Hình thức cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, bạn đọc Dân trí cho là... nhẹ?

(Dân trí) - Không ít bạn đọc Dân trí vẫn tỏ ra băn khoăn vì với những sai phạm “gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công thương và cá nhân đồng chí Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội” mà chỉ “cảnh cáo” thì có phần chưa tương xứng.


(Khi đương chức, Bộ trưởng Hoàng thường bị Quốc hội chất vấn vì sự yếu kém trong điều hành, quản lý)

(Khi đương chức, Bộ trưởng Hoàng thường bị Quốc hội chất vấn vì sự yếu kém trong điều hành, quản lý)

Việc nguyên Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị kỉ luật không phải là điều bất ngờ bởi nhiều ngày qua,”chân dung” vị Bộ trưởng từng… “huy hoàng”, một thời “Dọc ngang nào biết trên đầu có ai” đã được “bóng gió” nhắc đến.

Tất nhiên, chỉ khi những khuyết điểm của nguyên Bộ trưởng Hoàng được đăng tải trên website của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì mới là những thông tin đầy đủ và chính xác nhất.

Theo thông cáo báo chí, tại kỳ họp thứ VII (từ ngày 17 đến ngày 21-10-2016), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Vũ Huy Hoàng mắc nhiều khuyết điểm nghiêm trọng. Đó là:

- Thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco, vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

- Thực hiện không đúng các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng; Chánh Văn phòng BCSĐ, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

- Mặc dù biết Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển Trịnh Xuân Thanh về công tác tại tỉnh Hậu Giang để bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; thực hiện không đúng thẩm quyền khi đề nghị Tỉnh ủy Hậu Giang tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang. Báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối với Trịnh Xuân Thanh.

- Chỉ đạo đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê duyệt quy hoạch thứ trưởng đối với Trịnh Xuân Thanh và một số cá nhân không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn.

Trong 4 khuyết điểm này, một khuyết điểm là về việc bổ nhiệm cho con trai, ông Vũ Quang Hải vào các chức vụ “màu mỡ”. Ba khuyết điểm còn lại đều nhằm “phù phép” giúp Trịnh Xuân Thanh trên con đường thăng tiến “kì ảo”. Trong danh sách bị kỉ luật còn có cả ông nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Đào Văn Hải (cảnh cáo) và bà Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (khiển trách) của bộ Công thương.

Phần kiến nghị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận xét: “Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương và đồng chí Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công thương và cá nhân đồng chí Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội”. UBKTTW đã đề nghị hình thức kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng ở mức cảnh cáo.

Việc xử lý sai phạm của những vị cán bộ đã từng một thời “hô phong, hoán vũ” trong ngành Công thương đã lấy lại niềm tin của nhân dân cả nước trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tuy nhiên, không ít bạn đọc Dân trí vẫn tỏ ra băn khoăn vì với những sai phạm “gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công thương và cá nhân đồng chí Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội” mà chỉ “cảnh cáo” thì có phần chưa tương xứng.

Trong thư gửi về tòa soạn (comment), hầu hết độc giả đều bày tỏ về hình thức kỉ luật này.

Bạn Nguyễn Phi đề nghị: “Mỗi quyết định của lãnh đạo mà sai thì kéo theo biết bao nhiêu người làm sai. Ở đây, lãnh đạo Bộ Công thương làm sai kế tiếp làm sai mà chỉ bị cảnh cáo thì thật là nhẹ quá. Làm như thế thì làm sao dân tin, hỏi sao dân tâm phục, khẩu phục được. Kính mong Tổng Bí thư làm quyết liệt hơn nữa để lấy lại niềm tin của nhân dân vào Đảng và để răn đe những kẻ coi thường luật pháp”.

Bạn Lê Quang Vịnh viết: “Là một đảng viên đứng đầu một bộ, vậy mà tự ông Hoàng làm trái các quy định của Đảng, của Nhà nước từ đó dẫn đến sai phạm của cả ban cán sự Đảng của một bộ ngành. Các sai phạm này làm giảm uy tín của Đảng, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đây là một sai phạm nghiêm trọng như đánh giá của trung ương Đảng.

Tuy nhiên biện pháp xử lý là quá nhẹ, không đúng với kỳ vọng của nhân dân cả nước về công tác đổi mới chỉnh đốn Đảng. Việc xử lý như vậy không tương xứng với vi phạm của ông Hoàng, do đó không có sức thuyết phục và sức răn đe. Không được để người dân mất lòng tin với Đảng nếu chúng ta làm hời hợt như vậy. Trân trọng kính gửi UBKT Trung ương”.

Không biết ý kiến của bạn thế nào, còn cá nhân, mình thì thấy là cũng nhẹ thật.

Bùi Hoàng Tám