Hình phạt nào cho Giang Kim Đạt?

(Dân trí) - Đạt mới 38 tuổi, giả sử cũng chịu án 20 năm, sau vài lần ân xá thì thời gian giam giữ chỉ còn hơn chục năm, ra tù mới trên dưới 50 tuổi, đời lại “tươi như hoa”

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Con tàu “Titanic Vinashin” đem theo khối tài sản không lồ tưởng đã chìm hẳn khi mà một trong “con cá lớn” lặn mất tăm thì giờ đây, sau gần hai ngàn ngày đã sa lưới.

Đó là Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng Kinh doanh TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Vinashin. Với những gì được cơ quan điều tra hé mở, người dân mới thấy cái khối tài sản mà Đạt có được lớn đến nhường nào. Đó là 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai vị trí “vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ôtô đắt tiền mà có người ước tính lên đến 40-50 triệu USD?

Thử làm một phép tính, năm nay Đạt 38 tuổi, vụ Vinashin xảy ra vào năm 2010, tức là khi bị truy nã, Đạt mới 33 tuổi. Nếu Đạt tốt nghiệp đại học vào năm 22 tuổi thì từ một sinh viên, sau quãng 10 năm, Đạt đã có số tài sản khổng lồ, lên tới hàng chục triệu USD.

Tài sản này do đâu mà có? Câu trả lời đã rõ. Đó là do tham nhũng. Chỉ riêng việc lợi dụng quyền hạn là người trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng cho thuê tàu với các đối tác nước ngoài, Đạt đã “cuỗm” được có… 17,6 triệu USD, khoảng 400 tỉ VND. Người xưa có câu “Một đêm ăn cắp bằng ba năm làm” nhưng với Đạt, một ngày ăn cắp bằng... 300 năm làm của người lương thiện.

Đến đây thì một câu hỏi được đặt ra, rằng cơ chế quản lý như thế nào mà để chỉ một gã trưởng phòng kinh doanh của một công ty nằm trong tập đoàn Vinashin mới ngoài 30 tuổi lại có thể tham nhũng được nhiều tiền đến thế?

Và việc tham nhũng khó có thể “ăn lẻ”, bọn tham nhũng thường “bầy đàn”, trưởng phòng Đạt đã tham nhũng nhiều thế thì những “sếp tham nhũng” của Đạt sẽ có là bao nhiêu? Câu hỏi này chắc chắn sẽ được Đạt trả lời với cơ quan điều tra trong những ngày tới.

Rồi cũng chẳng dám “Cầm đèn chạy trước ô tô”, song không thể không đặt vấn đề hình phạt nào cho Giang Kim Đạt bởi thủ trưởng cũ của Đạt là ông Phạm Thanh Bình cũng chỉ chịu có 20 năm tù cho 500 tỉ, tức là mỗi năm 25 tỉ đồng và cũng tức là hơn 2 tỉ đồng/tháng. Số tiền 2 tỉ này mua được 1-2 căn hộ sang trọng ở một thành phố lớn hoặc tương đương với lương của khoảng 800 người lao động/tháng ở các khu công nghiệp.

Đạt mới 38 tuổi, giả sử cũng chịu án 20 năm, sau vài lần ân xá thì thời gian giam giữ chỉ còn hơn chục năm, ra tù mới trên dưới 50 tuổi, đời lại “tươi như hoa”…

Càng nghĩ, càng thấy dù không cổ súy cho tội tử hình nhưng với tình trạng tham nhũng hiện nay, bỏ mức án này có lẽ là chưa thích hợp, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!