh vào tháng 5 vừa qua, Cary Cooper - giáo sư về tâm lý và sức khỏe tổ chức ở Đại học Lancaster (Anh) đã chia sẻ: “Nhu cầu luôn phải mở đọc email sau giờ làm việc và lúc ở nhà đã ảnh hưởng đến cả năng suất làm việc lẫn quan hệ trong gia đình của nhân viên”.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 04:50

Đừng giận mất khôn
Đừng giận mất khôn

“Ngồi yên đó, đừng đi đâu, đừng làm gì, uống một ly nước mát...”. Phải công nhận lời khuyên của bà xã thật hiệu nghiệm. Cơn giận từ từ dịu xuống. Mình bắt đầu nhớ lại mọi chuyện.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 07:54

Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?
Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?

Khi thuê người, bộ phận nhân sự thường chỉ cố tìm cho được người giống người cũ: cùng trường, cùng bằng cấp, cùng ngành nghề, và đôi khi họ kiếm người cùng “văn hóa” với những nhân viên hiện tại.

Thứ tư, 17/06/2015 - 07:37

7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi
7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi

Chủ nhật, 14/06/2015 - 08:15

Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”
Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”

“Chắc em xin nghỉ việc ở Cty thôi” - Linh - đứa em cùng chuyền thành phẩm với tôi - thở dài. Lý do khiến em đột ngột xin nghỉ việc vì Cty không cho em nghỉ phép. Em kể, trong lời nói vẫn còn bực dọc: “Luật quy định NLĐ làm việc 1 năm có 12 ngày phép, để NLĐ nghỉ khi có việc cần, nhưng ở Cty này, nghỉ 1 ngày cũng không cho. Ngày phép của CN mà ban giám đốc chỉ cho sử dụng khi Cty hết đơn hàng, ép CN nghỉ. Quy định như vậy ai chịu được”.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm
13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm

Ai cũng muốn nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới. Tuy nhiên, việc cố tỏ ra thoải mái hay nói quá nhiều lại khiến không ít người gặp rắc rối khi chưa lường hết được cách những người khác tiếp nhận hành vi của mình.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người
Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người

Lew Cirne - CEO của New Relic đã đưa ra nhiều quan điểm độc đáo khi bàn về phương pháp tổ chức cuộc họp và quản lý thời gian để giải phóng khả năng sáng tạo và tư duy.

Thứ năm, 11/06/2015 - 02:35

Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới
Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới

Nhiều người thắc mắc là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị mà vẫn phải “đầu tắt mặt tối” trong khi không ít người còn đang phải ngồi chờ việc? Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia khuyên, mỗi người nên quản lý quỹ thời gian của mình một cách hợp lý.

Thứ năm, 11/06/2015 - 06:53

Đừng để nhân viên nghiện công việc
Đừng để nhân viên nghiện công việc

Dana Wilkie - biên tập viên tạp chí của cộng đồng nhân sự SHRM nhận xét rằng, các cấp quản lý vừa khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng lại khen thưởng cho những người làm việc về trễ. Vậy thì sao cân bằng được?

Thứ ba, 09/06/2015 - 08:46

Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R
Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R

Để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao để thu hút nhân viên của các công ty khác. Cách làm này thường làm cho các nhân viên hiện tại cảm thấy họ bị đối xử không công bằng và khiến họ suy nghĩ rằng cách tốt nhất để cải thiện thu nhập là “nhảy việc”. Kết quả là các doanh nghiệp lại phải đối phó với một tỷ lệ nhân viên nghỉ việc ngày càng cao hơn.

Thứ hai, 08/06/2015 - 09:54

Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng
Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng

Đôi khi, việc bạn bị nhà tuyển dụng từ chối không hẳn vì năng lực kém, mà đơn gian là bạn đã hỏi trúng những câu hỏi mà họ không hề thích phải nghe.

Chủ nhật, 07/06/2015 - 11:29

ĐÁNG QUAN TÂM
8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên
8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Interaction Associates thực hiện tại 290 công ty trên toàn nước Mỹ, niềm tin của những cá nhân trong một tổ chức đến từ… cấp trên của họ.

Thứ tư, 03/06/2015 - 08:02

Bị sa thải chỉ vì... mang dép!
Bị sa thải chỉ vì... mang dép!

Sếp bắt chúng tôi đưa vào nội quy lao động hành vi "mang dép của mình vào khu vực sản xuất" là lỗi nặng phải bị xử lý ở hình thức cao nhất là "sa thải" .

Thứ tư, 03/06/2015 - 07:03

Trân trọng nhân viên đúng cách
Trân trọng nhân viên đúng cách

William James, cha đẻ của ngành tâm lý học hiện đại, cho rằng nhu cầu tâm lý quan trọng nhất của một cá nhân chính là cảm thấy được trân trọng. Tất cả chúng ta đều muốn được cảm thấy trân trọng ở nơi công sở.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:21

7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ

Cho dù bạn là người trẻ muốn khởi nghiệp hay là người đã đi làm nhiều năm thì chắc chắn sau này bạn sẽ tiếp xúc với cả những người ủng hộ lẫn phản đối bạn. Thế giới cần những người mạo hiểm và có niềm tin vào bản thân. Đừng để bất kỳ ai ngăn cản bạn làm được điều đó!

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:21

Chinh phục nhà tuyển dụng
Chinh phục nhà tuyển dụng

Theo các chuyên gia, bạn nên dành ít nhất 3 giờ để chuẩn bị cho mỗi cuộc phỏng vấn

Thứ năm, 28/05/2015 - 07:03

3 bước để họp mặt nhân viên thành công
3 bước để họp mặt nhân viên thành công

“Bạn chỉ có khoảng một giờ đồng hồ quý giá mà bạn đầu tư để họp với nhân viên thôi. Hãy bảo đảm là làm cho thành công”. Đó là ý kiến của Paul Falcone, một tác giả người Mỹ với 11 đầu sách viết chuyên về nguồn nhân lực, được biết giới thiệu rộng rãi trên Amazon.com và ở cộng đồng nhân sự toàn cầu SHRM, khi đề cập đến tầm quan trọng trong việc người quản lý tổ chức buổi gặp mặt nhân viên dưới quyền mỗi tuần.

Thứ tư, 27/05/2015 - 12:53

Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

Mơ ước được làm người có ích, nỗi khát khao được vươn lên, phát triển bản thân mình đã thôi thúc tôi từ bỏ vị trí đã được “biên chế” ấy. Dù sau này cuộc sống của tôi trở nên vất vả hơn trước thì tôi cũng không bao giờ hối hận, bạn ạ!

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:55

Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công

"Nhân viên muốn thành công và họ rất cần sự hướng dẫn rõ ràng để phát triển một cách chuyên nghiệp. Đó là lý do nhà quản lý cần phải thường xuyên thảo luận với nhân viên của mình", Kim Janson cho biết.

Thứ hai, 25/05/2015 - 09:35

Người quản lý giỏi
Người quản lý giỏi

Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:15

Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?
Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

Khi nói đến nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, người ta thường nghĩ đến việc nhân viên phải làm việc tại công sở quá nhiều thời gian trong ngày.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:02

8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên
8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên

Nếu bạn nhận ra trong tổ chức của mình có bất cứ tác nhân tiêu cực nào, hãy làm tất cả những gì trong khả năng và quyền hạn của mình để giải quyết nó. Nên nhớ rằng, những người xuất sắc sẽ không ở lại lâu trong những môi trường tệ hại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:23

Nói xin lỗi khó vậy sao?
Nói xin lỗi khó vậy sao?

Không thể tả được nỗi buồn của mình khi nhìn xấp đơn xin thôi việc mà trưởng phòng nhân sự vừa chuyển đến. Tất cả 10 nhân viên bộ phận ấy nhất quyết xin nghỉ việc chứ không thừa nhận sai phạm, xin lỗi ban giám đốc để được tiếp tục ở lại làm việc. Tại sao họ lại cố chấp như vậy?

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:06