Doanh nghiệp “lâm nạn” vì đối tác mâu thuẫn
(Dân trí) - Theo hợp đồng kinh doanh với Cty Vận tải Hàng hoá đường sắt (TCT Đường sắt Việt Nam), Công ty Ý Minh đã đầu tư 30 tỷ đồng mua 51 toa tàu chở quặng. Hợp đồng có giá trị 12 năm song sau gần 8 tháng, 51 toa tàu này bỗng “nhận lệnh” ngừng chạy.
51 toa tàu trị giá 30 tỷ đồng của Công ty Ý Minh có nguy cơ bị "đắp chiếu"
Theo hợp đồng này, Công ty Ý Minh bỏ ra 30 tỷ đồng mua 51 toa xe HH của Trung Quốc để vận chuyển quặng Apatít phục vụ cho sản xuất phân bón trong nước. Mọi thủ tục về nhập khẩu, đăng kiểm cũng như các quy định của ngành đường sắt đều được Công ty Ý Minh thực hiện nghiêm túc; Thời gian thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh trên là 12 năm.
Sau 10 năm đưa vào kinh doanh khai thác, Công ty Ý Minh sẽ chuyển giao quyền sở hữu 51 toa xe này cho Đường sắt Việt Nam không kèm bất cứ điều kiện nào và được quyền ưu tiên khai thác tiếp theo;
Trong thời gian khai thác 12 năm thì 10 năm đầu lợi nhuận thu được thì phía Đường sắt hưởng 70%, Công ty Ý Minh hưởng 30%; Hai năm cuối cùng lợi nhuận thu được, phía được phía Đường sắt hưởng 75%, Công ty Ý Minh hưởng 25%. Chi phí nghiên cứu dự án khả thi, các chi phí sửa chữa lớn, sửa chữa nhỏ nhà đầu tư phải chịu chi phí 100%.
Ngày 16/2/2009, 51 toa xe của Công ty Ý Minh đã được đưa vào khai thác, vận chuyển hàng hoá.
Đánh giá bước đầu về dự án, ngày 24/2/2009, Công ty Vận tải Hàng hoá đường sắt có công văn gửi Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam khẳng định: “51 toa xe của Công ty Ý Minh có số hiệu đăng ký mới là YM- 051 đến YM- 101, đưa vào khai thác từ ngày 16/2/2009, hiện đang vận chuyển quặng Apatít từ ga Xuân Giao đến ga Lâm Thao đã thực hiện đúng tuyến vận chuyển như dự án ban đầu đặt ra, góp phần tăng cường năng lực vận chuyển quặng Apatít, Bước đầu dự án đã thực hiện được mục tiêu đề ra...”.
Tuy nhiên, ngày 1/10/2009, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đột nhiên ra lệnh dừng 51 toa tàu của Công ty Ý Minh, không cho chuyên chở quặng Apatít với lý do: “Đây là ngành hàng truyền thống của ngành đường sắt”.
Ngày 26/5/2010, trao đổi với VP Dân trí, ông Vũ Văn Kiều, Giám đốc Công ty Ý Minh, bức xúc: “Việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bỗng dưng lệnh dừng 51 toa tàu của Công ty Ý Minh không cho chở quặng Apatít đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai đơn vị. Bởi ngày 5/9/2008, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có công văn uỷ quyền cho Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt được mời các đối tác đủ điều kiện hợp tác, đủ năng lực tài chính, nguồn hàng ổn định để đàm phán ký hợp đồng hợp tác kinh doanh”.
Để làm rõ hơn vấn đề này, ngày 27/5, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chánh Văn phòng, Thư Ký Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ông Nghĩa giới thiệu PV Dân trí sang làm việc với ông Bùi Kính Tuấn, Trưởng ban Thanh tra - Pháp chế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Tuy nhiên khi đó ông Bùi Kính Tuấn lại nói không hề biết chuyện này. “Tôi cần phải có thời gian đi tập hợp hồ sơ rồi sẽ trả lời Dân trí sau”.
Qua xác minh, PV Dân trí phát hiện “mâu thuẫn” giữa Công ty Vận tải Hàng hoá đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Đơn cử, tại công văn số 452/CTH-KDVT ngày 8/4/2010 gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt khẳng định: “hiện nay lượng toa xe HH để chở quặng Apatít thiếu nhiều. Để đảm bảo sản lượng Apatít chuyên chở trong năm 2010 đã thống nhất giữa Tổng Công ty Đường sắt VN và Tổng Công ty Hoá chất VN, Công ty Vận tải Hàng hoá đường sắt đề nghị Tổng Công ty ĐSVN xem xét cho phép đưa 51 toa xe của Công ty Ý Minh vào vận dụng trên tuyến Xuân Giao A - Lâm Thao để chở quặng Apatít”.
Nhưng Công văn số 777/ĐS-KDVT ngày 16/4/2010 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lại khẳng định: “Ngành đường sắt có đủ số lượng toa xe để vận chuyển khối lượng quặng Apatít trên”. |
Vũ Văn Tiến