Xí nghiệp Quản lý nhà Hà Nội rũ bỏ trách nhiệm vụ mất xe LX

(Dân trí) - Tổ bảo vệ tòa nhà 17T11 Trung Hòa - Nhân Chính cam kết bồi hoàn chiếc xe LX đã mất của khách hàng trong 2 tháng. Tuy nhiên, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị lại cố ý rũ bỏ trách nhiệm liên quan khiến cư dân bức xúc.

Ngày 25/9/2012, chị Trần Thị Xuân trú tại nhà 17T11 đô thị Trung hòa - Nhân chính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội tiếp tục gửi đơn đến báo Dân trí phản ánh việc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị (Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) thoái thác trách nhiệm trong vụ nhân viên bảo vệ để mất xe máy của chị Xuân tại tòa nhà 17T11.

Sau buổi làm việc ngày 6/9/2012 với nội dung ghi lại diễn biến sự việc từ các bên liên quan đến vụ mất xe LX tại tòa nhà 17T11 Trung Hòa - Nhân Chính. Ngày 13/09/2012, Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị tiếp tục mời vợ chồng chị Trần Thị Xuân đến thống nhất phương án khắc phục sự cố cùng đại diện Xí nghiệp và 3 nhân viên bảo vệ toà nhà 17T11.
 
Lãnh đạo Xí Nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị vẫn vòng vo với khách hàng
Lãnh đạo Xí Nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị vẫn vòng vo với khách hàng

Trong buổi làm việc, Tổ bảo vệ thừa nhận sai sót trong việc mất xe của gia định chị Xuân và đồng ý đền bù 100% giá trị chiếc xe LX 125 (tương đương 55.000.000 đ). Tổ bảo vệ đề nghị được thanh toán chia làm 2 lần, mỗi lần cách nhau một tháng. Với mục đích chia sẻ khó khăn, chị Trần Thị Xuân cũng chấp thuận phương án đền bù tổ bảo vệ tòa nhà đưa ra.

Để đảm bảo cho tiến trình đền bù được thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn, chị Xuân đề nghị Xí nghiệp cam kết chịu trách nhiệm cùng cấp dưới bằng việc ký cam kết đứng ra trả thay nếu tổ bảo vệ không có khả năng chi trả. Tuy nhiên, đại diện Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị đã nói không với phương án này, đồng thời tìm đẩy trách nhiệm cho tổ bảo vệ khiến biên bản làm việc ngày 13/9/2012 không thể thông qua.

Trước thái độ giải quyết theo kiểu “đá bóng” trách nhiệm, chị Xuân tỏ ra rất bức xúc: Chiếc xe của gia đình tôi bị mất trước tiên thuộc về Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị, đơn vị trực tiếp quản lý toà nhà 17T11 đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Việc Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị trả lời tại buổi họp ngày 13/9/2012 với nội dung “Bảo vệ của chúng tôi gây ra lỗi, họ phải chịu trách nhiệm do họ gây ra, chúng tôi chỉ có trách nhiệm đứng giữa dàn xếp giữa bảo vệ và gia đình. Sau thời hạn trên, nếu họ không thực hiện đúng cam kết, hoặc nghỉ việc, bỏ trốn thì chúng tôi sẽ tổng hợp hồ sơ đưa lên cơ quan chức năng. Còn phía gia đình phải đi truy cứu họ” là hành động chối bỏ trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Chúng tôi ký hợp đồng thuê dịch vụ trực tiếp với Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị, nay Xí nghiệp phải có trách nhiệm giám sát việc khắc phục sự cố của tổ bảo vệ chứ không thể rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng...

Như thông tin đã đăng trên báo Dân trí, chị Trần Thị Xuân, số CMND 013157704, hộ khẩu thường trú phòng 1505 nhà 17T11 đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội phản ánh: Sáng 13/8/2012, chị Xuân xuống tầng hầm lấy xe đi làm thì phát hiện chiếc xe LX không còn nằm ở vị trí để từ ngày 8/8/2012. Chị Xuân đã kiểm tra lại nhiều vòng trong hầm, bởi nghĩ rằng xe để trong hầm không khóa cổ nên bảo vệ dồn xe đi đâu đó nhưng chiếc xe máy LX “không cánh mà bay”.

Theo tường trình của chị Xuân, ngày 8/8/2012, chị có bị mất chìa khóa copy trong hầm để xe nên phải dùng đến chìa khóa gốc có mã từ để đi làm. Chiều cùng ngày chị Xuân về tầng hầm gửi xe vào vị trí thường để rồi gặp thường trực bảo vệ nhờ tìm hộ chiếc chìa khóa đã rơi, đồng thời nhắc nhở bảo vệ lưu ý trông giữ hộ chiếc xe cẩn thận vì đã không còn chìa khóa dự phòng.

Ngày 9/8/2012 chị Xuân nghỉ làm ở nhà cả ngày cùng mẹ chồng và trông cậu con trai 6 tháng tuổi. Sáng 10/8/2012, chị Xuân đưa con trai tôi xuống sảnh tầng 1 bắt taxi đỗ ở khu vực tòa nhà 17T11 để từ Trung Hòa sang nhà mẹ đẻ trên phố Khâm Thiên chơi đến tối 12/08/2012 mới về nhà bằng taxi. Tuy nhiên, đến sáng 13/8/2012, khi lấy xe đi làm chị Xuân đã không còn tìm thấy chiếc xe trong hầm khu chung cư.

Khi phát hiện sự việc, chị Xuân đã gặp anh Lương Tổ trưởng tổ bảo vệ, đồng thời cũng là người chị Xuân thường nộp tiền phí hàng tháng để hỏi rõ sự việc nhưng anh Lương trả lời không biết. Anh Lương và 1 bảo vệ khác cũng chạy quanh tầng hầm tìm xe mà không thấy. Sau đó anh Lương có gọi cho đồng chí bảo vệ tên Du để hỏi lại và yêu cầu đến nhưng bảo vệ này không đến. Sau khi không tìm thấy xe, vợ chồng chị Xuân đã báo cáo sự việc đến Tổ dân phố và Công an phường Trung Hòa đề nghị vào cuộc tìm kiếm hộ chiếc xe LX.

Theo phản ánh của chị Xuân, hàng tháng mỗi người phải đóng 45.000đ/xe, khi đóng phí gửi xe chị Xuân đều yêu cầu tổ bảo vệ viết biên lai thu tiền và đưa vé xe tháng, nhưng tổ bảo vệ giải thích không cần vé xe đối với hộ dân có hộ khẩu thường trú, sinh sống thường xuyên. Không chỉ có chị Xuân, tất cả các hộ gia đình khác sinh sống tại tòa nhà cũng không bao giờ nhận được vé của tổ bảo vệ, cho tới lúc xảy ra vụ mất xe.

Kể từ ngày mất xe, chị Xuân đã nhiều lần yêu cầu Tổ bảo vệ, cùng đơn vị chủ quản là Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị làm rõ trách nhiệm và có phương án khắc phục nhưng đều chưa nhận được lời giải thích thấu đáo. Thậm chí, chị Xuân còn nhận được những câu trả lời vô trách nhiệm “Mất xe ở đâu rồi về đây bắt đền à?”.

Trước thái độ lẩn trốn trách nhiệm của Tổ bảo vệ, cùng Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị. Chị Trần Thị Xuân kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ những khuất tất trong việc trông giữ xe tại tòa nhà 17T11. Có hay không việc móc nối, cấu kết giữa bảo vệ tòa nhà với kẻ xấu bên ngoài để trộm xe của người dân? Là đơn vị quản lý trực tiếp tổ bảo vệ nhà 17T11, Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị phải có trách nhiệm đền bù chiếc xe LX.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ban Bạn đọc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm