Hàng giả, hàng lậu & tham nhũng - “Múa tay làm xiếc…”?!

(Dân trí) - Nếu như không có hối lộ, tham nhũng thì không thể có tình trạng buôn lậu và hàng giả, hàng nhái nghiêm trọng như hiện nay. Đã đến lúc không thể để gian lận thương mại, hàng giả hàng lậu cùng với tham nhũng “múa tay làm xiếc trong bị”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Có lẽ không thể nói khác, tham nhũng và buôn lậu là hai trong số những khối u nhức nhối, làm lung lay nền tảng xã hội và suy yếu kinh tế nước nhà. Và như một tất yếu, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, tham nhũng và buôn lậu chính là “hai trong một”. Tham nhũng đẻ ra buôn lậu và buôn lậu cũng là một trong những mảnh đất màu mỡ nhất nuôi dưỡng cho “cây” tham nhũng sinh sôi, phát triển.

Cách đây ít năm, Ban 127 Trung ương được giao để thực hiện nhiệm vụ này. Thế nhưng do vai trò và nhiệm vụ chính được giao cho Cục Quản lý Thị trường Bộ Công thương nên đã không đáp ứng được yêu cầu công việc. Lý do thì nhiều, ví như đây là mặt trận phức tạp, cần phải có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, cần có sự tập trung chỉ đạo… và có cả lý do yếu kém của Cục này với không ít bê bối mà mới đây nhất là việc thi tuyển cán bộ, công chức...

Trước tình hình nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không những không được ngăn chặn mà còn có chiều hướng gia tăng, Chính phủ đã quyết định thành lập “mặt trận liên minh” chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia). Người được giao trọng trách này là ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban với sự phối hợp của các bộ như Công an, Quốc phòng, Tài chính, Công thương…

Từ đó đến nay, cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đã có kết quả rõ rệt.

Riêng năm 2014, cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý trên 206 nghìn vụ vi phạm, tăng 12,1% so với năm 2013; nộp ngân sách tiền xử phạt, bán hàng tịch thu và truy thu thuế hơn 13 nghìn tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2013; khởi tố 2.081 vụ với 2.275 đối tượng liên quan.

Đây là thành tựu đáng ghi nhận, song hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, với quy mô ngày càng lớn và diễn ra trên phạm vi rộng. Mới đây, một doanh nghiệp đã “khóc dở, mếu dở” vì mua nhầm hàng giả làm quà tết khiến gần 6000 ngàn nhân viên trả lại.

Vì vậy vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình, chấn chỉnh, xử lý đối với những tập thể và cá nhân chưa làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đồng thời điều chuyển, bố trí người khác thay thế nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả nghiêm trọng hoặc kéo dài trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; xử lý, chỉ đạo xử lý kỷ luật, buộc thôi việc những cán bộ, công chức có hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thực hiện việc luân chuyển cán bộ, công chức theo đúng quy định, đặc biệt là tại các vị trí “nhạy cảm”, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Đây là những biện pháp kiên quyết và cứng rắn của Ban 389.

Song, vấn đề cốt lõi ở đây vẫn là bài toán giữa hàng gian, hàng lậu và tham nhũng, hối lộ.

Nói thẳng ra, nếu như không có hối lộ, tham nhũng thì không thể có tình trạng buôn lậu và hàng giả, hàng nhái nghiêm trọng như hiện nay. Đặc biệt là sự nghiêm túc trong xử lý những vụ buôn lậu. gian lận thương mại lớn.

Nếu những vụ buôn lậu, tham nhũng khi phát hiện bị bỏ qua thì dù có biện pháp này hay biện pháp khác cũng khó mang lại kết quả như mong đợi.

Hi vọng rằng bằng những biện pháp mạnh mẽ mà của Ban 389 mà trực tiếp là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đề ra ở trên, nạn hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại sẽ bị chặn đứng.

Đã đến lúc không thể để gian lận thương mại, hàng giả hàng lậu cùng với tham nhũng “múa tay làm xiếc trong bị”!

Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!