Hà Nội chắc chẳng làm được như TP Hồ Chí Minh đâu?

(Dân trí) - Chao ôi! Trên bảo dưới không nghe, có một cái cống tắc mà còn không thông được, nói gì đến việc to tát như đòi lại vỉa hè. Cho nên, sự hoài nghi của bạn Nghiêm Bắc không phải là không có lý, phải không các bạn?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Hiệu ứng từ việc đòi lại vỉa hè cho người đi bộ từ TP Hồ Chí Minh đã lan ra Hà Nội. Tuy vẫn là “đi sau” TP Hồ Chí Minh trong mỗi lần đột phá như thường thấy, song việc “chậm chân” của cái Thành phố đã đi vào “thành ngữ”: “Hà Nội không vội được đâu” lần này vẫn tạo nên sự hứng khởi ít nhiều từ người dân Thủ đô.

Theo phản ánh của báo chí, chiều ngày 27/2 vừa qua, đội cảnh sát trật tự Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Hàng Đào ra quân lập lại trật tự, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ trên các tuyến phố cổ.

Báo Lao động cho biết, dọc các tuyến phố Hàng Ngang - Hàng Đào, Chả Cá, Lương Văn Can, Hàng Cân... lực lượng công an, dân phòng của các phường và quận Hoàn Kiếm đã đồng loạt đi kiểm tra, xử phạt các hành vi lấn chiếm vỉa hè. Chỉ tính riêng trong buổi chiều 27.2, hàng chục trường hợp có hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã bị lập biên bản xử lý hành chính, mức phạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo đội cảnh sát trật tự cho biết: "Từ sau Tết, đội làm rất mạnh việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tuy nhiên khi tổ công tác đi, nhiều hộ dân cố tình lấn chiếm trở lại, đợt này công an quận sẽ phối hợp với các phường làm triệt để để lấy lại vỉa hè cho người đi bộ".

Đây là thông tin đáng phấn khởi bởi không nói, có lẽ nhiều người đều biết, so với TP HCM, giao thông ở Thủ đô Hà Nội lộn xộn hơn nhiều. Tình trạng xâm lấn vỉa hè cũng nghiêm trọng hơn.

Và cũng không thể nói khác, Hà Nội hôm nay khá “nhếch nhác”, chật chội và lộn xộn.

Lý do thì nhiều. Do qui hoạch cũng có, ý thức người dân cũng có, buông lỏng quản lý cũng có… và có cả ở Thủ đô, còn có không ít đối tượng “ông kễnh” kiểu “mày có biết tao là ai không?”.

Vì thế, nếu ở TP HCM cần có một quan chức dám “cởi áo từ quan” thì Hà Nội còn cần nhiều hơn, thậm chí cả chục ông như thế. Nhưng cho đến nay, chưa thấy vị nào dũng cảm hùng hồn tuyên bố như ông Phó Chủ tịch Quận 1 Đoàn Ngọc Hải.

Nhưng biết đâu đấy, Hà Nội lại có cách đi riêng của mình để rồi “đi sau” nhưng lại “về trước” thì sao?

Bỗng có một sáng nào đó, mở mắt ra, người dân Hà Nội ngỡ ngàng bởi đường thông, hè thoáng, đường phố sạch sẽ, phong quang?

Ấy là cứ mơ ước thế thôi chứ thật lòng, khó có thể tin điều này xảy ra.

Lý do là bởi người dân Hà Nội đã từng thất vọng mà vụ việc ngôi nhà 146 phố Quán Thánh là một ví dụ. Nói như bạn Nghiêm Bắc gửi về cho Dân trí: “146 Quán Thánh đến trung ương vào cuộc còn chẳng ăn thua…”. (Để tiện theo dõi, các bạn có thể truy cập phần “Bài liên quan”).

Nhận xét này hơi “đau”, nhưng tiếc thay, ít nhất là cho đến thời điểm này, nó lại… không sai.

Trong gần 80 bài báo trên Dân trí với những phân tích sâu sắc và chính xác của nhiều luật sư cũng như ý kiến người dân, Phó Chủ tịch TP Hà nội cũng hai lần chỉ đạo, Thủ tướng chính phủ yêu cầu và Bí thư Thành ủy ra “tối hậu thư” nhưng đã mấy năm, vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Chao ôi! Trên bảo dưới không nghe, có một cái cống tắc mà còn không thông được, nói gì đến việc to tát như đòi lại vỉa hè. Cho nên, sự hoài nghi của bạn Nghiêm Bắc không phải là không có lý, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám