Y đức không phải là thứ đã bị tuyệt chủng

(Dân trí) - Do cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng thập tử nhất sinh, nhiều y – bác sĩ đã quên mình, nhận phải rủi ro nghề nghiệp. Trường hợp 18 y – bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bị phơi nhiễm virus HIV là một ví dụ.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đó là những trường hợp đã xác định, còn nhiều trường hợp khác nữa chưa được tập hợp, công bố.

Nhiều người hỏi tại sao bác sĩ lại không đề phòng, không trang bị cẩn thận đúng theo quy định, để xảy ra tai nạn nghề nghiệp như vậy?

Tất nhiên, hơn ai hết, bác sĩ biết rõ những nguy cơ có thể bị lây nhiễm trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. Nhưng có những trường hợp đặc biệt, bác sĩ chỉ có duy nhất một quyền lựa chọn, đó là cấp cứu bệnh nhân ngay tức khắc, nếu chậm là có thể không cứu kịp bệnh nhân. Một bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói: “Trước chúng tôi là một mạng người yếu đuối, sự sống nằm trong tay chúng tôi, một tích tắc chậm chạp, e ngại của người thầy thuốc sẽ tước đi quyền sống của họ”.

Số phận đôi lúc thật cay nghiệt, trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần phải giành giật mạng sống tính từng giây đó, lại có người bị nhiễm HIV. Ông trời đôi khi quá bất công, tình thương, trách nhiệm của người thầy thuốc dành cho bệnh nhân lại đổi lấy cái giá bằng mạng sống của chính mình.

Chúng ta đều biết khi bị phơi nhiễm virus HIV, bệnh nhân phải sống trong sự khủng hoảng, thậm chí là sự tuyệt vọng. Cho dù 18 y – bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản được chăm sóc tốt, họ cũng phải chịu áp lực tâm lý rất lớn, bởi vì cho đến nay, cộng đồng vẫn chưa thoát khỏi sự kỳ thị đối với người nhiễm HIV. Chưa kể, cá nhân họ và gia đình bị xáo trộn rất nhiều trong sinh hoạt, đời sống. Những sự chia sẻ, cảm thông của đồng nghiệp, của bạn bè chỉ là tạm thời, điều ghê gớm nhất vẫn là sự tấn công âm thầm của căn bệnh mà đến nay chưa có sự bảo đảm vượt qua bằng các biện pháp điều trị.

Sự không may của những người thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là sự cứu rỗi lòng tin cho cộng đồng. Tất cả chúng ta có quyền tin rằng, xã hội còn có rất nhiều người tốt, sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì tha nhân. Chúng ta cũng tin rằng, còn có rất nhiều y – bác sĩ tận tụy, có lương tâm nghề nghiệp và dám hy sinh vì mạng sống của bệnh nhân. Y đức không xa lạ, không phải là thứ quý hiếm, thứ đã bị tuyệt chủng, mà hiện diện ngay trước chúng ta.

Còn nhiều tấm gương y – bác sĩ hy sinh thầm lặng, hết lòng vì bệnh nhân, nhưng không cần ai biết tới. Cuộc sống thật đáng sống khi chung quanh ta, có những con người làm nên giá trị thiêng liêng và cao đẹp. Họ là những “thiên thần áo trắng”.

Tin mới nhất chúng tôi nhận được, đó là kết quả xét nghiệm được công bố chiều 9/7 cho thấy, tất cả y, bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói trên đều âm tính với HIV sau ca phẫu thuật đặc biệt hôm 4/7.

Xin chúc mừng các anh, các chị.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!