Quảng Trị:

Sáng kiến “Dân chấm điểm” giúp cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính

(Dân trí) - Sau 9 tháng triển khai tại địa bàn Quảng Trị, dự án Dân chấm điểm M-Score đã bước đầu phát huy được hiệu quả trong việc đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính, thu hút sự quan tâm của người dân, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công.

Tỉnh Quảng Trị là địa phương đầu tiên được chọn để thực hiện Dự án “Dân chấm điểm M-Score” và bắt đầu tiến hành khảo sát trên điện thoại từ tháng 10/2014. Theo đó, thông qua tổng đài của Viettel, đầu số 1800 – 8081, người dân có thể chủ động gọi điện, chia sẻ, phản hồi và đề xuất giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công.

Đây cũng là con số được đưa ra tại hội thảo do HĐND tỉnh, tổ chức Oxfam và các đơn vị liên quan tổ chức vào ngày 28/7.

Theo đánh giá, sáng kiến “Dân chấm điểm M – Score” đã trở thành một nhân tố thúc đẩy cho những thay đổi tích cực, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chuyên môn, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động ở một số bộ phận một cửa (BP1C) của tỉnh Quảng Trị.

dan-cham-diem-4-c637f
Từ những phản ánh, góp ý của người dân, các cơ quan công quyền có thể đưa ra những giải pháp, thay đổi về chất lượng, thái độ phục vụ tại các văn phòng một cửa 

Đồng thời, Sáng kiến trên cũng hỗ trợ việc giám sát của HĐND và UBND tỉnh Quảng Trị trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và giúp các cơ quan chính quyền tỉnh nhìn thấy được tính cần thiết của việc hiện đại hoá các BP1C trong tình hình hiện nay. Qua đó, đưa ra đề xuất, giải pháp xây dựng BP1C hiện đại tại các huyện của tỉnh.

Theo đánh giá chung của người dân cho thấy, việc giải quyết các thủ tục hành chính của địa phương đã có nhiều tiến bộ, thời gian giải quyết được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của người dân, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn có tăng lên. Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn đạt 64,3%, trong đó sớm hẹn đạt khoảng 46% và có sự tiến bộ rõ ràng trong năm 2015, so với quý IV/2014 tỷ lệ trả sớm và đúng hẹn chỉ 20%.

Ông Lê Minh Hương (ở khu phố 4, phường 1, thị xã Quảng Trị), cho biết: “Từ khi có dự án Dân chấm điểm, người dân có thể đóng góp ý kiến của mình về chất lượng phục vụ tại các văn phòng giao dịch một cửa. Trong quá trình giao dịch tại đây, tôi nhận thấy việc giải quyết thủ tục tại bộ phận này được nâng lên, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ…”

Ông Mai Văn Vui (ở huyện Gio Linh) cũng đánh giá rằng thái độ phục vụ tại các bộ phận một cửa đang được cải thiện theo hướng tích cực hơn. Sáng kiến Dân chấm điểm đã trở thành công cụ tương tác giữa người dân và cơ quan chính quyền địa phương.

dan-cham-diem-3-a7710

Đại diện cơ quan chính quyền các địa phương cũng nhận thấy sự thay đổi trong quá trình cải cách, xử lý các thủ tục hành chính từ những chia sẻ của người dân

Đánh giá về sáng kiến này, ông Lê Hữu Phúc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh: “Đối với Quảng Trị, việc triển khai dự án Dân chấm điểm cũng thể hiện sự thống nhất và quyết tâm chính trị cao về chủ trương của lãnh đạo tỉnh trong việc tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); phát huy dân chủ trực tiếp của các tầng lớp nhân dân trong việc đánh giá, chấm điểm đối với cán bộ công chức và cơ quan công quyền thông qua cơ chế một cửa cấp huyện”.

Bà Nguyễn Thị Lê Hoa, đại diện tổ chức Oxfam nhận định: M-Score thực sự là một kênh để thực hiện hiệu quả cơ chế dân chủ trực tiếp. Người dân được phản ánh ý kiến, nhận xét, góp ý về chất lượng dịch vụ công và các cơ quan quản lý nhà nước được trực tiếp lắng nghe ý kiến từ cơ sở, nhằm rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Với những kết quả trên, bà Hoa kỳ vọng dự án sẽ được mở rộng về các VPMC cấp xã, phường hoặc được áp dụng ở các tỉnh, thành khác.

Đ. Đức