Bộ Trưởng ơi! Chúng em lo lắm

(Dân trí) - Em run là vì mỗi năm mất thêm 20 triệu… Mà nữa, em tưởng là em đóng phí cầu đường là để sửa cầu, sửa đường phục vụ em và phục vụ toàn xã hội rồi chứ. Giờ thêm cái phí lưu hành nữa hóa ra em phải đóng phí 2 lần ạ?

Bộ Trưởng ơi! Chúng em lo lắm - 1
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Thưa Bộ trưởng, em xin phép có ý kiến!

Thưa Bộ trưởng, quê em đất lúa ngày càng teo tóp, nên em phải làm nghề buôn gà. Em đi xe máy, kẹt xe dữ lắm Bộ trưởng ơi. Em đọc trên báo, thấy Bộ trưởng quyết giải bài toán tắc đường, em rất mừng.

Dạo này gà lậu nhập về nhiều, từ chân đến nội tạng, nghề buôn gà nhà em cũng gặp khó khăn nhiều lắm. Em lại xem báo, thấy thu nhập bình quân của dân mình khoảng đâu 25 triệu đồng/năm. Thu nhập của em cũng chừng đó thôi.

Đáng ra cao hơn một chút, nhưng vì cái xe máy mỗi ngày ngốn mất mấy chục nghìn tiền xăng. Em muốn bỏ cái xe máy đi cho đỡ tiền, nhưng đạp xe thú thực em không đạp nổi. Đường thì xa, gà thì nặng.

Nay lại nghe Bộ trưởng nói lại thu thêm phí đi đường nữa, là con em phải bớt đi chút tiền gạo nữa Bộ trưởng ạ.

Bộ trưởng ơi, em chúng em lo lắm!

Thưa Bộ trưởng, em xin phép có ý kiến!

Bộ trưởng ơi, em lái taxi ạ. Em rất mừng vì từ khi Bộ trưởng dẹp mấy hãng taxi dù, làm ăn chụp giật thì khách đi xe tin bọn em hơn, bọn em cũng đỡ khổ hơn. Em lại càng ủng hộ Bộ trưởng, khi thấy Bộ trưởng dẹp tắc đường.

Ai lái taxi chở khách trong cái giờ tắc đường mới thấy hết cái khổ. Máy thì cứ uống xăng mà đồng hồ báo ki lô mét thì không nhảy. Khách cáu, mấy bác đi bên cạnh cũng quay sang em mà mắng chửi. Cứ như thể mình em làm tắc đường vậy.

Nhưng mà giờ nghe chuyện thu phí lưu hành xe và phí vào nội đô giờ cao điểm thì em run quá Bộ trưởng ơi.

Em run là vì mỗi năm mất thêm 20 triệu, rồi mỗi ngày mất thêm mấy trăm nghìn. Coi như bọn em hết ăn luôn.

Nghề làm dâu thiên hạ, giờ cao điểm đông khách càng phải đi. Nhưng giờ thu phí nữa chắc em phải đóng cửa xe nằm ngủ giờ cao điểm mất thôi.

Mà nữa, em tưởng là em đóng phí cầu đường là để sửa cầu, sửa đường phục vụ em và phục vụ toàn xã hội rồi chứ. Giờ thêm cái phí lưu hành nữa hóa ra em phải đóng phí 2 lần ạ?

Nước này em đến bỏ nghề thôi. Em buồn lắm, mấy "đồng nghiệp" làm ăn thiếu đàng hoàng của em bị cho nghỉ là phải, chứ em làm ăn đàng hoàng mà phải nghỉ thì oan chúng em quá. Nhưng đi làm cũng không đủ tiền trả phí, thì có lẽ em cũng phải mua xe đạp, xe đạp ôm thôi!

Bộ trưởng ơi! Chúng em lo lắm!

Trên đây là tâm sự của bác buôn gà và chú lái taxi. Còn các bạn, ý kiến của các bạn về phương án thu phí của Bộ trưởng Bộ GT-VT có hợp lý không?

Buôn Gà - Lái taxi