Sự phẫn nộ của dư luận

(Dân trí) - Một kiểu chà đạp nhân phẩm như thời Trung cổ vừa diễn ra tại một siêu thị sách ở thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã gây sự phẫn nộ trong dư luận.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 

Sự việc xảy ra khoảng gần 13h chiều ngày 10/4, em S. và một bạn học vào siêu thị Vỹ Yến để mua giấy kiểm tra. Em S. có vài ngàn đồng để trong cặp nhưng cặp được gửi tại quầy nhân viên. Khi S. và bạn đến khu vực mua giấy kiểm tra thì được biết giấy kiểm tra đã hết.

S. thấy 2 quyển truyện mình yêu thích là “Trạng Quỳnh - Sư Bảo Mẫu” và “Trạng Quỳnh - Ngọc Người” (mỗi cuốn giá 10 ngàn đồng) nên đã cầm lên với ý định sau khi ra quầy lấy cặp sẽ trả tiền.

Khi S. chuẩn bị đi xuống phía cầu thang thì bị bảo vệ chặn lại dùng băng keo trói 2 tay cô bé vào lan can cầu thang siêu thị, nơi có rất đông người qua lại. Họ còn bắt S. đeo tấm biển có dòng chữ “Tôi là người ăn trộm” và đòi gia đình nộp phạt gấp 10 lần rồi mới tha.

Trước hết, phải nói tính tắt mắt, ăn cắp vặt là điều xấu, rất đáng chê trách. Không và không có bất cứ ai bao che hay biện minh cho hành động này. Người xưa có câu “Ngủ ngày quen mắt, tắt mắt quen tay” nên việc giáo dục cho các em ngay từ nhỏ là điều cần thiết.

Tuy nhiên, với cách hành xử của bảo vệ siêu thị sách này là chuyện không được phép.

Nói không được phép bởi đây là hành vi nhục hình, điều mà ngay cả đối với tù nhân cũng đang bị thế giới lên án. Trong khi đó, S. đang là một học sinh trung học cơ sở. Sử dụng nhục hình đối với một học sinh THCS vừa vi phạm Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em, vừa vi phạm Luật hình sự.

Nghiêm trọng hơn, khi S. thấy bảo vệ tên An cầm cây gậy sắt trên tay, S. nói: “Chú ơi cho cháu mượn cây roi”. Anh An hỏi mượn làm gì thì cô bé nói: “Cứ đưa cho cháu mượn”. Khi lấy được gậy sắt, S. tự đập gậy vào đầu mình. Thấy vậy, anh An lấy lại gậy thì S. lại hỏi mượn dao để được chết. Rồi S. lại đòi nhảy lầu tự tử...

Giờ đây, S đang phải chịu nỗi đau quá lớn về tinh thần. Cô bé hay khóc và tỏ ra sợ hãi không dám tiếp xúc với ai, không dám đi ra khỏi lớp giờ ra chơi dù đã được cô giáo và nhà trường phân tích để các học sinh trong trường và trong lớp không có thái độ kì thị với S.

Nỗi đau này sẽ ám ảnh S. đến hết cả cuộc đời nên không thể nói khác, đó là một tội ác.

Điều 121 Bộ luật hình sự đã qui định: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Được biết chiều ngày 15/4, cơ quan công an Chư Sê đã tiến hành xem xét, điều tra, tập hợp các chứng cứ đồng thời lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Gia Lai cho biết sẽ bố trí người đén thăm, động viên và chia sẻ với em S và gia đình.

 

 Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!