Tín hiệu vui và niềm hy vọng

(Dân trí) - Sân bay Tân Sơn Nhất ken đầy người, không còn chỗ để chen chân. Hành khách phải đến sớm 3 tiếng đồng hồ để làm thủ tục vì xếp hàng quá lâu.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp) 

 

Còn ở Ga Sài Gòn, những hàng ghế vắng teo vắng ngắt, khách Việt đã chê tàu hỏa.

 

Như vậy là ngược lại với những năm trước, hành khách chen chân không lọt ở ga tàu, ngủ gà ngủ gật để kiếm một chiếc vé. Nhiều người phải mua vé chợ đen. Sự chuyển đổi hành khách từ tàu hỏa sang máy bay là một tín hiệu vui của đất nước.

 

Bởi vì, loại trừ cách làm ăn lạc hậu của ngành đường sắt, có thể thấy rằng, nhu cầu đi lại bằng phương tiện hàng không của người dân ngày càng cao. Cùng với nhu cầu, ngành hàng không có thêm hãng tư nhân cạnh tranh, xóa độc quyền, nên giá vé rẻ hơn. Tính ra, nếu đặt vé sớm, giá còn rẻ hơn đi tàu.

 

Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện cho các hãng hàng không tư nhân tham gia thị trường là một cú đột phá quan trọng. Nếu không, còn lâu mới có được sự tăng trưởng về hành khách như hiện nay.

 

Vui nữa là vì, cho dù kinh tế khó khăn, nhưng người dân vẫn có thu nhập để đi máy bay nhiều hơn. Lượt người đi máy  bay tăng cũng là một chỉ số về phát triển kinh tế.

 

Thế nhưng, niềm vui không phải chỉ trong dịp Tết. Điều mong muốn là làm sao để thường ngày, dân mình có thể đi lại bằng máy bay, xem đó như chuyện bình thường, không còn dành cho người giàu có.

 

Mới đây, một số doanh nghiệp “lì xì” cho 334 công nhân và sinh viên nghèo về quê ăn Tết bằng máy bay. Nhiều người trong họ chưa từng được đi máy bay nên họ rất vui. Họ vui, nhưng mỗi người trong chúng ta cùng suy nghĩ, tại sao công nhân Việt Nam, làm cả năm trời mà không mua nổi chiếc vé máy bay?

 

Để trong năm tới và tương lai không xa - công nhân có thu nhập cao, đủ sức về quê ăn Tết bằng máy bay mà không cần tấm vé hỗ trợ - doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn nhiều. Chúng ta hy vọng với chính sách phát triển kinh tế hợp lý từ Chính phủ, điều mong ước  trên sẽ không còn ở  tương lai xa.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!