Hai Bộ trưởng họ Trần và phiên “mở hàng” trả lời chất vấn

(Dân trí) - Tất nhiên, đây chỉ là những ghi nhận đầu tiên. Hi vọng rằng từ lời nói đến việc làm không còn là khoảng cách khá xa, những gì các Bộ trưởng hứa hôm nay sẽ được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ để xây dựng một Chính phủ liêm chính như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cũng là mong mỏi của nhân dân.

Hai Bộ trưởng họ Trần và phiên “mở hàng” trả lời chất vấn - 1

Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm. Đó là tinh thần chung tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên nhiệm kỳ Quốc hội XIV tại nghị trường ngày hôm qua (15/11/2016) của hai thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Điều này bước đầu thể hiện chất lượng thực sự của đại biểu Quốc hội đã được sàng lọc kỹ đồng thời cũng thể hiện chất lượng cao của công tác nhân sự đối với các thành viên Chính phủ.

Đây là minh chứng thể hiện hiện Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã có sự lựa chọn đúng về nhân sự và chính là thành công của Đại hội Đảng cũng như cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Tại phiên chất vấn với 2/3 là Quốc hội là đại biểu mới lần đầu tham gia, bốn vị Bộ trưởng trả lời chính trong kỳ họp này cũng đều là bộ trưởng mới, đó là: Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và hai Bộ trưởng Công Thương – Tài nguyên Môi trường nói trên.

Bằng cách đi thẳng vấn đề một cách thẳng thắn và xây dựng, không dài dòng dẫn chứng và cả những kính thưa, kính gửi rườm rà, nhất là không có những câu hỏi kiểu “mớm bóng” hay “mượn” diễn đàn… các đại biểu Quốc hội đã đi đúng, đi trúng vào những vấn đề bức xúc của đất nước mà cử tri đang quan tâm.

Về phía trả lời chất vấn, tuy mới có 2/4 Bộ trưởng trực tiếp trả lời nhưng đã phần nào thể hiện năng lực của các “tư lệnh ngành”.

Đối với Bộ trưởng Công Thương, ngay từ đầu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề hóc búa. Gần 40 câu hỏi của các đại biểu đã thể hiện đây là lĩnh vực được người dân quan tâm nhất cũng là lĩnh vực có nhiều bức xúc nhất, đặc biệt là đối với những “di sản tồi tệ” mà người tiền nhiệm Vũ Huy Hoàng để lại. Đó là các dự án ngàn tỉ đầu tư thua lỗ hoặc “đắp chiếu”, là hàng giả, hàng kém chất lượng, là xả lũ thủy điện và bổ nhiệm cán bộ…

Về phần Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ông đã trả lời lưu loát về những câu hỏi chất vấn và thể hiện thái độ thẳng thắn, không né tránh đồng thời “dù mới nhận nhiệm vu 7 tháng nhưng đã nắm rất chắc công việc của mình” như lời nhận xét của ĐB Dương Trung Quốc.

Có lẽ đánh giá khá cao phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, kết thúc phần trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các Đại biểu vỗ tay cám ơn Bộ trưởng.

Đối với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có thể đây sẽ là một kỉ lục của Quốc hội về số câu hỏi đối với một thành viên Chính phủ trong một lần chất vấn và toàn những câu hỏi “nóng bỏng”, đặc biệt là đối với lĩnh vực môi trường.

Bình tĩnh, thận trọng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã lần lượt trả lời những câu hỏi của các đại biểu một cách cần mẫn và tỉ mỉ.

Tóm lại về phần trả lời, dù cả hai Bộ trưởng đã rất có gắng nhưng không phải đã “chinh phục” được tất cả các đại biểu. Lý do chủ quan có, khách quan có, song cũng có thể “thể tất” bởi vẫn như lời ĐB Dương Trung Quốc, việc đáp ứng đầy đủ không đơn giản, nhiều vấn đề không thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng và một số sự việc đang trên tiến trình giải quyết.

Tuy nhiên, có những chất vấn chưa thật “tế nhị”, ví như việc đặt vấn đề có từ chức hay không đối với Bộ trưởng lúc này là chưa phù hợp bởi các Bộ trưởng đều mới nhận nhiệm vụ và cũng vừa được Quốc hội bổ nhiệm mới hơn nửa năm (7 tháng).

Tất nhiên, đây chỉ là những ghi nhận đầu tiên. Hi vọng rằng từ lời nói đến việc làm không còn là khoảng cách khá xa, những gì các Bộ trưởng hứa hôm nay sẽ được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ để xây dựng một Chính phủ liêm chính như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cũng là mong mỏi của nhân dân, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám