Dán tem Xác thực hàng hóa: chặn đứng hàng nhái, hàng giả

(Dân trí) - Để được dán tem Xác thực hàng hóa điện tử SMS, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và phải có chứng nhận của Cục Quản lý chất lượng.

Ngày 10/3, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bắt được 100 thùng rượu Vodka Men giả tại phố Bạch Đằng. Trước đó, ngày 11/1/2013, phòng cảnh sát môi trường cũng kiểm tra và thu giữ 10.000 chai rượu vang bị làm giả tại cơ sở sản xuất rượu vang tại phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Toàn bộ số rượu này được chế biến từ hóa chất độc hại.

 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Kinh Kha - Giám đốc Công ty CP Rượu bia Nước giải khát Aroma - đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu Vodka Men cho biết: Thực tế, việc làm giả hoàn toàn sản phẩm Vodka Men là không thể vì hiện nay vỏ và nút chai của sản phẩm này được sản xuất tại những nhà máy lớn với công nghệ hiện đại.
 
Dán tem Xác thực hàng hóa: chặn đứng hàng nhái, hàng giả
Đại diện công ty khẳng định, sau khi dán tem thì việc sử dụng chai và nút của công ty để đóng rượu kém chất lượng là không thể.

 

“Cụ thể, chai được làm tại nhà máy thủy tinh Sanmigel Yamamura Hải Phòng, nút chai được nhập khẩu trực tiếp từ Ý bởi hãng Federfin - một tên tuổi uy tín tại Ý trong lĩnh vực sản xuất nút chai các loại. Chính vì thế, khả năng cao nhất của lô hàng vừa bị công an bắt giữ trên là đối tượng đã sử dụng lại vỏ và nút chai của công ty, đóng rượu khác và dùng keo dán lại nắp. Những chai này thuộc lô hàng trước ngày 1/3, khi công ty chưa tiến hành dự án dán tem Xác thực hàng hóa”, ông Kha khẳng định.

 

Để ngăn chặn tình trạng làm hàng giả, hàng nhái gây hoang mang và thiệt hại cho người tiêu dùng, bắt đầu từ tháng 3, Nhà máy Rượu bia, nước giải khát Aroma thuộc Công ty CP Hương Vang (AroWines) đã hợp tác cùng Công ty CP Xác thực Hàng hóa Việt Nam (VNPV) chính thức dán Tem xác thực hàng hóa (tem SMS) trên toàn bộ các sản phẩm rượu Vodka Men, Sân Đình của công ty.

 

Đại diện công ty khẳng định, sau khi dán tem thì việc sử dụng chai và nút của công ty để đóng rượu kém chất lượng là không thể.

 

“Khác với các loại tem chống giả trên thị trường, mỗi chiếc tem SMS trên sản phẩm đều có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được toàn bộ thông tin của nguồn gốc sản phẩm cũng như địa chỉ nhà cung cấp sản phẩm, người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng mà mình đang cầm trên tay. Tem VNPV là loại tem chống hàng giả cao cấp nhất hiện nay, với mật độ bảo an tuyệt đối và công nghệ in tem hiện đại nên tem VNPV rất khó làm giả”, ông Hoàng Hưng Nam - giám đốc Công ty CP Xác thực Hàng hóa Việt Nam cho biết.

 

Để được dán tem Xác thực hàng hóa điện tử SMS, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và phải có chứng nhận của Cục Quản lý chất lượng.

 

Hiện đã có một số thương hiệu sử dụng tem SMS như: mỹ phẩm Shiseido, gas Petrolimex, chỉ Thiên Long, bánh kẹo Bảo Minh, sản phẩm của thể thao Dinh dưỡng VA, các sản phẩm của Ariston, Arriang, nông dược HAI, bình lọc nước Kangoroo, sản phẩm chức năng 2days….

 

P.V