Chỉ tên khoảng trống!

(Dân trí) - Vụ xăng dỏm bước đầu đã được phát hiện bởi báo chí. Câu hỏi được đặt ra là các nhà khoa học đi đâu? Các nhà quản lý ở đâu? Các nhà thực thi pháp luật đang làm gì?... Cái “khoảng trống” có tên gọi là gì, mời các bạn gọi mặt, chỉ tên?

Chỉ tên khoảng trống! - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Một đường dây rút ruột xăng dầu tại TP. HCM bị phát hiện. Xăng dầu từ tổng kho được vận chuyển vào “trạm chế biến”, xăng nguyên chất bị rút bớt để pha các dung dịch vào, sau đó đưa đến các cây xăng và tất nhiên cuối cùng là vào bình xăng xe của người tiêu dùng.

Không phải chỉ riêng TP. HCM, ở các địa phương khác cũng có tình trạng rút ruột xăng dầu theo kiểu này. Có thể nói đây là một loại tội phạm, nhưng chúng đã sống giàu sang, yên ổn bao nhiêu năm nay bằng hành vi phạm tội của mình. Thật cay đắng cho người tiêu dùng và thật đáng trách vì sự “lơ đãng” của các cơ quan pháp luật.

Vì bọn tội phạm rút ruột xăng dầu hoạt động tràn lan nên xăng dỏm cũng tràn lan khắp thị trường. Vì lòng tham, càng ngày những tay trong đường dây chế biến xăng dỏm pha tạp chất càng nhiều hơn, có thể vì vậy nên xe máy, ô tô cháy nổ liên tục. Mối đe dọa từ xăng dỏm không chỉ dừng lại ở các chiếc xe bị cháy nổ mà có thể cả một tòa nhà, khu chung cư, cơ quan, trường học. Lúc đó mới thấy tội ác của loại tội phạm này.

Từ những thông tin gần đây về xăng dầu và cháy xe, sẽ thấy ở ta có quá nhiều khoảng trống, không chỉ là “khoảng trống pháp luật” như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định.

Khoảng trống khoa học là một điều rất rõ. Việt Nam có số lượng giáo sư, tiến sĩ nhiều nhất khu vực. Thế nhưng khi đất nước hữu sự, điển hình như cháy xe bùng phát mấy tháng nay, chẳng có một kết luận nào về nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn hiệu quả nào được đưa ra từ các nhà khoa học. Vậy thì các giáo sư, tiến sĩ của chúng ta ở đâu, các trường, viện nghiên cứu làm gì mà không nghiên cứu đề tài sát sườn này? Chỉ mới nguyên nhân cháy xe mà đã chậm chạp và yếu kém như vậy thì thử hỏi việc lớn hơn làm sao gánh vác nổi?

Khoảng trống quản lý cũng không thể không đặt ra. Biết bao nhiêu cơ quan quản lý kinh doanh xăng dầu, quản lý thị trường, nhưng đã để cho thị trường xăng dầu đầy xăng dỏm. Xăng dỏm không chỉ bán bên lề đường mà ngay cả tại các cây xăng cũng dỏm nốt. Mới đây, TP. HCM triển khai kiểm tra và phát hiện hàng loạt cây xăng pha chế tạp chất. Thế mới biết các ông quản lý đã chẳng quản gì nhiều. Nếu không có sự cố cháy nổ xe máy xảy ra liên tục, e rằng dân còn chịu thiệt và bọn tội phạm kinh doanh xăng dầu dỏm chưa bị lật mặt như vừa qua.

Cuối cùng là một thắc mắc từ dư luận. Đó là tại sao bao nhiêu năm nay bọn rút ruột kinh doanh xăng dầu dỏm hoạt động công khai như vậy mà công an không bắt được? Nếu như báo chí không điều tra, phát hiện thì vẫn chẳng ai biết, ai hay. Vấn đề này là “khoảng  trống” gì xin mời bạn đọc cùng suy nghĩ và đặt tên giúp? Cám ơn!

Lê Chân Nhân