Hé mở hai câu hỏi “khó” về Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng

(Dân trí) - Có hai câu hỏi “khó” xung quanh vụ việc Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng đã được Thương trực ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình “hé lộ” tại cuộc tiếp xúc cử tri ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Câu hỏi thứ nhất, tại sao Trịnh Xuân Thanh có thể trốn và ai phải chịu trách nhiệm về việc bỏ trốn này và câu hỏi thứ hai là thắc mắc về hình thức kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng đã được cử tri chuyển tới ông Bình tại buổi tiếp xúc ngày 28/11 vừa qua tại Quảng Ngãi.

Về việc đi trốn của Trịnh Xuân Thanh, trả lời cử tri Võ Hồng Sơn (xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) rằng “tại sao Trịnh Xuân Thanh có thể trốn ra nước ngoài được?”, ông Nguyễn Hòa Bình thẳng thắn cho rằng đây là một việc mà Quốc hội phải đặt ra xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

“Hiện Trịnh Xuân Thanh đã bị truy nã đỏ trên phạm vi toàn cầu. Lưới trời lồng lộng, tôi không tin rằng Trịnh Xuân Thanh có thể thoát được”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Sau đó 2 ngày (30/11), tại Đà Nẵng, cử tri Nguyễn Quang Nga (ở phường Tân Chính, Q. Thanh Khê) cũng đặt câu hỏi tương tự với Thường trực ban Bí thư Đinh Thế Huynh: “Vì sao Trịnh Xuân Thanh sai phạm nặng vậy nhưng lại để trốn ra nước ngoài. Rồi những cán bộ bổ nhiệm, nâng đỡ Trịnh Xuân Thanh cũng không thấy nói đến hay xử lý gì cả? Nếu Quốc hội không làm rõ sẽ làm mất lòng tin của người dân”.

Trước thắc mắc của cử tri, ông Huynh cho biết: “Hiện nay các cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm việc đề bạt, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, không chỉ ở Bộ Công thương mà còn ở các cơ quan có liên quan khác. Trong những ngày tới sẽ công bố trách nhiệm các cơ quan liên đới trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh”.

Song, có một câu hỏi khó hơn, từng gây thắc mắc nhiều, đó là hình thức kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng. Dư luận những ngày qua không mấy đồng tình với hình thức kỉ luật cách chức Bí thư Ban cán sự đối với ông Vũ Huy Hoàng và cho rằng đây là hình thức quá nhẹ, không đủ sức răn đe…

Hàng ngàn ý kiến (comment) gửi về Dân trí cũng cho rẳng không tương xứng với những khuyết điểm mà ông Hoàng gây ra.

Thì ra không phải thế bởi trả lời thắc mắc của cử tri trong buổi tiếp xúc cử tri ở Quảng Ngãi nói trên, ông Nguyễn Hòa Bình đã cho biết hình thức xử lý kỉ luật ông Vũ Huy Hoàng vừa qua là chỉ dừng ở việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn các khuyết điểm khác “không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự”.

Ông Bình nói: “Việc Ban Bí thư xem xét kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng mới chỉ ở công tác cán bộ với việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn trách nhiệm đối với các dự án thua lỗ, đắp chiếu ở Bộ Công Thương thì chưa xem xét. Nếu như sau này việc một loạt dự án trên có các lỗi cố ý của những người có liên quan, trong đó có cá nhân ông Vũ Huy Hoàng thì các tổ chức Đảng, Chính phủ sẽ quyết định xử lý. Thậm chí, nói như Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Vũ Huy Hoàng nếu như có trách nhiệm hình sự”.

Như vậy là đã rõ. Hình thức kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng vừa qua mới chi là “khúc dạo đầu” cho riêng việc “o bế” đối với Trịnh Xuân Thanh. Còn những trách nhiệm to lớn khác như dự án thua lỗ, công trình “đắp chiếu” thì “không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự” nếu như có vi phạm.

Xin gửi tới bạn đọc Dân trí thông tin mới về những diễn biến xung quanh vụ việc Trịnh Xuân Thanh, đó là Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ra thông báo về kết quả kỳ họp thứ 8 diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 30/11/2016 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Theo đó, nhiều cán bộ đã bị xử lý kỉ luật với hình thức khá nặng.

Điều này thể hiện sự nghiêm khắc, ai sai đến đâu sẽ bị xử lý đến đó trên tinh thần nghiêm minh, tất cả đều bình đẳng trước pháp luật.

Những diễn biến từ những ngày đầu phát hiện chiếc xe mang biển số không hợp lệ của Trịnh Xuân Thanh đến nay cho thấy sự việc có lẽ chưa dừng lại, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám