Bóng đá Việt Nam đâu cần thắng Thái Lan để làm “Vua” Đông Nam Á

(Dân trí) - Thực tế là kể cả khi không đánh bại được Thái Lan ở King’s Cup, bóng đá Việt Nam đã cho thấy những bước tiến mạnh mẽ tại châu lục và vị thế số 1 ở Đông Nam Á đã được khẳng định quá rõ ràng rồi.

Bóng đá Việt Nam đâu cần thắng Thái Lan để làm “Vua” Đông Nam Á - 1

Còn nhớ sau khi thắng đội tuyển Việt Nam 3-0 tại Mỹ Đình tháng 10/2015, huyền thoại Kiatisuk đã ngạo nghễ tuyên bố “giờ mục tiêu bóng đá Thái Lan là vươn đến World Cup chứ không phải nghĩ đến ngôi số 1 Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam 10 năm nữa không đạt đến đẳng cấp của chúng tôi”.

Nhưng chẳng ai ngờ chỉ sau 3 năm, Kiatisuk đã phải rút lại phát ngôn đó, sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Rồi sau những chiến tích á quân U23 châu Á 2018, đệ tứ anh hào Asiad 2018 và lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019, bóng đá Việt Nam đã là điểm sáng ở châu Á, chứ không còn quanh quẩn “ao làng” Đông Nam Á.

Người Thái đau đớn hơn khi ở những giải đấu châu lục mà Việt Nam thăng hoa, bóng đá Thái Lan thất bại thảm hại. Chỉ sau giai đoạn ngắn, vị thế hai nền bóng đá đảo chiều một cách đáng kinh ngạc và dù người Thái cố gắng phủ nhận, cổ động viên Đông Nam Á đều thừa nhận Việt Nam mới là “anh cả” của khu vực.

Đáng nói hơn, sự đảo chiều đó không đến từ vị thế mà còn ở tầm nhìn. Sau khi cùng U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan 4-0 ở vòng loại U23 châu Á 2020, HLV Park Hang Seo nêu quan điểm “Lúc này, tôi chỉ nghĩ đến làm sao đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc hay những đội bóng mạnh châu Á còn khu vực Đông Nam Á đã an bài rồi”.

Thầy Park luôn khiêm tốn và ít khi bốc đồng, tuyên bố của ông chẳng hề mang hàm ý lên dây cót tinh thần cho mình hay chế nhạo đối thủ, mà ông nhìn đúng thực tế. HLV người Hàn Quốc là “độc cô cầu bại” khi đối đầu các đội bóng Đông Nam Á và bản thân ông đã hai lần thắng Thái Lan ở cấp độ U23, nên chẳng ai nghĩ phát biểu của ông là… khoác lác.

Tâm thế của thầy Park trước King’s Cup ngày 5/6 tới cũng vậy, ông không hề đưa ra phát biểu nào và khi coi đây là trận giao hữu để kiểm duyệt đội hình hướng đến vòng loại World Cup 2022. Với ông, việc thắng Thái Lan hay không chẳng quá quan trọng.

Giới truyền thông và các nhân vật bóng đá Thái Lan lại sôi sục quá đà vì trận đấu này, từ việc bốc thăm lại để gặp Việt Nam sớm, đến những tuyên bố ăn thua kiểu “không có gì phải sợ khi gặp Việt Nam, chúng tôi sẽ thắng vì danh dự, để khẳng định ngôi số 1 Đông Nam Á” của HLV Sirisak Yodyardthai, hay chính Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyos Pumpanmuang còn làm điều “kỳ lạ” khi xóa án treo giò cho Sanrawat Dechmitr, để cầu thủ này có thể thi đấu ở trận gặp Việt Nam ngày 5/6, khiến người hâm mộ cảm thấy bất bình.

Tất cả những điều người Thái làm, là phải thẳng đội tuyển Việt Nam, kể cả ở một trận giao hữu. Chỉ sau 4 năm, người Thái Lan đã thay đổi suy nghĩ, họ khao khát một chiến thắng để khẳng định ngôi Vua ở… ao làng. Còn với HLV Park Hang Seo, ông đã bỏ ra khỏi đầu tư tưởng đó, mà chỉ toan tính để bóng đá Việt Nam hướng đến World Cup.

Do vậy, bóng đá Việt Nam đâu cần phải thắng Thái Lan khi vị thế vốn đã được khẳng định, phải không các bạn?

Anh Tuấn