Yêu cầu cảng hàng dừng đổ đất lấn biển “uy hiếp” cảng cá tại Bình Định!

(Dân trí) - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tạm dừng việc đổ đá, xà bần trên diện tích 0,7 ha đất mặt nước chưa sử dụng vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào cảng cá.

Theo đó, văn bản do ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định đã ký yêu cầu Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tạm dừng việc đổ đá, xà bần trên diện tích 0,7 ha đất mặt nước chưa sử dụng (trong tổng diện tích đã được UBND tỉnh cho công ty này thuê tại Quyết định số 666/QĐ-UBND, ngày 14-9-2009).

Cảng cá Quy Nhơn kêu cứu vì lo ngại cảng hàng đổ đất lấn biển sẽ gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng.
Cảng cá Quy Nhơn kêu cứu vì lo ngại cảng hàng đổ đất lấn biển sẽ gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Quy Nhơn rà soát lại quy hoạch mặt bằng sử dụng đất của Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn cho phù hợp với thực tế, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trong tháng 4/2018.

Sở TN-MT sớm có văn bản trả lời các cơ quan truyền thông về kết quả kiểm tra tại văn bản nêu trên.

Trước đó, báo Dân trí đã có bài phản ánh về việc ngư dân cũng như Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn lo ngại, việc Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng cầu cảng, thường xuyên có phương tiện đất đá, xà bần xuống mặt nước. Về lâu dài sẽ làm cạn luồng, tàu thuyền ra vào cảng trú tránh bão bị ảnh hưởng.

Sau khi báo nêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo giao Sở TN-MT kiểm tra, xác minh vụ việc. Theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Bình Định, ngày 4/6/2007, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ GT-VT và Cục Hàng hải Việt Nam xin chủ trương đầu tư cảng container 30.000 DWT và mở rộng luồng tàu vào Cảng Quy Nhơn.

Tàu thuyền neo đậu ở cảng Quy Nhơn, trong đó một số tàu thuyền đang neo đậu trên diện tích mặt nước được cấp phép cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn.
Tàu thuyền neo đậu ở cảng Quy Nhơn, trong đó một số tàu thuyền đang neo đậu trên diện tích mặt nước được cấp phép cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn.

Ngày 18/12/2007, Bộ GT-VT có văn bản chấp thuận bổ sung 1 cầu cảng container 30.000 DWT vào quy hoạch cảng biển Quy Nhơn. Ngày 27/10/2008, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản thỏa thuận vị trí tuyến mép bến cảng container 30.000 DWT - Cảng Quy Nhơn.

Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu cảng 30.000DWT do Cty làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt. Sau đó, được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Tiếp đó, ngày 14/9/2009, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục ra quyết định cho Cty CP Tân cảng Quy Nhơn thuê 121.560 m2 đất để xây dựng cảng container 30.000 DWT, thời hạn 50 năm; trong đó có 12.761,5 m2 đất và 108.798,5 m2 mặt nước.

Đối với 108.798,5 m2 mặt nước được thuê, giai đoạn 1 công ty đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các hạng mục, gồm: Cầu tàu, kè sau cầu, xây dựng 1 phần đường kết nối phục vụ khai thác, san lấp tạo bãi rộng 4ha.

Giai đoạn 2 (2014 - 2018), đối với diện tích 7 ha mặt nước công ty chưa thực hiện, hiện được tàu thuyền ngư dân neo đậu.


Luồng lạch bị thu hẹp.

Luồng lạch bị thu hẹp.

Trong quá trình sửa chữa bãi container của Cảng Quy Nhơn, đá, xà bần thải ra đã được Cty CP Tân cảng Quy Nhơn tận dụng đổ san lấp 150 m2 trên phần diện tích 7 ha mặt nước chưa thực hiện. Khoảng cách từ vị trí đổ đá, xà bần tính tới mép ngoài luồng tàu khoảng hơn 200m. Do đó chưa ảnh hưởng đến dòng chảy, chưa gây mắc cạn tàu thuyền qua lại.

“Tuy nhiên, theo nhận định của Sở TN-MT, nếu Cty CP Tân cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100 m, không đảm bảo tàu thuyền ra vào”, văn bản nêu.

Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, cho rằng việc Tân cảng Quy Nhơn lấp trên 12 ha mặt nước để làm bãi hàng sau cầu cảng, chắc chắn sẽ khiến cho cảng cá Quy Nhơn không giữ được tiêu chí “có vùng nước cảng tối thiểu từ 20 ha trở lên”, sẽ bị “rớt hạng” xuống loại II. Đồng nghĩa với việc, cảng cá sẽ mất suất đầu tư của Trung ương; mất luôn cơ hội đón các tàu hoạt động thủy sản của nước ngoài vào cảng, sẽ gây rất nhiều bất lợi cho tỉnh Bình Định.

Doãn Công