FDI là thể diện, không phải “giá nào cũng ăn”

(Dân trí) - Thu hút FDI không phải là “miếng bánh ngon” cho bất cứ cá nhân nào! Đây là lợi ích kinh tế cũng là bộ mặt của đất nước.

FDI là thể diện, không phải “giá nào cũng ăn” - 1

Liên quan đến nghi án Công ty Tenma hối lộ tổng cộng 25 triệu yen (khoảng 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam để trốn 400 tỷ đồng tiền thuế VAT được truyền thông Nhật Bản đưa tin, trong ít ngày gần đây, liên tục có những thông tin mới.

Không hề bất ngờ, trong báo cáo gửi cơ quan Thanh tra Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định: “Đoàn kiểm tra, thành viên đoàn không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ công ty TNHH Tenma Việt Nam”.

Cơ quan này cho biết, “trong suốt quá trình kiểm tra tại doanh nghiệp, đoàn kiểm tra thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra. Đoàn kiểm tra thực hiện nội dung kiểm tra trong phạm vi quyết định kiểm tra; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu đến doanh nghiệp, không yêu cầu, đòi hỏi cung cấp hồ sơ tài liệu gì ngoài nội dung kiểm tra”.

Còn báo cáo nhanh của Cục Hải quan Bắc Ninh cũng nhấn mạnh: “Trước, trong và sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra cam kết không lợi dụng quyền hạn, không gây khó khăn phiền hà, không đòi hỏi và nhận bất kỳ lợi ích cá nhân gì khác đối với công ty”.

Đáng chú ý là đơn vị này dẫn các quy định hiện hành, cho biết: Công ty Tenma Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất (vốn đầu tư Nhật Bản), hàng là nguyên liệu, vật ưu, máy móc thiết bị của doanh nghiệp chế xuất không chịu thuế VAT theo quy định của pháp luật.

Thú thật trong thâm tâm mình, người viết thực sự mong mỏi không có hối lộ hay tiêu cực ở đây. Bởi, chỉ nhìn tương quan chênh lệch hai con số 5,4 tỷ đồng và 417 tỷ đồng thì thấy rằng, nếu quả có chuyện trốn thuế, thì đây là một “thương vụ” rất hời cho doanh nghiệp và thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Hơn nữa, vụ ồn ào này xảy ra chỉ ít ngày sau một cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình, triển vọng và các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài ứng phó với các thách thức toàn cầu do Covid-19 gây ra, được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, đây là thông tin rất “không đúng lúc”.

Dẫu vậy, có hay không chuyện hối lộ hay trốn thuế thì trường hợp của Tenma cũng nhắc nhở về những nguy cơ nhức nhối, cần cảnh giác vào thời khắc “cao điểm” đón “sóng” FDI như hiện nay.

Rõ ràng, để thu hút “đại bàng đến làm tổ” thì bên cạnh những yếu tố thuận lợi về hạ tầng, cơ chế chính sách…, một điều kiện tiên quyết là phải có môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, trong sạch, lành mạnh. 

Dù chỉ tiêu thu hút FDI là quan trọng, nhưng số lượng không phải là tất cả. Lãnh đạo Chính phủ cũng nhiều lần nhấn mạnh quan điểm “không thu hút bằng mọi giá”.

Điều mà đất nước cần, người dân cần là những doanh nghiệp FDI có đóng góp cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân và có tính lan tỏa trong phát triển kinh tế. Đó hoàn toàn không phải là những doanh nghiệp chỉ nhắm vào tận dụng nguồn lực nhân công, chi phí rẻ, gây hại cho môi trường và càng không phải là những doanh nghiệp gian lận.

Do đó, trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh quyết liệt, Việt Nam phải có các ưu đãi mang tính cạnh tranh, thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường - đây cũng chính là lưu ý của Thủ tướng tại cuộc họp nói trên.

Về vấn đề nghi vấn hối lộ xảy ra tại Công ty Tenma, hiện Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ; nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Cơ quan công an đã vào cuộc và hàng loạt công chức có liên quan đã bị đình chỉ công tác 15 ngày. Chưa hết, lãnh đạo hai cục Thuế và Hải quan Bắc Ninh đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại Công ty Tenma Việt Nam cũng bị tạm đình chỉ để thực hiện kiểm điểm, phục vụ công tác điều tra, kiểm tra theo quy định. 

Người viết tin rằng, vấn đề này sẽ sớm được làm sáng tỏ. Và dù có sai phạm hay không thì cũng phải nhấn mạnh: Thu hút FDI không phải là “miếng bánh ngon” cho bất cứ cá nhân nào! Đây là lợi ích kinh tế cũng là bộ mặt của đất nước.

Bích Diệp