Tâm điểm
Bích Diệp

Người ảnh hưởng và "cơn lốc" tin đồn

Trưa 6/4, mạng xã hội bất ngờ lan truyền tin xấu về một nhân vật "có tiếng" trên thị trường chứng khoán. Lập tức, phiên chiều 6/4, cổ phiếu liên quan đến doanh nhân trên lao dốc rất mạnh. Áp lực bán vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 7/4. Tất nhiên có nhiều nguyên nhân mang tính kỹ thuật, song yếu tố tin đồn rõ ràng đã ảnh hưởng đáng kể.

Tin mới nối tiếp tin cũ, hết doanh nhân này đến doanh nhân khác bị đồn thổi… khiến tâm lý nhà đầu tư bị tác động, áp lực bán lan rộng khắp thị trường. VN-Index bị "thổi bay" hơn 20 điểm và đóng cửa với 744 mã giảm giá.

Thông tin liên quan tới vị doanh nhân nói trên xuất phát từ một KOL (Key Opinion Leader  - người dẫn dắt quan điểm / người có sức ảnh hưởng). Một người bạn của tôi từ chiều 6/4 đã nhắn tin đầy bức xúc, cho biết giá trị tài khoản (NAV) bị thiệt hại nặng dù bạn tôi không đầu tư theo "hàng lái".

Tôi hiểu cảm giác đó của bạn tôi và tôi chắc rằng, sau phiên 7/4, còn rất nhiều nhà đầu tư mất ăn mất ngủ, lo lắng đến biến động thị trường những ngày tới khi mà tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản vẫn ở mức cao. Có một sự thật là nỗi sợ về những "tin đồn" rình rập ám ảnh tâm trí nhà đầu tư còn nhiều hơn cả việc doanh nghiệp đó triển vọng ra sao, sắp có kế hoạch gì trình đại hội đồng cổ đông tại phiên họp thường niên.

Thời đại ngày nay khi rất nhiều người dân sử dụng mạng xã hội thì KOL còn được coi như một nguồn tin hay là người đại diện cho một góc nhìn xã hội, họ có vai trò quan trọng trong định hướng, dẫn dắt dư luận. KOL trở thành một nghề khi số lượng người theo dõi càng đông thì "định giá" đối với tài khoản mạng xã hội của KOL với tiếp thị nội dung càng cao. Họ có thể thu về rất nhiều tiền cho những nội dung quảng cáo.

Không phủ nhận rằng nhiều KOLs có nguồn tin riêng và uy tín của họ gia tăng nhanh chóng khi những tin tức của họ rò rỉ ra sau đó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, cũng không ít thông tin mà các KOLs đưa ra là thất thiệt, tạo nên hiệu ứng tiêu cực trong dư luận xã hội và gây hậu quả nặng nề.

Trên thị trường chứng khoán, những thông tin úp mở của các KOLs có tầm ảnh hưởng lớn, tác động đến tâm lý đầu tư. Trong khi cơ quan có thẩm quyền chưa phát ngôn, đồng thời các tin tức chưa được xác thực, thì tin đồn khởi nguồn từ các KOLs có thể gây thiệt hại rất nặng nề đến cổ đông doanh nghiệp và cộng đồng nhà đầu tư, khiến diễn biến thị trường trở nên méo mó.

Là người có ảnh hưởng, KOLs có thể đưa ra những quan điểm có giá trị và mang tính chất xây dựng, từ đó tạo uy tín trong cộng đồng và xã hội. Còn nếu đơn thuần chỉ dựa vào rò rỉ tin đồn và bình phẩm vô tội vạ thì việc "đứt tay" vì "chơi dao" trên mạng xã hội, hay gánh hậu quả vì "vạ miệng" là chuyện ngày một ngày hai, rất khó tránh. Không ít người nổi tiếng đã bị khởi tố hoặc xử lý hành chính vì tung tin đồn thất thiệt, vu khống, bôi nhọ người khác… như chúng ta đã biết.

Về phía nhà đầu tư, động thái bán tống bán tháo khi xuất hiện tin đồn dường như đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Tuy nhiên, kịch bản lần nào cũng như nhau, thị trường bị điều chỉnh trong ngắn hạn do yếu tố tâm lý, song về dài hạn, thị trường lại tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Ở đây, sự việc một lần nữa nhắc nhở các nhà đầu tư tìm hiểu kỹ thông tin, nhất là những kênh chính thống và đã được kiểm chứng để tránh bị mất tiền oan. Hãy là nhà đầu tư thông thái!

Cơn lốc tin đồn quét đi tài sản của nhà đầu tư, đồng thời cũng có thể cuốn đi danh dự một cá nhân nào đó. Như người xưa từng răn dạy, "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói", hay cảnh báo "bút sa gà chết", một lời nói ra rất khó thu về. Vậy nên, mỗi phát ngôn, đặc biệt là của KOL, hãy suy tính kỹ về hậu quả.