Bộ Giao thông Vận tải:
Yêu cầu làm rõ vụ 51 toa tàu “bỗng dưng” bị dừng chạy
(Dân trí) - Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt VN báo cáo, giải quyết vụ dừng hoạt động 51 toa tàu của Công ty Ý Minh.
Công văn của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ và một số cơ quan chức năng (ảnh: Vũ Văn Tiến)
Sau khi Dân trí có loạt bài phản ánh việc Cty Vận tải Hàng hoá đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), và Công ty Ý Minh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, tiến hành đầu tư 30 tỷ đồng mua 51 toa tàu chở quặng. Hợp đồng có giá trị 12 năm. Tuy nhiên, sau gần 8 tháng hoạt động, 51 toa tàu này bỗng “nhận lệnh” ngừng chạy từ Tổng Công ty Đường sắt VN, đã gây được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Trước sự việc trên, đại biểu Quốc hội Vũ Hồng Anh, (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đã có nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng về nội dung trên.
Tại Công văn số 3082/BGTVT-VT của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, đại biểu Quốc hội Vũ Hồng Anh cho biết: “Với nội dung liên quan đến 51 toa xe của Công ty Ý Minh, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty đường sắt VN báo cáo, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương xem xét, làm rõ, giải quyết theo quy định pháp luật”.
Ngày 23/6, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Trần Quốc Đạt, Phó TGĐ Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt VN) để làm rõ hơn về vụ việc trên.
Ông Trần Quốc Đạt thừa nhận: Đến nay, Công ty đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt VN khẳng định những vướng mắc phát sinh khi dừng chạy 51 toa tàu của Công ty Ý Minh là đúng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp; chưa thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết.
Chính vì vậy, hiện nay Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt đề nghị Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt VN để cho hai đơn vị thương lượng, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, điều trớ trêu ở đây là Đơn vị vi phạm hợp đồng thì cứ “đủng đỉnh” giải quyết, ngược lại thiệt hại của doanh nghiệp mỗi ngày càng nặng nề hơn.
Cụ thể, theo số liệu Công ty Ý Minh thống kê cho thấy, từ khi 51 toa tàu bị dừng chạy (ngày 1/10/2009) đến nay đã gây thiệt hại gần 20 tỷ đồng. Trong đó, ngành đường sắt thất thu 12 tỷ đồng, Công ty Ý Minh thất thu 7 tỷ đồng, Nhà nước thất thu thuế gần 3 tỷ đồng.
Theo Luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, việc Tổng Công ty Đường sắt VN bỗng dưng không cho phép 51 toa tàu của Công ty Ý Minh dừng chạy có dấu hiệu vi phạm Luật Đường sắt Việt Nam (Điểm 6, Điều 84 Luật Đường sắt Việt Nam đã quy định: “Trong kinh doanh đường sắt không được có các hành vi phân biệt đối xử sau đây: Đưa ra điều kiện trái pháp luật để không cho doanh nghiệp tham gia kinh doanh đường sắt...”).
Ngày 24/6, ông Vũ Văn Kiều, Giám đốc Công ty Ý Minh cho biết: Sau nhiều tháng gửi đơn kiến nghị đến Tổng Công ty Đường sắt VN, và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khiếu nại việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vô cớ dừng hoạt động 51 toa tàu trên, phá vỡ hợp đồng kinh tế đã ký kết, đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản, nhưng không có kết quả.
Do vậy, Công ty Ý Minh cực chẳng đã, phải khởi kiện Tổng Công ty Đường sắt VN ra Toà án Nhân dân TP Hà Nội. Hiện hồ sơ vụ kiện đã được Công ty Ý Minh hoàn tất.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Trước sự việc trên, đại biểu Quốc hội Vũ Hồng Anh, (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đã có nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng về nội dung trên.
Tại Công văn số 3082/BGTVT-VT của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, đại biểu Quốc hội Vũ Hồng Anh cho biết: “Với nội dung liên quan đến 51 toa xe của Công ty Ý Minh, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty đường sắt VN báo cáo, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương xem xét, làm rõ, giải quyết theo quy định pháp luật”.
Ngày 23/6, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Trần Quốc Đạt, Phó TGĐ Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt VN) để làm rõ hơn về vụ việc trên.
Ông Trần Quốc Đạt thừa nhận: Đến nay, Công ty đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt VN khẳng định những vướng mắc phát sinh khi dừng chạy 51 toa tàu của Công ty Ý Minh là đúng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp; chưa thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết.
Chính vì vậy, hiện nay Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt đề nghị Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt VN để cho hai đơn vị thương lượng, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, điều trớ trêu ở đây là Đơn vị vi phạm hợp đồng thì cứ “đủng đỉnh” giải quyết, ngược lại thiệt hại của doanh nghiệp mỗi ngày càng nặng nề hơn.
Cụ thể, theo số liệu Công ty Ý Minh thống kê cho thấy, từ khi 51 toa tàu bị dừng chạy (ngày 1/10/2009) đến nay đã gây thiệt hại gần 20 tỷ đồng. Trong đó, ngành đường sắt thất thu 12 tỷ đồng, Công ty Ý Minh thất thu 7 tỷ đồng, Nhà nước thất thu thuế gần 3 tỷ đồng.
Theo Luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, việc Tổng Công ty Đường sắt VN bỗng dưng không cho phép 51 toa tàu của Công ty Ý Minh dừng chạy có dấu hiệu vi phạm Luật Đường sắt Việt Nam (Điểm 6, Điều 84 Luật Đường sắt Việt Nam đã quy định: “Trong kinh doanh đường sắt không được có các hành vi phân biệt đối xử sau đây: Đưa ra điều kiện trái pháp luật để không cho doanh nghiệp tham gia kinh doanh đường sắt...”).
Ngày 24/6, ông Vũ Văn Kiều, Giám đốc Công ty Ý Minh cho biết: Sau nhiều tháng gửi đơn kiến nghị đến Tổng Công ty Đường sắt VN, và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khiếu nại việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vô cớ dừng hoạt động 51 toa tàu trên, phá vỡ hợp đồng kinh tế đã ký kết, đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản, nhưng không có kết quả.
Do vậy, Công ty Ý Minh cực chẳng đã, phải khởi kiện Tổng Công ty Đường sắt VN ra Toà án Nhân dân TP Hà Nội. Hiện hồ sơ vụ kiện đã được Công ty Ý Minh hoàn tất.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến