Đại biểu truy Bộ trưởng Xây dựng cách xử lý chủ đầu tư chây ì trả sổ hồng

Trần Kháng

(Dân trí) - Trước tình trạng cư dân phải căng băng rôn đòi chủ đầu tư trả sổ hồng, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết cách giải quyết tình trạng trên.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) có nêu gần đây ở một số dự án nhà ở, tình trạng cư dân căng băng rôn, thậm chí tập trung đông người yêu cầu chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà sổ hồng, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở (gọi chung là sổ hồng).

"Tôi được biết tình trạng này là do các chủ đầu tư, kể cả nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước hoặc các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng theo luật định, kể cả quy định về phòng cháy, chữa cháy", bà Yên nêu.

Trước thực trạng trên, đại biểu Tạ Thị Yên đặt câu hỏi, với trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình theo Luật Nhà ở, Bộ trưởng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, có biện pháp, chế tài hữu hiệu ra sao để các chủ đầu tư thực hiện cam kết trả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở cho chủ sở hữu nhà ở, đất ở.

Đại biểu truy Bộ trưởng Xây dựng cách xử lý chủ đầu tư chây ì trả sổ hồng - 1

Cư dân chung cư New Horizon City nhiều lần căng băng rôn đòi chủ đầu tư trả sổ hồng (Ảnh: Trần Kháng).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, khi trả lời câu hỏi trên của đại biểu, lại tập trung vào việc quản lý, vận hành chung cư, và nêu ra các nguyên nhân tranh chấp. 

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, trong thời gian qua, việc quản lý, vận hành chung cư, các quy định pháp luật của chúng ta tương đối đầy đủ để điều chỉnh hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư, giúp cho việc quản lý, vận hành nhà chung cư từng bước đi vào nề nếp và khắc phục được cơ bản những tồn tại trước đây.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, vẫn còn những hiện tượng như đại biểu phản ánh, do quy định pháp luật của chúng ta hiện nay chưa đảm bảo.

Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, Bộ Xây dựng nhận thấy có 5 nội dung nổi lên về tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quản lý, vận hành chung cư.

Thứ nhất là chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, như thành lập ban quản trị và quy chế thu, chi tài chính của ban quản trị. Thứ hai là đóng góp, bàn giao, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư. Thứ ba là xác định sở hữu chung, sở hữu riêng. Thứ tư là không thống nhất lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành chung cư. Thứ năm là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, với trách nhiệm của mình, trong thời gian vừa qua Bộ này đã thanh tra và kết luận, xử lý những hành vi vi phạm của chủ đầu tư cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư.

Các kết luận của thanh tra đã góp phần giải quyết dứt điểm các khiếu nại của cư dân sinh sống trong chung cư, góp phần giải quyết các tranh chấp, khiếu nại.

Tuy nhiên, cũng có những hành vi liên quan đến vi phạm pháp luật, trong thời gian tới bên cạnh rà soát, xây dựng pháp luật để hoàn thiện quy định về quản lý, vận hành chung cư như trong Luật Nhà ở mà Bộ Xây dựng đang dự thảo để trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho rằng, để công tác quản lý, vận hành chung cư đảm bảo theo đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của cư dân chung cư..., đề nghị các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra, xem xét xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm