Thi tuyển tổng cục trưởng và lời cam kết của ông Thăng

(Dân trí) - Cuộc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam mà Bộ Giao thông Vận tải sắp triển khai đã tạo sự hứng khởi không chỉ trong ngành giao thông.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Lâu này, việc đề bạt chức danh cỡ tổng cục trưởng là cơ cấu, sắp xếp, là câu chuyện trong những căn phòng thầm kín. Còn nay: Thi.

 

Thi để làm quan có gì mới đâu. Cha ông ta làm từ xa xưa và làm rất tốt, trừ những giai đoạn triều chính suy vong, loại “sinh đồ ba quan” hoành hành, còn lại đều rất chuẩn mực. Các trường thi như thi Hương, thi Hội, thi Đình là các cửa sàng lọc người tài. Ai đỗ kỳ thi nào thì được bổ nhiệm làm quan theo trình độ của mình, bất kể con ai cháu ai, hoàng tộc hay lương dân bá tánh.

 

Chỉ có thi mới biết ai tài ai giỏi, mới loại trừ được cái trò mua quan bán chức, xin cho, con cháu các cụ cả. Thi là một cách để công khai, minh bạch trong tuyển dụng nhân sự, tiếp cận gần hơn với công tâm, để có thể tạo ra sự công bằng. Tất nhiên thi cử phải chuẩn, không để xảy ra trường hợp “sinh đồ ba quan” như những triều đình phong kiến suy tàn từng có.

 

Hay tin Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc thi này, nhiều ý kiến hoài nghi rằng, thi cho có vẻ dân chủ, nhưng ghế đã sắp xếp hết rồi. Hoặc, thi thì thi nhưng có thể chạy được, lo được. Cái gì không mua được ít tiền thì mua được bằng nhiều tiền… Các thành viên ban giám khảo là người chứ không phải thánh, chỉ cần chạy một nửa trong số các vị thì coi như xong phim.

 

Sự hoài nghi từ xã hội là điều tất nhiên, bởi vì từ trước đến nay, chuyện chạy chức chạy quyền không ít, tuy không ai bắt được tay ai, nhưng đó là hiện thực xã hội, là “một phần tất yếu của cuộc sống”.

 

Chúng ta có quyền hoài nghi nhưng cũng phải có niềm tin, từ những vấp váp, tiêu cực trong tuyển dụng nhân sự, người đứng đầu ngành giao thông đã mạnh dạn tổ chức cuộc thi tuyển tới cấp tổng cục trưởng. Cộng đồng, dư luận cần ủng hộ chủ trương tốt đẹp này để cùng với ngành giao thông tìm ra hiền tài thực sự cho đất nước.

 

Tại hội nghị triển khai công tác thanh tra giao thông vận tải ngày 21.2, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu: “Có một số đồng chí hỏi tôi có thi tổng cục trưởng tổng cục đường bộ thật không? Tôi trả lời nếu không thật thì tổ chức làm gì… Sẽ không có chuyện chạy chức, chạy quyền vì lúc đó tập thể ban cán sự Đảng bộ GTVT chỉ thông qua về quy chế thi, về tiêu chuẩn thi còn ban giám khảo độc lập quyết định kết quả”.

 

Những lời nói từ vị bộ trưởng không phải là “nước đổ lá môn” mà đó chính là một lời cam kết về sự công tâm, công bằng, khách quan của một kỳ thi tìm hiền tài cho ngành giao thông và cho đất nước. Nếu có sự gian lận, mua bán, thì chính ông Đinh La Thăng là người chịu trách nhiệm trước hết.

 

Hãy chờ đợi và hy vọng một kết quả tốt đẹp tại kỳ thi này, mở ra những kỳ thi tuyển chọn nhân tài khác như sự hứa hẹn của ông Thăng.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!