Hãy đối xử nhân văn với những lỗi lầm của trẻ nhỏ

(Dân trí) - Đó là nội dung được viết trên tấm biển của chàng trai tên Chung Tử Dạ (TPHCM): “Hơn 10 năm trước, tôi từng ăn cắp sách tại đây và bị bắt. Không ai trói tôi và đeo tấm biển “Tôi là người ăn cắp”.

(Chung Tử Dạ và tấm biển: Tôi là người ăn cắp)

(Chung Tử Dạ và tấm biển: "Tôi là người ăn cắp")

 

Họ răn đe và khuyên nhủ tôi như dạy dỗ con trai mình. Hãy vị tha và đối xử nhân văn với những lỗi lầm của trẻ nhỏ”.
 
Chung Tử Dạ đã cầm tấm biển ghi những dòng như vậy, đứng trước nhà sách Nguyễn Huệ, nơi 10 năm trước anh từng ăn cắp sách. Anh làm như vậy với mục đích chia sẻ với em nhỏ bị trói và ghi tấm biển “Tôi là người ăn trộm” tại một siêu thị ở Gia Lai. Chung Tử Dạ hy vọng việc mình làm sẽ giúp được em lấy lại tinh thần, vững tin hơn vào cuộc sống, tương lai.

 

Ai cũng hiểu được rằng, sau cú sốc vì bị trói và làm nhục, em học sinh còn nhỏ tuổi sẽ khó khăn để lấy lại được thăng bằng, sẽ mang mặc cảm rất lớn với bạn bè, thầy cô. Cho nên, giúp em vượt qua được trạng thái tâm lý  tiêu cực hiện nay là rất cần thiết. Gia đình, thầy cô sẽ có lời khuyên, nhưng sự chia sẻ từ một người từng ăn cắp sách như việc làm của Chung Tử Dạ quả thực rất có tác dụng.

 

Em nữ sinh đã phạm lỗi vì ăn cắp sách, nhận ra được lỗi của mình, và cũng sẽ tự tin sau này trở thành người tốt, thành đạt nếu như biết nỗ lực vươn lên, cố gắng học hành và tất nhiên là không bao giờ ăn cắp nữa.

 

Chung Tử Dạ vì mê sách mà ăn cắp sách. Sau lần bị bắt đó, anh đã được những chú bảo vệ khuyên răn và dạy dỗ, nhận ra rằng ăn cắp là xấu. Hiện nay anh hoạt động trong ngành truyền thông và viết sách. Anh cũng muốn nâng đỡ tinh thần của em gái “cùng hành vi ăn cắp sách” nhưng không cùng cảnh ngộ rằng: “Còn với bé gái trộm sách, hy vọng em cũng mong muốn trở thành một nhà văn và em có thể liên lạc với tôi nếu em muốn”.

 

Qua vụ việc học sinh trộm sách ồn ào vừa qua, các em nhỏ đều có thể tự rút ra bài học cho bản thân, đó là ăn cắp là xấu, kể cả ăn cắp sách. Đừng bao giờ vào nhà sách, siêu thị để ăn cắp sách.

 

Người lớn cũng học được bài học về giáo dục, không phải chỉ trong trường hợp này mà trong việc giáo dục trẻ em, con cái của chúng ta.

 

Và chúng ta cũng có chung bài học về sự tha thứ. Hãy tha thứ cho đứa bé  phạm lỗi và cũng bỏ qua cho những người lớn đã phạm sai lầm đối với em. Tất cả những người có trách nhiệm liên quan đến vụ làm nhục em đã đến tận nhà em để xin lỗi. Chính bà Giám đốc siêu thị đã phát biểu: “Đây là một bài học lớn, một bài học đau xót để sau này có sự chỉnh đốn trong cách điều hành, quản lý công việc và nhân viên siêu thị”.

 

Về vụ này, cơ quan điều tra cứ làm công việc theo trách nhiệm, nhưng với dư luận, cũng không nên quá nặng nề với những người phạm sai lầm. Mấy ngày qua, với họ đã quá đủ.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!