Xin đừng để họ coi mạng người như “cỏ rác”

(Dân trí) - Cuộc sống con người là vô giá. Một khi đã bước chân lên xe tức là trao gửi số phận mình cho nhà xe và những người quả lý. Xin đừng để họ coi mạng người như “cỏ rác”!

Xin đừng để họ coi mạng người như “cỏ rác” - 1

Một vụ tai nạn kinh hoàng vừa xảy ra tại Cao Bằng làm 16 người bị thương vong, trong đó 4 người chết, 3 người bị thương nặng.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tỉnh Cao Bằng khắc phục hậu quả đồng thời khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xưa nay, những vụ tai nạn thương tâm ở ta không hiếm, nhất là trong lĩnh vực giao thông. Sau những vụ việc này, vẫn là “xử lý nghiêm” và “rút kinh nghiệm”. Thế nhưng rồi sau đó, tai nạn tiếp tục xảy ra với muôn vàn lý do mà trong đó không thể không kể đến tình trạng quan liêu, tắc trách, thậm chí vụ lợi trong công tác quản lý.

Đối với vụ tai nạn thương tâm này, được biết Sở Giao thông vận tải Cao Bằng phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Đồng thời, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Thái Bình kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu của xe khách trong vụ tai nạn.

Song, những việc làm trên một lần nữa cho thấy đây là kiểu “Mất bò mới lo làm chuồng” bởi qua khảo sát thực tế của phóng viên báo Thanh tra, bài “Cần xử lý triệt để xe dù, bến cóc” thì nhiều tuyến vận chuyển khách từ các huyện ra thành phố, các xe giường nằm, xe trung chuyển mặc dù không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên đón, trả khách chạy ngược chiều tại vòng cua ngã ba, ngã tư.

“Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động tại Cao Bằng gần chục năm nay, trước tình trạng các xe chạy không đúng tuyến, chạy không có phù hiệu, xe được cấp phù hiệu chạy hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định, chạy sai giờ, chạy xuyên tâm, đón trả khách không đúng nơi quy định… chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng tình trạng trên không những không được chấn chỉnh mà ngày một nghiêm trọng hơn”. Bài báo viết.

Cũng được biết, tháng 11.2017 vừa qua, Thanh tra BGTVT đã kiểm tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe ô tô khách tại tỉnh Cao Bằng thì có 9/9 đơn vị kinh doanh vận tải được thanh tra đều… vi phạm các quy định.

Với những gì báo chí phản ánh, kết quả thanh tra của Bộ GTVT và thực tế đang diễn ra, đã đến lúc Cao Bằng không chỉ chấn chỉnh công tác quản lý mà còn phải qui trách nhiệm bởi nhìn ở góc độ gián tiếp, họ cũng chính là một trong số những thủ phạm gây ra tai nạn giao thông.

Cuộc sống con người là vô giá. Một khi đã bước chân lên xe tức là trao gửi số phận mình cho nhà xe và những người quản lý.

Xin đừng để họ coi mạng người như “cỏ rác”!

Bùi Hoàng Tám