Sổ đỏ bị mất, cần làm gì để được cấp lại theo quy định mới?

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Theo quy định mới, để được cấp lại sổ đỏ do bị mất, người dân cần nộp hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất theo mẫu mới đến bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh hoặc văn phòng đăng ký đất đai.

Nghị định 101 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ đã cấp do bị mất. Theo đó, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất áp dụng từ ngày 1/8 được quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11 ban hành kèm theo Nghị định 101 đến một trong những cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau:

- Bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

- Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất đến bộ phận một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Sổ đỏ bị mất, cần làm gì để được cấp lại theo quy định mới? - 1

Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất được ban hành kèm theo Nghị định 101 (Nguồn: Nghị định 101).

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra thông tin về sổ đỏ đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

- Trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp sổ đỏ đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Nếu không thuộc trường hợp nêu trên, văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất; thực hiện đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất sổ đỏ đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả;

- Thực hiện việc hủy sổ đỏ đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai sau khi UBND cấp xã đã thực hiện niêm yết công khai và lập biên bản niêm yết về việc mất sổ đỏ; cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

Trường hợp sổ đỏ đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định 101.

Bước 3: UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Niêm yết công khai về việc mất sổ đỏ đã cấp tại trụ sở UBND cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất sổ đỏ đã cấp;

- Trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết, UBND cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Lưu ý rằng trong trường hợp Trang bổ sung của sổ đỏ đã cấp trước ngày 1/8 bị mất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11 ban hành kèm theo Nghị định 101 và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin của Trang bổ sung trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với các thông tin cập nhật của Giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên Trang bổ sung.