Vụ tàu bị từ chối cập cảng: Đã cho phép tàu vào cầu cảng

(Dân trí) - Tàu SWANSEA, quốc tịch Marshall Islands đã được cho phép cập cầu cảng số 3, của Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Đại Dương, thuộc bến cảng tổng hợp Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và chỉ được nhận 43 nghìn tấn hàng, thay vì 49,5 nghìn tấn, để đảm bảo an toàn.

Như Dân trí đã phản ánh, tàu SWANSEA, quốc tịch Marshall Islands xin cập cầu cảng của Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Đại Dương, thuộc bến cảng tổng hợp Nghi Sơn vào ngày 15/4/2017. Tuy nhiên, con tàu này không được Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cấp phép cho vào cầu cảng tiếp nhận hàng. Lý do là tải trọng tàu là 63.310 tấn, trong khi đó, tải trọng tiếp nhận tàu của cầu cảng tại Nghi Sơn lớn nhất hiện nay mới chỉ là 5 vạn tấn.

Tàu SWANSEA, quốc tịch Marshall Islands đã cập cảng tại bến cảng tổng hợp Nghi Sơn (Ảnh: Thiện Anh - báo Giao thông)
Tàu SWANSEA, quốc tịch Marshall Islands đã cập cảng tại bến cảng tổng hợp Nghi Sơn (Ảnh: Thiện Anh - báo Giao thông)

Trong hồ sơ kiểm định kết cấu cầu cảng và phương án khai thác các cầu cảng tại bến cảng tổng hợp Nghi Sơn đã tính toán cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT với kích thước chiều dài tàu L = 209 m, bề rộng tàu B = 32,3m với mớn nước phù hợp. Trong khi đó, tàu SWANSEA, trọng tải toàn phần DWT là 63.310 MT, chiều dài LOA = 199,99m, chiều rộng B = 32,26m, tàu nhận 49.500 tấn clinker.

Chiếu theo các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại quyết định 2368 và Thông báo kết luận số 302 của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công, mặc dù con tàu nêu trên có tải trọng lớn hơn, nhưng có thông số kỹ thuật phù hợp thì vẫn có đủ điều kiện để cập cầu cảng.

Sau khi dư luận lên tiếng về một số vấn đề xoay quanh câu chuyện cấp phép cho con tàu nêu trên vào cầu cảng của Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Đại Dương để bốc 49,5 nghìn tấn clinker, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức hội nghị về việc giải trình làm rõ thông tin liên quan đến việc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không cho tàu cập cảng.

Tại hội nghị giải trình, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Đỗ Hoàng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã đưa ra 2 phương án. Thứ nhất, cho tàu SWANSEA ra nhận hàng tại khu vực chuyển tải Hòn Mê, nơi có thể tiếp nhận tàu đến 70 nghìn DWT. Thứ hai vẫn cho phép tàu vào cảng Nghi Sơn nhận hàng, nhưng phía doanh nghiệp chủ cảng phải thuê tư vấn đánh giá các điều kiện an toàn hàng hải. Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và đơn vị liên quan tăng cường tàu lai dắt, tính toán các phương án an toàn cho cầu cảng. Đồng thời, ông Thái cho biết, chỉ khi nào đảm bảo đủ các điều kiện an toàn hàng hải mới cho phép tàu vào cảng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Văn Ba, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết, tàu SWANSEA đã được phép vào cầu cảng số 3, thuộc bến cảng tổng hợp Nghi Sơn chiều ngày 7/5. Sau khi bên tư vấn tính toán, cho vào được nhưng phải lấy hàng giảm tải đi, trước mắt Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho lấy 43 nghìn tấn hàng, để cho độ mớn nước còn nổi tàu, nếu lấy 49,5 nghìn tấn như kế hoạch ban đầu thì sợ mắc cạn. Hiện tàu SWANSEA đã vào cảng an toàn.

Trần Lê