Với chuỗi đô thị Cần Giờ, TPHCM sẽ là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam
(Dân trí) - TPHCM có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ.
Lãnh đạo UBND TPHCM đã nhấn mạnh như vậy khi tham gia hội nghị đô thị toàn quốc diễn ra ngày 30/11. Hội nghị do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tham luận tại hội nghị, lãnh đạo UBND TPHCM nhấn mạnh TPHCM là một đô thị đặc biệt, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh. Điều này giúp mang lại cho TP sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế, nắm giữ vị trí "đầu tàu.
Lãnh đạo TPHCM cũng chỉ ra, kinh tế thành phố gắn kết với tiềm năng lớn trong liên kết phát triển kinh tế biển. Năm 2020, Thành phố chiếm hơn 37% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của các địa phương ven biển, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm hơn 25% tổng FDI các tỉnh, thành ven biển và gần 11% cả nước.
"TPHCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ", lãnh đạo UBND TPHCM nhấn mạnh.
Trong quá trình phát triển, lãnh đạo TPHCM thừa nhận vẫn còn tại tồn tại, hạn chế một số mặt nhất định cần được khắc phục sớm như tình trạng kẹt xe, ngập nước, các vấn đề hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành.
Ngoài ra, các bài toán, giải pháp để triển khai thực hiện các chương trình về nhà ở (nhà ở xã hội, nhà dành cho công nhân thuê, nhà ở ven kênh rạch, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ…) còn chậm, chưa đạt được kết quả theo chủ trương, kế hoạch.
Để đạt mục tiêu định hướng TPHCM trở thành đô thị đạt đẳng cấp quốc tế, trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, lãnh đạo UBND TPHCM đưa ra một số nhiệm vụ lớn.
Thứ nhất là khắc phục cơ bản các tồn tại về thể chế trong giai đoạn trước, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, quản lý phát triển gắn với huy động nguồn lực, các thể chế chính sách có tính liên ngành, liên cấp, liên vùng chống đầu cơ đất đai, huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư hạ tầng đô thị.
Tiếp đến là tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý phát triển, đầu tư xây dựng các khu vực trong đô thị và hoàn thiện hệ thống kỹ thuật khung của đô thị theo quy hoạch.
Tập trung vào củng cố và nâng cao chất lượng phát triển đô thị tại các khu vực có vai trò động lực lan tỏa tăng trưởng, thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ bề rộng sang chiều sâu tại các đô thị lớn với hạ tầng đồng bộ và dẫn dắt chuyển đổi nền kinh tế số và các dịch vụ có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao…
Lãnh đạo TPHCM cũng khẳng định sẽ xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phối hợp và phát huy nguồn lực đầu tư và phát triển đô thị. Quy hoạch, xây dựng quỹ nhà ở gắn với phát triển hạ tầng đồng bộ, hình thành các khu ở đô thị theo mô hình trung chuyển giao thông công cộng (TOD).
Đồng thời là làm tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các địa phương trong Vùng triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối như đường vành đai 3, 4, các đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Lâm Đồng; mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối Vùng đô thị TPHCM, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Nha Trang - TPHCM và đoạn TPHCM - Cần Thơ.
Hoàn thành xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. TPHCM sẽ tập trung xây dựng nút giao thông An Phú, nối các đoạn của Vành đai 2 và cùng với Đồng Nai nghiên cứu các cầu nối Quận 7, TP Thủ Đức với các huyện Nhơn Trạch, Long Thành Đồng Nai, nhằm mở rộng không gian phát triển ở phía Đông.
Thành phố đang chủ động phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Đề án "Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ" nhằm khai thác cao nhất vai trò của cụm cảng biển số 4, khai thác lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ, bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết.
Một nội dung đáng chú ý khác là UBND TPHCM cũng khẳng định sẽ giải phóng nguồn lực từ đất đai, trao quyền và thúc đẩy hợp tác. Trong đó nhấn mạnh việc mở rộng hành lang pháp lý và mô hình quản trị để khai thác cơ chế thu lại giá trị gia tăng từ đất (như quyền phát triển có thể chuyển nhượng, đóng góp điều chỉnh đất đai, thuế tài sản) khi đầu tư và cải thiện hạ tầng cơ sở (đường sắt đô thị, chống ngập, chỉnh trang đô thị).
Đồng thời là đẩy mạnh phân cấp và trao quyền tự chủ để các chính quyền chịu trách nhiệm và sáng tạo trong xây dựng và triển khai các sáng kiến hợp tác, dự án huy động nguồn lực và sự tham gia trong khu vực công, giữa khu vực công và tư, giữa các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, cũng như giữa các đô thị lớn nhỏ, nông thôn và thành thị để gia tăng hiệu quả...