Vụ sạt lở bờ sông Hậu: Tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo tạm ngừng hoạt động
(Dân trí) - Liên quan tình trạng sạt lở 2 bờ sông Hậu qua địa bàn Sóc Trăng mà người dân "tố" do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo gây ra, hiện cơ quan chức năng thống nhất tạm ngừng hoạt động tàu hết năm 2020.
Một cán bộ Sở Giao thông vận tải Sóc Trăng cho biết, qua phản ánh của người dân, Cảng vụ hàng hải Cần Thơ đã họp với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV, cùng đại diện Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc thực hiện chạy thử nghiệm trong thời gian từ ngày 24/7 đến 24/8.
Bên cạnh đó, khuyến cáo công ty cần có phương án chạy tàu phù hợp, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và công ty.
Đồng thời, đề nghị tàu chạy với tốc độ dưới 12 hải lý/giờ trên đoạn luồng từ bến phà Đại Ngãi đến Trần Đề (Sóc Trăng), nhưng người dân vẫn phản ứng vì tình trạng sạt lở vẫn diễn ra.
Do đó, Cảng vụ hàng hải Cần Thơ quyết định cho tạm ngừng hoạt động đối với tuyến tàu Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo để có phương án xử lý.
Như Dân trí đã phản ánh, ngày 5/12/2019, Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express đã tổ chức khai trương tuyến tàu đi từ Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo và ngược lại bằng tàu cao tốc 2 thân lớn nhất Việt Nam mang tên Trưng Trắc, dài gần 47m, rộng gần 12m. Đây là tàu cao tốc 2 thân lớn nhất Việt Nam, công suất 7.402 mã lực, tốc độ 35 hải lý mỗi giờ (60 km/h).
Thế nhưng, chỉ sau mấy tháng đi vào hoạt động, tàu cao tốc đã khiến cho cuộc sống và việc sản xuất của người dân 2 bên bờ sông Hậu thuộc các huyện Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng bị đảo lộn, cùng với đó là tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng.
Theo thông tin từ UBND huyện Kế Sách, sóng do tàu tạo ra đã làm sạt lở 37 đoạn chân đê với chiều dài khoảng 1.500m; gây ra 34 vụ chìm xuồng, ghe, hư hỏng phương tiện; có 11 lần lưới, ngư cụ của người dân bị cuốn trôi; một số công trình do Nhà nước đầu tư bằng kè rọ đá đã hư hỏng, có nguy cơ sạt lở.