Nghĩ về chuyện của “ông nguyên CHÁNH” và “ông đương PHÓ”…!

(Dân trí) - “Ông nguyên chánh” ở đây là ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, một nhân vật đang “hót” hiện nay. Còn “ông đương phó” là ông Ngô Văn Khánh, đương nhiệm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Chuyện với ông “nguyên chánh” là 69 cái quyết định bổ nhiệm “phút 89” và với ông “đương phó” là làm rõ nguồn gốc khối tài sản khổng lồ!


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Việc UB Kiểm tra Trung ương công bố thẳng thắn những sai phạm của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trong lĩnh vực đất đai thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc công khai, minh bạch được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Song, nó đã gây chấn động dư luận và đặt ra một vấn đề hết sức nghiêm trọng khi sự việc lại xảy ra ngay tại “phủ Khai Phong” và rơi vào đúng ông chủ của phủ này, một vị được coi như là “Bao Công” trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Hiện nay, việc xử lý đang được các cấp liên quan tiến hành nhưng đã và đang đặt ra hai câu hỏi cần được giải đáp.

Câu hỏi thứ nhất là việc bổ nhiệm 69 cán bộ cấp vụ và tương đương ở “phút thứ 89” trước khi ông Truyền nghỉ hưu.

Bức xúc trước vấn đền này, bên hành lang phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu bày tỏ sự bất bình: “Có những đơn vị chỉ cần 1 Vụ trưởng và 2 Vụ Phó thôi nhưng ông Truyền lại đưa một loạt cán bộ lên với hàm cấp tương đương như Vụ trưởng cả. Có đến 8, 9, 10 người như thế”.

Nguyên Tổng Bí thư còn khuyến nghị: "UB Kiểm tra mới nói chuyện mua nhà đất của ông Truyền, còn phải làm tiếp việc đưa cán bộ lên lúc sắp nghỉ hưu nữa".

Có lẽ không cần nói thêm bởi nguyên TBT Lê Khả Phiểu đã nói những điều mà nhân dân cần nói, nhất là trong thời điểm hiện nay, việc chạy chức, chạy quyền không cón là “của hiếm”.

Vì vậy, có lẽ nên đặt vấn đề xem xét lại toàn bộ qui trình bổ nhiệm, thậm chí hủy tất cả các quyết định được bổ nhiệm tại thời điểm đó như Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê đã từng hủy toàn bộ quyết định ở “phút 89” của người tiền nhiệm Nguyễn Thành Rum.

Việc này vừa là cơ hội để loại bỏ những ai chạy chức, chạy quyền nếu có, đồng thời cũng là cơ hội để những người xứng đáng không bị đàm tiếu, nghi oan.

Câu hỏi thứ hai, đó là khối tài sản khổng lồ của đương kim Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh. Tại nghị trường Quốc hội tháng 6/2014, nhiều đại biểu đã chất vấn và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng đã trả lời các đại biểu.

Trước báo giới, ông Trần Đức Lượng - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định tài sản kê khai của Phó tổng thanh tra Khánh là minh bạch, ông Khánh kê khai đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Song, nói gì thì nói, việc xác minh tài sản của ông Phó Tổng Thanh tra nếu lại do chính nội bộ thực hiện sẽ khó thuyết phục bởi đều là “người trong nhà”. Vả lại, cấp dưới rất khó dám chỉ ra sai phạm của cấp trên và cấp trưởng cũng khó xử “mạnh tay” với cấp phó. Nhất là với người Việt Nam, vốn giàu cảm tính và trọng lối sống tình cảm, nể nang.

Vì vậy, có lẽ cách tốt nhất là UB KTTW trực tiếp vào cuộc. Việc làm này vừa đảm bảo tính khách quan, vừa xóa bỏ những nghi ngờ, dị nghị và để tạo niềm tin tưởng tuyệt đối trong quần chúng nhân dân.

Nếu đó là tài sản đích thực của ông Khánh thì đây còn là cơ hội để ông Khánh minh bạch và ngược lại, nếu có gì khuất tất thì rất cần được làm rõ.

Có thể nói, chuyện tài sản của ông Truyền so với hai việc kể trên có lẽ không phải là lớn bởi nếu như chỉ cần lọt vào danh sách bổ nhiệm “phút 89” vài “con sâu” thì sức công phá sẽ đầy tiềm ẩn và khôn lường.

Mặt khác, dù sao ông Truyền cũng là người đã “xuống ngựa” còn Phó tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh thì đang đương chức nên sự minh bạch càng cần được triệt để.

Tóm lại, chuyện với ông “nguyên chánh” là 69 cái quyết định bổ nhiệm “phút 89” và với ông “đương phó” là làm rõ nguồn gốc khối tài sản khổng lồ!


Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!